Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ป้องกันโรคสมองเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ 6 แนวทางปฏิบัติให้คุณได้เริ่มดูแลสมองตั้งแต่วันนี้!

ป้องกันโรคสมองเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ 6 แนวทางปฏิบัติให้คุณได้เริ่มดูแลสมองตั้งแต่วันนี้!  

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้น โรคภัยต่างๆ จะเริ่มมาเยี่ยมเยือน และสร้างความทรมานกาย ทรมานใจให้แก่คุณ ซึ่ง " โรคสมองเสื่อม " ถือเป็นหนึ่งในโรคที่พบได้มากในผู้สูงอายุค่ะ โดยมันจะทำให้ความสามารถในการจดจำ หรือการคิดลดลง หรือแม้แต่เปลี่ยนสารเคมีในสมองของเรา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรดูแลสมองให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ วันนี้เรามีแนวทางที่จะช่วยป้องกันให้คุณอยู่ห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมมาฝากค่ะ

ออกกำลังกาย

  1. ออกกำลังกาย
    การออกกำลังกายเป็นวิธีที่สามารถป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อม และปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้หรือความจำได้อย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด  เพราะมันทำให้ระบบหมุนเวียนเลือด และหัวใจหรือหลอดเลือดมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อการทำให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ
    คำแนะนำอื่นๆ
  • ออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาทีต่อวัน
  • ออกแบบการออกกำลังกายที่ผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายที่เกี่ยวกับหัวใจพร้อมกับการออกกำลังกายที่เน้นส่วนของกล้ามเนื้อ (Strength Training)
  1. งดสูบบุหรี่
    คนที่สูบบุหรี่ หรือดมกลิ่นบุหรี่เป็นประจำจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และโรคสมองเสื่อมชนิดอื่นๆ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด
    คำแนะนำอื่นๆ
  • ชวนเพื่อน หรือคนใกล้ชิดให้เลิกสูบบุหรี่พร้อมกัน เพื่อที่จะได้มีสุขภาพดีกันถ้วนหน้า แถมได้ประหยัดเงินอีกด้วย
  • ในระหว่างที่เลิกบุหรี่ คุณอาจดื่มชาที่ทำให้สมองสงบลงอย่างชาคาโมมายล์ และพยายามทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

อ่านหนังสือทุกวัน

  1. อ่านหนังสือทุกวัน
    สาวๆ รู้ไหมว่า การเป็นคนรักการอ่านถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยฝึก และสร้างความแข็งแรงให้สมอง โดยมันจะช่วยป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทได้ค่ะ
    คำแนะนำอื่นๆ
  • หากคุณรู้สึกง่วงทุกครั้งที่อ่านหนังสือ ให้คุณเริ่มโดยการอ่านบทความสั้นๆ ก่อนค่ะ
  • คุณสามารถฝึกตัวเองให้เป็นคนที่รักการอ่านโดย อ่านบทความ หรือหนังสือสั้นๆ ก่อนเข้านอน
  1. ทำกิจกรรมที่ท้าทายสมอง
    การทำกิจกรรมที่ท้าทายสมองถูกจัดให้เป็นวิธีที่ช่วยเสริมสร้างความจำ ความคิด และการทำงานด้านอื่นๆ ของสมอง สำหรับกิจกรรมที่เราอยากแนะนำก็คือ การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เล่นตัวต่อ เล่นเกมส์แนววางแผนกลยุทธ์ ฯลฯ
    คำแนะนำอื่นๆ
  • เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ
  • เล่นครอสเวิร์ด ซูโดกุ หรือเกมส์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้สมองในการคิด

ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

  1. ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
    อาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยบำรุงสมองของคุณให้มีสุขภาพดี โดยเฉพาะอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ กรดไขมันโอเมก้า-3 และวิตามินบี อย่างไรก็ตาม สำหรับอาหารที่คุณควรหลีกเลี่ยงก็ได้แก่ อาหารจำพวกกรดไขมันอิ่มตัว น้ำตาล และสารปรุงแต่งอื่นๆ เพราะมันจะไปเร่งให้สมองถดถอยเร็วขึ้นค่ะ
    คำแนะนำอื่นๆ
  • พยายามควบคุมการทานอาหารที่มีแคลอรีสูง และเน้นทานอาหารประเภทผักและผลไม้
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารรสเค็มจัด
  1. หมั่นเข้าสังคม
    การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมของสมอง และทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่อย่างเดียวดาย ซึ่งมันสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมเมื่อคุณอายุมากขึ้นค่ะ นอกจากนี้การได้พบปะเพื่อนฝูง หรือทำกิจกรรมกับเพื่อนยังช่วยทำให้คุณมีความจำที่ดีขึ้น และป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า
    คำแนะนำอื่นๆ
  • ใช้เวลาว่างกับเพื่อนสนิททำกิจกรรมต่างๆ
  • เมื่อรู้สึกเศร้า หรือมีปัญหาชีวิต ให้คุณพยายามระบายกับคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

เพราะโรคสมองเสื่อมอาจอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด เราจึงต้องคอยหมั่นดูแลสมองตั้งแต่ตอนนี้ค่ะ ซึ่งการหมั่นทำตามที่เราแนะนำข้างต้นจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่คุณจะเป็นโรคสมองเสื่อมได้ค่ะ

ที่มา: steptohealth

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram