Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อยากหลับสนิทหรอ? ฟังเพลงประเภทนี้ก่อนนอนสิ!

งานวิจัยเผย อยากหลับสนิทหรอ? ฟังเพลงประเภทนี้ก่อนนอนสิ!!!

ฟังเพลงห่อนนอน หลับสนิท เพลงคลาสสิค ฟังออดิโอบุ๊ค

อย่างที่เรารู้กันดีว่าทุกคนควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น เพื่อจะให้ร่างกายได้รับการซ่อมแซมและรู้สึกสดชื่นในยามเช้า แต่ยิ่งนานวันเข้าการนอนหลับกลับกลายเป็นเรื่องยากของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่ต้องเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ นา ๆ ทั้งต้องตื่นแต่เช้าไปทำงาน กว่าจะกลับก็ต้องดึกเพราะอยู่ทำโอที ไหนจะต้องแบกเรื่องเครียด ๆ มาที่บ้านอีก หรือถ้าอยู่ในช่วงนั้นของเดือนแล้วละก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยว่าจะลำบากลำบนขนาดไหน ซึ่งบางคนพอเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าก็หันไปพึ่งยานอนหลับทันทีโดยไม่รู้เลยว่ามีตัวช่วยที่ง่ายกว่านั้นให้เลือกใช้ ซึ่งก็คือการฟังเพลงก่อนนอนนั่นเอง

มีงานวิจัยหลายชิ้นเผยว่าการฟังเพลงก่อนนอนจะช่วยให้หลับสนิทและนานขึ้น เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้คนนอนไม่หลับคือความเครียด ซึ่งเพลงก็จะช่วยไปลดความเครียดที่เรามีและทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แล้วเพลงแบบไหนกันล่ะที่จะช่วยให้หลับสบายได้ดีที่สุด
ฟังเพลงห่อนนอน หลับสนิท เพลงคลาสสิค ฟังออดิโอบุ๊ค
ในปี 2006 มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้แบ่งกลุ่มผู้ทดลองออกเป็น 3 กลุ่มและให้ฟังเสียงแต่ละเสียงเป็นเวลา 45 นาที กลุ่มแรกฟังเพลงคลาสสิค กลุ่มที่สองฟังออดิโอบุ๊ค ส่วนกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มควบคุม (ให้ฟังอะไรก็ได้) ผลปรากฏว่าสองกลุ่มหลังไม่ส่งผลใด ๆ ต่อการนอนหลับ ผิดกับกลุ่มที่ฟังเพลงคลาสสิคที่มีศักยภาพในการนอนเพิ่มขึ้น

 ฟังเพลงห่อนนอน หลับสนิท เพลงคลาสสิค ฟังออดิโอบุ๊ค

ซึ่งนอกจากเพลงคลาสสิคของ Beethoven หรือ Bach แล้ว ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำอีกว่าเพลงร่วมสมัยที่มีเทมโปอยู่ที่ประมาณ 60 – 80 บีทต่อนาทีก็ให้ฤทธิ์คล้ายยานอนหลับเช่นกัน (สามารถตรวจจังหวะเทมโปของแต่ละเพลงได้ที่เว็บ songbpm.com)  ตัวอย่างเช่น เพลง Thinking Out Loud ของ Ed Sheeran ที่เว็บ Spotify ยกให้เป็นเพลงกล่อมเข้านอนอันดับหนึ่ง หรือเพลง Lay Me Down และ I’m Not The Only One ของ Sam Smith ที่ติด 1 ใน 20 อันดับ
ฟังเพลงห่อนนอน หลับสนิท เพลงคลาสสิค ฟังออดิโอบุ๊ค
และถ้าคุณผู้อ่านไม่ได้เป็นคอเพลงคลาสสิค (หรือแฟนคลับของ Ed Sheeran และ Sam Smith) ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะผู้เชี่ยวชาญบางคนได้แนะนำว่าการฟังเพลงที่รู้สึกเพลิดเพลินหรือคุ้นเคยก็ส่งผลให้หลับสนิทได้ดีขึ้นเช่นกัน และถ้าหากทำขนาดนี้แล้วมันยังไม่ได้ผลอยู่อีกล่ะก็ ให้คุณลองใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมาผสมกับการฟังเพลงคลาสสิคดู เช่น เปิดเพลงคลาสสิคฟังพร้อมกับใช้เทคนิคหายใจแบบ 4-7-8 เพียงเท่านี้คุณก็จะกลับมาหลับสบายได้ตามเดิมแล้วล่ะค่ะ

คำเตือน: ถึงแม้การฟังเพลงคลาสสิคหรือเพลงที่มีเทมโป 60 – 80 บีทต่อนาทีจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น แต่ก็ควรเปิดเสียงอย่างพอดี ไม่ให้ดังจนเกินไป เพราะอาจทำให้คนข้างบ้านหนวกหูได้นะจ๊ะ

ที่มา: byrdie

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram