Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

โรคหัวใจป้องกันได้! เผยสุดยอดอาหารที่ดีต่อหัวใจ

โรคหัวใจป้องกันได้! เผยสุดยอดอาหารที่ดีต่อหัวใจ

มีข้อมูลทางสถิติที่น่ากลัวพบว่า ในทุก 40 วินาทีนั้นจะมีชาวอเมริกันเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หรือเราต่างก็คุ้นหูว่า “ หัวใจวาย ” ทั้งนี้โรคดังกล่าวเกิดจากการที่เลือดมาเลี้ยงที่หัวใจไม่เพียงพอ หรือมีคราบพลัคก่อตัวขึ้นในหลอดเลือดที่ลำเลียงเลือดไปยังหัวใจ แต่ยังโชคดีที่ปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่ของการเป็นโรคดังกล่าวอย่างภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง หรือการมีน้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นสามารถถูกควบคุมผ่านการเลือกทานอาหาร การออกกำลังกาย หรือทานยา อย่างไรก็ดี โดยปกติแล้ว อาหารที่คุณทานนั้นมีผลต่อความเสี่ยงในการเกิดหัวใจวาย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการทานอาหารที่ดีต่อหัวใจถึงเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับอาหารที่เราอยากแนะนำมีดังนี้

1. ดาร์กช็อกโกแลต

โกโก้มีสารฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และมีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ ซึ่งสารฟลาโวนอยด์สามารถช่วยทำให้ระดับของไนตริกออกไซด์ดีขึ้น ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า คนที่ทานดาร์กช็อกโกแลตเป็นเวลา 15 วันจะมีความดันโลหิตลดลง และมีความไวต่อกลูโคสดีขึ้น
อาหารที่ดีต่อหัวใจ2. กระเทียม

นอกจากกระเทียมจะช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่าทานแล้ว คุณทราบหรือไม่ว่า การทานกระเทียมยังดีต่อหัวใจอีกด้วย ทั้งนี้มีงานวิจัยพบว่า การทานกระเทียมสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้อย่างดีเยี่ยม ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสารอัลลิซินที่พบได้ในกระเทียมนั่นเอง อย่างไรก็ดี สารดังกล่าวสามารถช่วยขยายหลอดเลือด และยับยั้ง Angiotensin II ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้หลอดเลือดแคบลง และนำไปสู่การเกิดความดันโลหิตต่ำ

3. ส้ม

การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำส้มคั้นไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นเท่านั้น แต่มันยังดีต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยพบว่า การดื่มน้ำส้มคั้นสามารถช่วยทำให้คอเลสเตอรอลชนิดดีอย่าง HDL เพิ่มขึ้น และทำให้ LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีลดลง รวมถึงยังช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งมีการค้นพบว่า น้ำส้มที่ขายอยู่ทั่วไปกลับมีประสิทธิผลมากกว่าน้ำส้มตามธรรมชาติ ซึ่งนักวิจัยคาดว่าเป็นเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีสารฟลาโวนอยด์ น้ำมันเอสเซนเชียล และเพกตินมากกว่าน้ำส้มตามธรรมชาติ

4. ปลาที่มีไขมันสูง

ปลาที่มีไขมันสูงอย่างปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาซาร์ดีนนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเจ้าไขมันชนิดนี้จะช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง โดยช่วยลดความดันโลหิต ชะลอการสะสมของคราบพลัคในหลอดเลือดแดง และลดระดับของไตรกลีเซอไรด์ นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า-3 ยังช่วยลดโอกาสที่หัวใจเกิดการเต้นผิดจังหวะ

5. เบอร์รี

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งมองหาความสัมพันธ์ระหว่างความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจวาย และการทานสตรอว์เบอรีและบลูเบอร์รีในผู้หญิง ซึ่งคนที่ทานผลไม้เหล่านี้มากที่สุดจะมีโอกาสหัวใจวายลดลงประมาณ 34%  โดยต้องยกเครดิตให้กับสารแอนโทไซยานินที่พบได้ในเบอร์รีค่ะ สารชนิดนี้สามารถช่วยบำรุงหัวใจของเราให้มีสุขภาพดี ทั้งนี้ให้คุณทานสตรอว์เบอร์รีครึ่งถ้วย หรือบลูเบอร์รี 3 ถ้วยหรือมากกว่านี้ใน 1 สัปดาห์เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด
อาหารที่ดีต่อหัวใจ

6. ผักเคล

ผักเคลเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยปกป้องหัวใจ อีกทั้งยังมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า เมื่อผู้ชายที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงได้ทานน้ำผักเคลเป็นเวลา 3 เดือน ผลปรากฏว่า ระดับของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีอย่าง LDL ลดลงประมาณ 10% รวมถึงยังมีค่าดัชนีการเกาะกลุ่มหรืออุดตันของไขมันในหลอดเลือดแดงลดลง 24 %

7. โอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อหัวใจมากค่ะ ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายในน้ำที่พบได้ในข้าวโอ๊ตสามารถช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลออกจากร่างกายก่อนที่มันจะอุดตันในหลอดเลือดค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการค้นพบว่า ข้าวโอ๊ตมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต ดังนั้นคุณอย่าลืมเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้านะคะ

8. ถั่ว

ถั่วชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พีแคน อัลมอนด์ ถั่วลิสง หรือถั่ววอลนัทก็ล้วนแต่ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และคอเลสเตอรอลทั้งหมดในภาพรวม แต่คุณก็ควรจำไว้ว่า ถั่วมีแคลอรีสูง ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการทานถั่วคือ ให้คุณทานถั่ว  50 -100 กรัม เป็นเวลา 5 ครั้งต่อสัปดาห์
อาหารที่ดีต่อหัวใจ

9. บาร์เลย์

บาร์เลย์เป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ เพราะมันสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต ทั้งนี้นักวิจัยพบว่า สารเบต้ากลูแคนที่พบได้ในบาร์เลย์สามารถช่วยลด LDL หรือคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และไตรกลีเซอไรด์โดยไม่ส่งผลต่อระดับของคอเลสเตอรอลชนิดดี ดังนั้นการทานบาร์เลย์เป็นประจำจะช่วยทำให้หัวใจของคุณแข็งแรงค่ะ

การดูแลหัวใจให้มีสุขภาพดีเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญค่ะ นอกจากคุณจะออกกำลังกายเป็นประจำแล้ว คุณก็อย่าลืมเลือกทานอาหารให้เหมาะสมด้วยนะคะ โดยเฉพาะอาหารที่เป็นมิตรต่อหัวใจตามที่เรากล่าวไปข้างต้นค่ะ

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram