Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ปกป้องหลอดเลือดให้แข็งแรง ด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้ !

ปกป้องหลอดเลือดให้แข็งแรง ด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้ !

อาหารถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เรามีหลอดเลือดที่แข็งแรง หรือมีสุขภาพดีค่ะ ทั้งนี้ในแต่ละวัน เราอาจไม่ทันฉุกคิดว่าอาหารที่เราทานเป็นประจำอาจมีไขมัน น้ำตาล หรือสารอันตรายอื่นๆ แฝงอยู่ในปริมาณสูงค่ะ หากเราได้รับสารดังกล่าวมากเกินไป มันก็จะทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน รวมถึงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเลือกทานอาหารที่ช่วยปกป้องหลอดเลือด ซึ่งวันนี้มีอาหารดีๆ ที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงมาฝากค่ะ

ปลาแซลมอน

  1. ปลาที่มีไขมันสูง

เราสามารถพบกรดไขมันโอเมก้า-3 ได้มากในปลาที่มีไขมันสูง (Fatty fish) ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้ถือเป็นกรดไขมันชนิดดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด และไปช่วยเพิ่มไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น การทานปลาที่มีไขมันสูงยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบ และปัญหาที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือดอีกด้วย สำหรับปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ฯลฯ

  1. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกถือเป็นมิตรแท้ของคนที่ชอบทานอาหารแนวเฮลตี้เลยค่ะ เพราะกรดไขมันที่พบได้ในน้ำมันมะกอกสามารถช่วยลดผลกระทบจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้โรคร้ายมาเยือน รวมถึงทำให้เราแก่ก่อนวัยอีกด้วย นอกจากนี้น้ำมันมะกอกยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายค่ะ  

เมล็ดงา

3.เมล็ดงา

แม้ว่าเมล็ดงาจะมีขนาดจิ๋ว แต่ประโยชน์กลับไม่จิ๋วตามไปด้วยค่ะ เพราะมันอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ โดยเฉพาะกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล และปัญหาที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือดค่ะ ทั้งนี้สำหรับใครที่กำลังไดเอท การทานเมล็ดงาสามารถช่วยลดความอยากอาหาร และป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวได้ค่ะ

  1. มะเขือเทศ

นอกจากสารไลโคปีน (Lycopene) ที่พบได้ในมะเขือเทศจะขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณด้านความงามแล้ว สาวๆ รู้ไหมว่าเจ้าสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ชนิดนี้ยังช่วยให้หลอดเลือด และหัวใจของเรามีสุขภาพดีอีกด้วย โดยมันจะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ติดอยู่ตามผนังของหลอดเลือด และควบคุมการอักเสบค่ะ หากร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงเกินไป มันก็จะทำให้คุณตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

  1. ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านานแล้ว ทั้งนี้ขิงมีสารต่อต้านการอักเสบ และสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยให้หลอดเลือดแดงมีสุขภาพดีขึ้นเมื่อคุณมีระดับคอเลสเตอรอล หรือความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ขิงยังมีสารจินเจอรอล (Gingerol) ที่ช่วยให้การหมุนเวียนเลือดดีขึ้น และช่วยกำจัดไขมันที่ติดอยู่ตามผนังหลอดเลือดค่ะ นอกจากการทานขิงแบบสดแล้ว สาวๆ อาจทานในรูปแบบของชาก็ได้ค่ะ

ข้าวโอ๊ต

  1. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตได้รับสมญานามว่าเป็นราชินีของธัญพืชค่ะ เพราะนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยเคี้ยวเพลินแล้ว มันก็ยังขึ้นชื่อว่ามีไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้สูงมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นเท่านั้น แต่มันยังช่วยเผาผลาญคอเลสเตอรอล และไขมันอีกด้วย โดยจะเป็นผลดีต่อหลอดเลือดแดงค่ะ ทั้งนี้สาวๆ อาจเติมข้าวโอ๊ตลงในซีเรียลถ้วยโปรด หรือใส่ในโยเกิร์ตก็ได้ค่ะ รับรองว่าทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพของหลอดเลือดแดง

  1. บลูเบอร์รี

บลูเบอร์รีเป็นผลไม้ขนาดเล็กที่อัดแน่นไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ และไฟเบอร์ที่สามารถช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดแดง และป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลสูง นอกจากนี้การทานบลูเบอร์รีเป็นประจำยังช่วยป้องกันไม่ให้สาวๆ แก่ก่อนวัย และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจค่ะ

  1. ถั่ว

ของว่างที่อร่อยเคี้ยวเพลินอย่าง “ ถั่ว ” อุดมไปด้วยกรดอะมิโน และกรดไขมันชนิดดีที่ช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดอุดตัน และภาวะอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้กรดไขมันโอเมก้า-3 ในถั่วยังช่วยกำจัดไขมัน และป้องโรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน ซึ่งถั่วที่เราอยากแนะนำ เช่น ถั่วฮาเซลนัท ถั่วลิสง ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วอัลมอนด์ ฯลฯ

นอกจากทานอาหารที่เราแนะนำข้างต้นแล้ว คุณก็อย่าลืมที่จะออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีนั่นเองค่ะ

ที่มา: steptohealth

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram