Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

สุดช็อค! เผย 5 เมนูสุขภาพทำลายสมอง

สุดช็อค! เผย 5 เมนูสุขภาพทำลายสมอง

     “เมนูสุขภาพ” แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากินไปสุขภาพต้องดีและแข็งแรงอย่างแน่นอน แต่รู้มั้ยคะว่าเมนูสุขภาพบางเมนูถึงแม้จะดีต่อร่างกายจริงแต่กลับส่งผลเสียกับสมองซะงั้น โดยเฉพาะ 5 เมนูข้างล่างนี้

  1. อาหารไขมันต่ำ

อาหารไขมันต่ำ

     อาหารไขมันต่ำนั้นไม่ทำให้เพื่อน ๆ อ้วนแน่นอน ฟังดูเหมือนจะดีนะคะ แต่มันดั๊นส่งผลเสียต่อสมอง เพราะส่วนประกอบของสมองเราประมาณ 60 - 75% คือไขมันค่ะ และเราทุกคนต้องรักษาความสมดุลนี้ ซึ่งแน่นอนหากกินอาหารไขมันต่ำไปเรื่อย ๆ สมองอาจเสียสมดุลได้ วิธีแก้ก็คือเพื่อน ๆ ต้องกินอาหารที่มีไขมันดีต่อสุขภาพค่ะ เช่น ไข่ แซลมอน ถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น

  1. เครื่องดื่มน้ำอัดลมสูตรไดเอท

     การดื่มน้ำอัดลมสูตรไดเอทเป็นประจำทุกวันนั้นจะส่งผลให้สมองหดตัวลง และลดการทำงานของสมอง นอกจากนี้สารให้ความหวานเทียมยังไปกระตุ้นอินซูลินให้เก็บไขมันมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้เพื่อน ๆ อ้วนในเวลาต่อมาอยู่ดีค่ะ

  1. น้ำผลไม้

น้ำผลไม้

     หลายคนคงคิดว่าน้ำผลไม้เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ อย่างน้อยก็ยังดีกว่าเครื่องดื่มที่ให้ความหวานทั่วไป แต่รู้หรือไม่คะว่าจริง ๆ แล้วน้ำผลไม้นี่ตัวดีเลย เพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนประสม แถมยังอยู่ในปริมาณที่มากอีกด้วย โดยมันจะทำให้น้ำตาลในเลือดของเราเสียสมดุลได้ และเมื่อน้ำตาลในเลือดเสียสมดุลแล้วล่ะก็ มันจะไปจำกัดการทำงานของสมอง มีผลต่อสมาธิและความทรงจำ พูดง่าย ๆ ก็คือทำให้หลง ๆ ลืม ๆ นั่นเอง

  1. ทูน่า

     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าทูน่ามีสารปรอทในปริมาณที่สูง ซึ่งงานวิจัยจาก University of South Florida ก็ได้ระบุเอาไว้ว่า คนที่มีปรอทอยู่ในเส้นเลือดในปริมาณมากนั้นจะมีการรับรู้ลดลง 5% แต่ก็ใช่ว่าอาหารทะเลทุกชนิดจะมีสารปรอทสูงนะคะ อย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน หรือปลาทู เพื่อน ๆ สามารถกินได้สบายเลยค่ะ เพราะปลาพวกนี้มีปรอทในปริมาณที่ต่ำ แถมยังมีโอเมก้า 3 ช่วยในการบำรุงสมองอีกด้วย

  1. น้ำมันพืชแปรรูป

น้ำมันพืชแปรรูป

      น้ำมันพืชอย่างน้ำมันปาล์มนั้น เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะกลายเป็นไขไปเคลือบระบบดูดซึมอาหาร ส่งผลให้เพื่อน ๆ ไม่สามารถรับวิตามินบีเข้าสู่ร่างกายได้ และเมื่อร่างกายไม่ได้รับวิตามินบีก็จะส่งผลให้สมองมีปัญหา เฉื่อยช้า และความจำสั้น

      ถ้าหลาย ๆ คนอ่านแล้วรู้สึกว่า แล้วเราจะกินอะไรถึงจะดีล่ะ? ในส่วนอาหารที่บำรุงสมองนั้นเราขอแนะนำ 5 เมนูนี้เลยค่ะ นั่นคือ ไข่ ที่มีสารโคลินช่วยในการพัฒนาสมอง ปลา (ยกเว้น ทูน่า) เพราะมีโอเมก้า 3 เสริมสร้างผนังเซลล์ในสมองให้แข็งแรง เมนูต่อมาก็คือ ถั่ว เนื่องจากมีวิตามินบี 1 แล้วก็ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่ช่วยปรับระบบไหลเวียนให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ส่วนเมนูสุดท้ายก็คือ ช็อคโกแลต ค่ะ เพราะมีผลวิจัยรองรับแล้วว่าหนูและหอยทากที่กินช็อคโกแลตนั้นมีพัฒนาการด้านความจำที่ดีขึ้น แน่นอนกับคนก็เช่นกัน ทีนี้เพื่อน ๆ ก็จะสุขภาพดี แข็งแรงทั้งร่างกายและสมองกันแล้วนะคะ

ที่มา: mydomaine

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram