Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้มั้ยแบคทีเรียในลำไส้ส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้!

จริงหรือแบคทีเรียในลำไส้ส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้?

หลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในลำไส้ของเรานั้นมีแบคทีเรียหลายชนิดอาศัยอยู่ โดยมีทั้งแบคทีเรียชนิดดีและแบคทีเรียชนิดไม่ดี ซึ่งแบคทีเรียชนิดดีจะรู้จักในชื่อของโปรไบโอติคค่ะ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลำไส้จะมีหน้าที่หลักในการดูดซึมสารอาหาร แต่มันยังมีความสัมพันธ์กับสุขภาพโดยรวมมากกว่าที่คุณคิดค่ะ  ซึ่งมีหลายงานวิจัยที่เริ่มพบว่า จุลินทรีย์อาจมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพสมอง น้ำหนักตัว และแม้แต่อารมณ์ของคุณ

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างลำไส้ และปัญหาสุขภาพจิตอย่างอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล โดยพบว่า สารสื่อประสาทในลำไส้มีการเคลื่อนไปยังเส้นประสาท และผ่านระบบภูมิคุ้มกันไปยังสมอง ทำให้เกิดการสื่อสารสองทาง

ความเครียดทางอารมณ์อย่างการเกิดความรู้สึกวิตกกังวลก่อนสัมภาษณ์งานรวมถึงความเครียดทางชีวเคมี เช่น การทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรือการไม่ออกกำลังกายนั้นก็ล้วนแต่สามารถสื่อสารโดยตรงผ่านทางลำไส้และสมอง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมความเครียดถึงทำให้คุณรู้สึกป่วยได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม จุลินทรีย์ได้ทำการผลิตสารสื่อประสาทหลายชนิด เช่น เซโรโทนิน โดพามีน และออกซิโทซิน กล่าวโดย Shawn M. Talbott   nutritional biochemist ที่ Salt Lake City นอกจากนี้มันยังผลิตฮอร์โมนนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับสมาธิ และ GABA ที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

" เพราะจุลินทรีย์สื่อสารโดยตรงกับระบบภูมิคุ้มกัน มันจึงสามารถส่งสัญญาณให้ทราบว่าเรามีสุขภาพดี หรือเจ็บป่วยได้ด้วย " เขาเสริม หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าสุขภาพของลำไส้ไม่ดี สมองของคุณก็จะรู้สึกไม่ดีตามไปด้วย

" จุลินทรีย์ในลำไส้ผลิตสารเคมีที่เป็นแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่แข็งแกร่ง " อธิบายโดย James Giordano ศาสตราจารย์ของภาค neurology and biochemistry ที่ Georgetown University Medical Center ซึ่งสารแอนตี้ออกซิเด้นท์เหล่านี้จะวิ่งไปยังสมองผ่านทางกระแสเลือด และสามารถลดการอักเสบ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคทางจิตบางโรค เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล หรือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท

gut bacteria
ความจริงแล้ว ยังมีงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ใน JAMA Psychiatry ระบุด้วยว่า การอักเสบที่เกิดขึ้นในสมองนั้นสามารถพบได้มากขึ้น 30 % ในผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า

" หากจุลินทรีย์ในลำไส้ถูกขัดขวาง มันก็สามารถทำให้การผลิตสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยลดการอักเสบ และการรักษาความเสถียรของสารเคมีในสมองลดลง " อธิบายโดย Giordano " การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถทำให้การทำงานของระบบประสาทเปลี่ยนไป ทำให้แสดงออกมาในรูปแบบของอาการวิตกกังวล หรืออาการซึมเศร้า นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ยังบอกด้วยว่ามันสามารถทำให้เกิดโรคจิตเภทหรือแม้แต่ออทิสติค

อย่างไรก็ดี ในเมื่อจุลินทรีย์ในลำไส้มีผลต่ออารมณ์ตามที่เรากล่าวไป ดังนั้นการเลือกเติมจุลินทรีย์ให้ลำไส้ก็สามารถทำให้สุขภาพดีขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งมีงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้พบว่า การทานอาหาร หรือเครื่องดื่มประเภทหมักดองอย่างโยเกิร์ต คอมบูชา หรือซาวเคราท์นั้นสามารถทำให้เรามีสุขภาพจิตดีขึ้น โดยอาจทำให้คุณรู้สึกเครียดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่า การทานอาหารเสริมที่เป็นโปรไบโอติกอาจช่วยลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะทานยาชนิดใดๆ คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง ซึ่งประโยชน์ของโปรโบโอติกจะขึ้นอยู่กับชนิดที่คุณเลือกค่ะ บางชนิดจะช่วยแก้ปัญหาซึมเศร้า ในขณะที่บางชนิดอาจช่วยในเรื่องของความเครียดและความวิตกกังวลได้ดีกว่า

จากที่กล่าวไป คุณไม่ควรคาดหวังว่าการทานโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยจะช่วยทำให้อาการซึมเศร้าหายไปในชั่วข้ามคืน แต่การค่อยๆ เปลี่ยนอาหารที่ทาน โดยเพิ่มอาหารประเภทหมักดองเข้าไปนั้นอาจช่วยทำให้เห็นถึงความแตกต่างเมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้คุณอย่าลืมทานอาหารที่มีไฟเบอร์เช่นกัน เพราะมันก็มีส่วนช่วยให้จุลินทรีย์ในลำไส้เติบโตค่ะ

ที่มา: prevention

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram