Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ลดน้ำหนักอย่างไรไม่กลับมาโยโย่ 8 เคล็ดลับที่ทำแล้วหุ่นดีแน่ !

ลดน้ำหนักอย่างไรไม่กลับมาโยโย่ 8 เคล็ดลับที่ทำแล้วหุ่นดีแน่ !

หลายคนอาจทุ่มเทให้กับการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือพยายามเลี่ยงอาหารจานโปรดที่มีแคลอรีสูงเพียงเพื่อที่จะให้น้ำหนักลดลง และเมื่อทำได้ตามเป้าหมายแล้ว บางคนอาจเริ่มทานอาหารตามใจปาก หรือละเลยการออกกำลังกายจนทำให้น้ำหนักตัวดีดตัวกลับมา และอาจเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมจนทำให้กลุ้มใจอีกครั้ง วันนี้เราจะพาคุณไปดูวิธีที่สามารถช่วยรักษาน้ำหนักให้คงที่หลังจากลดน้ำหนักได้สำเร็จกันค่ะ

  1.  อย่างดทานอาหารมื้อเช้า

อย่าอดมื้อเช้า

อาหารเช้าถือเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวันก็ว่าได้ เพราะนอกจากมันจะช่วยให้คุณมีพลังงานในการทำสิ่งต่างๆ แล้ว มันก็ยังช่วยลดโอกาสที่คุณจะทานอาหารเพิ่มเติมในระหว่างวันอีกด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้น้ำหนักดีดตัวกลับมาอีกล่ะก็ คุณก็ควรทานอาหารเช้าทุกวัน และทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ค่ะ

  1.  ทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ

อาหารถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่สามารถทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้น หรือลดลง ทั้งนี้หากคุณต้องการรักษาระดับของน้ำหนักตัวที่ลดลงให้คงที่ คุณจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรีสูง แต่คุณสามารถทานอาหารที่มีไขมันชนิดดีซึ่งพบได้ในอะโวคาโด อัลมอนด์ หรือเนยถั่วค่ะ

  1.  ควบคุมการทานของหวาน

หลังจากลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว บางคนอาจใช้โอกาสนี้ปรนเปรอตัวเองด้วยของหวานที่ไม่ได้ทานในช่วงไดเอท ทั้งนี้การควบคุมปริมาณการทานของหวานให้อยู่ในระดับปานกลางยังเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้ามค่ะ เพราะมีการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การปล่อยให้ตัวเองทานตามใจปากน้อยลงนั้นจะเพิ่มโอกาสในการรักษาน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้มากถึง 60%

  1.  เคี้ยวอาหารให้นานขึ้น

มีนักวิจัยจาก Harbin Medical University ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการเคี้ยวอาหารของคน โดยพบว่า การเคี้ยวอาหารนั้นมีความสัมพันธ์กับการลดน้ำหนักอย่างที่คุณคาดไม่ถึง ซึ่งความจริงแล้ว คนที่เคี้ยวอาหารต่อคำนาน 40 ครั้งจะทานอาหารได้ลดลง 12% เมื่อเทียบกับคนที่เคี้ยว 15 ครั้งต่อคำ ดังนั้นถ้าอยากรักษาน้ำหนักให้คงที่ การเคี้ยวอาหารช้าๆ อาจช่วยคุณได้ค่ะ

  1.  จัดการกับอารมณ์

จัดการกับอารมณ์

มีการศึกษาที่ถูกเผยแพร่ใน American Journal of Clinical Nutrition พบว่า การมีความเศร้าที่ลดลงสามารถช่วยเพิ่มโอกาสที่คุณจะรักษาระดับน้ำหนักได้ค่ะ หากตอนนี้คุณกำลังเจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกเศร้า นอกจากจะจัดการอารมณ์ดังกล่าวให้หมดไปเพื่อไม่ให้มีผลต่อน้ำหนักแล้ว มันก็เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณเช่นกันค่ะ

  1.  ทานอาหารที่มีฟลาโวนอยด์

ฟลาโวนอยด์เป็นหนึ่งในสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในผัก และผลไม้หลายชนิด เช่น มันหวาน บลูเบอร์รี ผักกาดหอม ฯลฯ ทั้งนี้มีการศึกษาที่ถูกเผยแพร่ใน The British Medical Journal ระบุว่า คนที่มีอายุอยู่ในช่วงวัยกลางคน และคนที่มีอายุมากกว่านั้นที่ทานอาหารที่มีฟลาโวนอยด์สูงจะมีแนวโน้มที่สามารถรักษาระดับของน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทานอาหารดังกล่าวค่ะ

  1.  อย่าเปลี่ยนชนิดอาหาร

มีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition พบว่าคนส่วนใหญ่ที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ และไม่กลับมาอ้วนนั้นเป็นเพราะว่าเขายังคงไว้ซึ่งนิสัยการทานอาหารแบบเดิม ดังนั้นอาหารชนิดใดที่ดีต่อสุขภาพ และน้ำหนักตัว คุณก็ควรทานอาหารชนิดนั้นๆ ต่อไปค่ะ

  1.  ชั่งน้ำหนักอยู่เสมอ

ชั่งน้ำหนักเป็นประจำ

แม้ว่าคุณจะลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว แต่การชั่งน้ำหนักอยู่เสมอนั้นมีส่วนช่วยให้คุณรักษาระดับของน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้ค่ะ เพราะเมื่อผู้เข้าร่วมทดลองงานวิจัยหนึ่งของมหาวิทยาลัยคอร์แนลถูกกระตุ้นให้ลดน้ำหนักได้ถึง 10% ของน้ำหนักตัวโดยยังคงมีการชั่งน้ำหนักอยู่เสมอ ผลปรากฏว่า เขายังคงรักษาระดับของน้ำหนักได้ในปีที่ 2 ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าเมื่อเราชั่งน้ำหนักบ่อยๆ มันจะทำให้เราตระหนักถึงการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มักประสบปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่พยายามไดเอทจนสำเร็จ ลองนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูค่ะเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเผลอตามใจปากจนน้ำหนักขึ้นหรือโหมลดน้ำหนักจนผอมเกินไป

ที่มา: eatthis

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram