Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ยิ่งกินยิ่งเศร้า! รู้จักอาหาร "ต้องเลี่ยง" สำหรับผู้ที่มี “ภาวะซึมเศร้า”

“สภาวะซึมเศร้า” กับ 9 อาหารต้องห้าม!!!

เป็นที่ทราบกันดีนะคะว่า เมื่อเวลาที่เรามีเรื่องให้ทุกข์ใจ เรามักจะทานอะไรไม่ค่อยลง แต่เพื่อนๆ ทราบมั้ยคะว่า อาหารที่เราชอบทานในยามที่กำลังเศร้านั้น ส่วนใหญ่คือ อาหารต้องห้ามสำหรับคนที่ตกอยู่ในสภาวะซึมเศร้า มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ประหลาดใช่มั้ยคะ งั้นเราไปดูกันดีกว่าว่า 9 อาหารต้องห้ามมีอะไรบ้าง

  1. กาแฟและคาเฟอีน

ส่วนใหญ่เวลาที่เรามีเรื่องให้ทุกข์ใจ เรามักจะทานชาหรือกาแฟสักแก้วเพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด แต่ทราบกันมั้ยคะว่า การบริโภคคาเฟอีนคือ การเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดความกังวลและความหดหู่ใจมากขึ้น เมื่อทราบกันแบบนี้แล้ว ลองวางแก้วกาแฟในมือลงหรืออย่างน้อยก็ควรบริโภคให้น้อยลงนะคะ

  1. แอลกอฮอล์

หลายๆ ท่านมักคิดว่า การออกไปดื่มเหล้ากับเพื่อนจะช่วยให้หายเครียดได้ แต่!!! มันไม่ใช่ค่ะ เพราะยิ่งเราเครียดมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งอยากดื่มมันมากเท่านั้น เพราะเหตุนี้เอง หากใครที่กำลังอยู่ในสภาวะทุกข์ใจ ควรจะหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นะคะ
สภาวะซึมเศร้า

  1. น้ำตาลเทียม

แน่นอนค่ะว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเทียม เพราะมันแทบจะปรากฎตัวอยู่ในอาหารทุกรูปแบบ เราจึงต้องสังเกตดูจากฉลากอาหารว่ามีคำว่า “Aspartame” หรือไม่ เพราะมันคือสารที่ให้รสหวานและส่งผลให้เกิดสภาวะหดหู่ใจมากขึ้นอีกด้วย

  1. น้ำตาล

อีกสิ่งที่เราควรงดก็คือ น้ำตาล นั่นเอง เพราะเมื่อความเครียดครอบงำ เรามักจะต้องการของหวานเข้าสู่ร่างกาย แม้ว่า น้ำตาลจะยังไม่ใช่สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความหดหู่ใจมากขึ้น แต่ยังไงก็ควรทานให้น้อยที่สุดไว้ก่อนนะคะ

  1. เมล็ดฟักทอง

เชื่อกันว่าหลายๆ ท่านต้องชอบทานเมล็ดฟักทองกันแน่ๆ เพราะมันทานง่ายและก็เพลินนี่นา แต่!!! ถ้าหากกำลังเผชิญกับสภาวะซึมเศร้า ควรหยุดทานไปก่อนเลยนะคะ นอกจากนี้ มันยังมีส่วนผสมของสาร “Potassium Bromate” ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและทำให้เกิดภาวะไอโอดีนเกินอีกด้วย

  1. ไขมันไม่อิ่มตัว

เมื่อพูดถึงไขมันไม่อิ่มตัว บางท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งต้องห้าม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับกลุ่มคนที่กำลังเผชิญสภาวะทุกข์ใจไม่ควรทานอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันไม่อิ่มตัวนะคะ เพราะจะยิ่งทำให้ความเครียดทวีคูณขึ้น

สภาวะซึมเศร้า

  1. อาหารแปรรูป

ขึ้นชื่อว่าอาหารแปรรูป อาทิ อาหารฟาสต์ฟู้ด, ของทอด, และขนมกรอบๆ เราต่างรู้กันดีนะคะว่ามันคืออาหารไม่ดีต่อสุขภาพ และยิ่งคนที่กำลังหดหู่ใจ อาหารเหล่านี้จะทำให้เกิดสภาวะซึมเศร้ายาวนานขึ้นนั่นเอง

  1. ไขมันจากพืช

เรามักคิดว่าไขมันจากพืชดีกว่าไขมันจากสัตว์ แต่แน่นอนว่า มันไม่ดีต่อคนที่กำลังอยู่ในสภาวะซึมเศร้าค่ะ เพราะในไขมันสัตว์มีกรดโอเลอิกซึ่งมีส่วนช่วยในการต่อต่านความหดหู่ใจได้ นอกจากนี้ ไขมันจากพืชจะพบกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นส่วนมาก จึงทำให้สมองไม่ได้รับโอเมก้า 3 เท่าที่ควร

  1. อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง

อาหารจำพวก มันฝรั่งและข้าวขาว ทำให้เกิดสภาวะซึมเศร้าได้เช่นกันนะคะ เราควรบริโภคอาหารจำพวกผัก, ธัญพืชและตระกูลถั่วกันแทนดีกว่าหากเรากำลังตกอยู่ในสภาวะทุกข์ใจ

ก็ได้ทราบกันแล้วว่าอะไรคืออาหารต้องห้ามเมื่อยามที่เราซึมเศร้า แต่!!! ก็ยังโชคดีที่เราไม่ต้องโบกมือลาถาวรให้กับอาหารเหล่านี้นะคะ เพียงลดปริมาณลงหรือหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุดก็พอ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีของเราค่ะ

ที่มา: thelist

get up close & personal with instagram