Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แนะนำอาหาร 8 ชนิดที่ย่อยง่ายช่วยลดปัญหาลำไส้และท้อง

แนะนำอาหาร 8 ชนิดที่ย่อยง่ายช่วยลดปัญหาลำไส้และท้อง

การมีระบบย่อยอาหารที่ดีถือเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ การเกิดความรู้สึกท้องอืด ปวดท้อง มีก๊าซ หรืออาหารไม่ย่อยนั้นล้วนแต่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวไปทั้งวัน ซึ่งการสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพอย่างการทานข้าวให้ตรงเวลา ทานอาหารช้าๆ และจัดการกับความเครียดก็สามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ราบรื่นมากขึ้น และโดยธรรมชาติแล้ว อาหารที่คุณทานนั้นก็มีผลต่อสุขภาพของระบบย่อยอาหารเช่นกัน สำหรับอาหารที่เราอยากแนะนำมีดังนี้

1.มะละกอ

มะละกอมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า ปาปาอิน ซึ่งช่วยสลายและย่อยโปรตีน นอกจากนี้มะละกอยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ หากคุณเบื่อการทานมะละกอแบบเดิมๆ คุณอาจบีบมะนาวลงไป หรือนำมาทำเป็นท้อปปิ้งราดอาหาร หรือสลัดก็ได้ค่ะ

2.โยเกิร์ต

เมื่อกล่าวถึงอาหารที่ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดี โยเกิร์ตถือเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ ทั้งนี้โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแบคทีเรียชนิดดี หรือโปรไบโอติกที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และป้องกันเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของการติดเชื้อ
อาหาร 8 ชนิดที่ย่อยง่าย

3.กล้วย

กล้วยเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่อัดแน่นไปด้วยสารอินูลิน ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดดี แต่ประโยชน์ของกล้วยยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะการทานกล้วยสามารถช่วยกระตุ้นร่างกายให้หลั่งเมือกที่ช่วยปกป้องเยื่อบุกระเพาะอาหารจากกรด ซึ่งกรดสามารถทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก หรือท้องไส้ปั่นป่วนค่ะ

4.ขิง

ถ้าคุณอยากให้ระบบย่อยอาหารทำงานราบรื่นมากขึ้น ให้คุณลองทานขิงกับน้ำเลมอนเล็กน้อยก่อนทานอาหาร หรือคุณอาจดื่มเป็นชาขิงก็ได้ค่ะ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า การทานขิงก่อนมื้ออาหารสามารถช่วยรับมือกับอาการอาหารไม่ย่อย และอาการท้องอืดได้ค่ะ

5.โฮลเกรน

ถ้าให้เลือกระหว่างขนมปังสีขาวและขนมปังโฮลวีท การเลือกขนมปังโฮลวีทจะมีประโยชน์ต่อลำไส้ของคุณมากกว่าค่ะ ทั้งนี้โฮลเกรนไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยสารอาหารเท่านั้น แต่มันยังเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในการขับถ่าย และทำให้แบคทีเรียที่ช่วยย่อยอาหารเติบโต
อาหาร 8 ชนิดที่ย่อยง่าย

6.ผักใบเขียว

อย่างที่คุณน่าจะทราบดีว่า ผักใบเขียวอย่างผักเคล และผักโขมเป็นแหล่งของวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค  และโฟเลต ทั้งนี้มีงานวิจัยพบว่า ผักใบเขียวมีสารอินูลิน และช่วยกระตุ้นให้แบคทีเรียที่เป็นโปรไบโอติกเติบโต ดังนั้นการทานผักจึงช่วยให้สุขภาพลำไส้ และสุขภาพโดยรวมดีค่ะ

7.ขมิ้น

ขมิ้นเป็นเครื่องเทศที่ใช้อย่างแพร่หลายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ขมิ้นมีสารเคอร์คูมินที่ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำดี ทำให้มันช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ซึ่งนักวิจัยพบว่า ขมิ้นมีสรรพคุณช่วยลดก๊าซ และอาการท้องอืดที่เกิดจากอาหารไม่ย่อย นอกจากคุณจะทานขมิ้นโดยนำไปใส่ในแกงกะหรี่แล้ว คุณก็อาจดื่มในรูปแบบของชาค่ะ

8.สับปะรด

สับปะรดมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารชื่อว่า โบรมีลีน ซึ่งมันจะช่วยย่อยสลายโปรตีนค่ะ นอกจากนี้สับปะรดยังเป็นแหล่งของแมงกานีสและวิตามินซี  ไม่ว่าจะนำสับปะรดไปใส่ในสลัด หรือโรยหน้าพิซซ่า  มันก็ทำให้อาหารอร่อยกลมกล่อมมากขึ้นค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณจะเห็นได้ว่าอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหารตามที่เรากล่าวไปนั้นหาทานได้ไม่ยากเลย ดังนั้นอย่าลืมหามาทานเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะ

ที่มา: curejoy

get up close & personal with instagram