Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อยากอาหารแค่ไหนก็ควรเลี่ยง อาหาร 7 ชนิดที่ไม่ควรทานช่วงเป็นประจำเดือน

อยากอาหารแค่ไหนก็ควรเลี่ยง อาหาร 7 ชนิดที่ไม่ควรทานช่วงเป็นประจำเดือน

                การมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ แต่ก็มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ทรมานกับอาการที่เกิดขึ้นในวันแดงเดือด เช่น ปวดท้องเกร็ง ท้องอืด อ่อนเพลีย ฉุนเฉียวง่าย ฯลฯ ซึ่งการที่อาการเหล่านี้ทวีความรุนแรงขึ้น ส่วนหนึ่งก็อาจเกิดจากอาหารที่คุณทานค่ะ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงในระหว่างมีประจำเดือน เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอาหารประเภทใดบ้าง

  1. อาหารที่ผ่านการขัดสี

ขนมปังขาว

                บรรดาอาหารที่ผ่านการขัดสีแล้วจะมีลักษณะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ร่างกายสามารถเผาผลาญได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คุณรู้สึกหิว และเหนื่อยหลังจากนั้นค่ะ นอกจากนี้อาหารสำเร็จรูป และอาหารที่ผ่านการขัดสียังอุดมไปด้วยน้ำตาลที่ทำให้คุณอ่อนเพลีย หรืออารมณ์แปรปรวนหากไม่ควบคุมการทานให้เหมาะสม

ตัวอย่างอาหารที่ผ่านการขัดสี : ขนมปังสีขาว พาสต้า ข้าวขาว เค้ก คุกกี้ ซีเรียลที่มีไฟเบอร์ต่ำ ฯลฯ

  1. อาหารที่มีไขมันสูง หรืออาหารทอด

                การทานอาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันทรานส์ และไขมันอิ่มตัวนั้นสามารถนำไปสู่การอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีการค้นพบว่า การที่คุณรู้สึกปวดท้อง และมีอาการอื่นๆ ในระหว่างมีประจำเดือนนั้นอาจเชื่อมโยงกับการอักเสบแบบฉับพลันในร่างกาย ซึ่งสามารถวัดได้โดยการตรวจระดับของ C-reactive protein (CRP) ในตับ ทั้งนี้มีการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้หญิงวัยกลางคนที่มีระดับของ CRP สูงนั้นมีความเสี่ยงที่จะมีอาการในกลุ่ม PMS ประมาณ 26-41% ซึ่งได้แก่อาการปวดท้องเกร็ง ปวดหลัง เจ็บหน้าอก ท้องอืด หิว และน้ำหนักขึ้น

ตัวอย่างอาหารที่มีไขมันสูง : โดนัท เฟรนซ์ฟราย ฟาสต์ฟู้ด ชีส และผลิตภัณฑ์จากนม มาร์การีน น้ำมันพืช ขนมอบ

  1. อาหารที่มีรสเค็ม

เฟรนฟราย

                หากคุณรู้ตัวว่ามีอาการบวมน้ำ หรือท้องอืดทุกเดือน คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสเค็มค่ะ เพราะหากคุณทานมากเกินไป มันก็จะทำให้ของเหลวในร่างกายเสียสมดุล และนำไปสู่การเกิดอาการบวม ความดันโลหิตสูง และท้องอืดได้ในที่สุด
ตัวอย่างอาหารที่มีรสเค็ม : ขนมถุง ผักดอง ถั่วคลุกเกลือ เนื้อรมควัน ชีส อาหารกระป๋อง ซอสถั่วเหลือง ฯลฯ

  1. อาหารที่มีน้ำตาลสูง

                การมีอารมณ์แปรปรวน หรือวิตกกังวลนั้นถือเป็นอาการพื้นฐานของอาการในกลุ่ม PMS ค่ะ ทั้งนี้การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงอาจทำให้คุณมีพลังงานก็จริง แต่เมื่อร่างกายเผาผลาญจนหมดสิ้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะเกิดความผันผวน และตกฮวบอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อาการข้างต้นแย่ลงกว่าเดิมค่ะ

ตัวอย่างอาหารที่มีน้ำตาลสูง : ลูกกวาด น้ำอัดลม เค้ก คุกกี้ อาหารใดๆ ก็ตามที่มีน้ำตาลขัดสี

  1. แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์

                แอลกอฮอล์อาจช่วยให้คุณลืมความเจ็บปวด หรือความวิตกกังวลได้ชั่วขณะ แต่สุดท้ายแล้วคุณจะรู้สึกแย่กว่าเดิมค่ะ ซึ่งมันจะทำให้อาการปวดท้องเกร็งหายช้าลง อีกทั้งยังมีการค้นพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ยังไปรบกวนการนอนในช่วงครึ่งหลังของคืนอีกด้วย ทั้งนี้การงดแอลกอฮอล์ในช่วงที่มีประจำเดือน และหันมาดื่มน้ำผัก หรือผลไม้นั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าค่ะ

  1. เนื้อแดงติดมัน

                บรรดาเนื้อแดงติดมันนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวซึ่งสามารถทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้มันยังมีกรดอะราคิโดนิก (Arachidonic acids) ซึ่งสัมพันธ์กับการผลิตโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandins) ทั้งนี้สารดังกล่าวจะทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย และทำให้สาวๆ รู้สึกปวดท้องเกร็งค่ะ อย่างไรก็ดี การทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งพบได้ในปลาแซลมอน หรือปลาทูน่านั้นน่าจะเหมาะสำหรับช่วงมีประจำเดือนมากกว่าค่ะ

  1. คาเฟอีน

กาแฟ

                แม้ว่าการดื่มกาแฟจะทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในช่วงที่มีประจำเดือน แต่โชคร้ายที่คาเฟอีนในกาแฟสามารถเพิ่มระดับความตึงเครียด และความวิตกกังวล รวมถึงทำให้คุณมีอารมณ์ที่แปรปรวน เพราะว่าสารดังกล่าวจะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลนั่นเอง นอกจากนี้การดื่มกาแฟยังทำให้คุณนอนไม่หลับในตอนกลางคืนอีกด้วย จึงไม่แปลกที่สาวๆ จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความรู้สึกไม่สดชื่น

ตัวอย่างอาหารที่มีคาเฟอีน : ชา กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต

                แม้ว่าการรู้สึกปวดท้องขณะมีประจำเดือนจะเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราสามารถบรรเทา และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ซึ่งการหลีกเลี่ยงอาหารที่เรากล่าวไปข้างต้นนั้นสามารถป้องกันไม่ให้อาการปวดท้องรุนแรงมากไปกว่าเดิมได้ค่ะ

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram