Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

มีประโยชน์ต้องบอกต่อ 6 สรรพคุณของโกจิเบอร์รีที่คุณอาจยังเคยไม่รู้

มีประโยชน์ต้องบอกต่อ 6 สรรพคุณของโกจิเบอร์รีที่คุณอาจยังเคยไม่รู้

โกจิเบอร์รี่

" โกจิเบอร์รี " หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อของ " เก๋ากี้ " เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในวงการแพทย์ของจีนมาช้านานแล้ว และตอนนี้ก็เป็นที่นิยมทานกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก เพราะมันอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินซี และวิตามินอี ไลโคปีน เบต้าแคโรทีน ลูทีน กรดอะมิโน ฯลฯ แม้ว่าโกจิเบอร์รีมีขนาดเล็ก แต่บอกเลยว่าคุณสมบัติของมันไม่เล็กตามไปด้วยค่ะ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมหลากคุณประโยชน์ของโกจิเบอร์รีมาฝากค่ะ มาดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

  1. ดีต่อสุขภาพโดยรวม

โกจิเบอร์รีอัดแน่นไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ อีกทั้งยังมีเบต้า-แคโรทีน มากกว่าแครอท เจ้าสารชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ และทำให้คุณดูแก่กว่าวัยค่ะ นอกจากนี้โกจิเบอร์รียังช่วยกระตุ้นโกรทฮอร์โมน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดไขมันในร่างกาย รวมถึงยังช่วยให้การนอน ความจำ และกระบวนการฟื้นฟูเนื้อเยื่อดีขึ้น

  1. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

มีการศึกษาชิ้นหนึ่งในปี ค.ศ. 2009 พบว่า การทานโกจิเบอร์รีสามารถช่วยชะลอการกลายพันธุ์ของเซลล์ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็ง เพราะมันมีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ และเจอร์เมเนียมนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น โกจิเบอร์รียังช่วยสนับสนุน และปกป้องตับอีกด้วย

goji berries

  1. ควบคุมคอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลมีทั้งชนิดดี และชนิดไม่ดีค่ะ ซึ่งโกจิเบอร์รีมีสารเบต้า-ซิโตส เตอรอล (Beta-sitosterol) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และทำให้คอเลสเตอรอลไม่จับตัวกันเป็นก้อน เมื่อร่างกายมีระดับของคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม คุณจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยลงค่ะ

  1. ลดน้ำหนัก

จากที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า การทานโกจิเบอร์รีจะช่วยควบคุม หรือลดคอเลสเตอรอลส่วนเกิน ซึ่งนั่นหมายความว่ามันสามารถช่วยให้น้ำหนักของคุณลดลงเช่นกันค่ะ แต่ถ้าอยากให้การลดน้ำหนักเป็นไปในทางที่เฮลตี้มากขึ้น คุณก็ควรออกกำลังกายควบคู่กับการทานโกจิเบอร์รีค่ะ

  1. บำรุงหัวใจ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า หัวใจเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องดูแลหัวใจให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ ทั้งนี้การทานโกจิเบอร์รีเป็นประจำสามารถช่วยให้คุณมีหัวใจที่แข็งแรงได้ค่ะ เพราะมันมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้หลอดเลือดหัวใจ รวมถึงยังมีสารไซเพอโรน (Cyperone) ที่ช่วยควบคุมความดันโลหิตในหัวใจอีกด้วย

  1. ช่วยให้สายตาดีขึ้น

ในแต่ละวัน เราใช้สายตาไปกับการมอง หรือเพ่งหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันอาจทำให้คุณมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาตามมาในอนาคตค่ะ อย่างไรก็ตาม การทานโกจิเบอร์รีจะช่วยบำรุงสายตา รวมถึงป้องกันการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อกระจกค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เห็นด้วยไหมคะว่าประโยชน์ของโกจิเบอร์รีนั้นไม่ได้เล็กตามไซส์เลยค่ะ นอกจากคุณจะนำโกจิเบอร์รีมาใส่ในซุปแล้ว คุณก็อาจใส่ในสลัด   โยเกิร์ต หรือซีเรียลก็ได้ค่ะ รับรองว่าได้ทั้งความอร่อย และดีต่อสุขภาพเลยล่ะ

ที่มา: steptohealth

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram