Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

4 วิธีง่าย ๆ เปลี่ยนคนนอนดึกให้เข้านอนไว

4 วิธีง่าย ๆ เปลี่ยนคนนอนดึกให้เข้านอนไว

ไหนใครบ้างที่ชอบเข้านอนดึก ๆ ดื่น ๆ แบบที่ถ้าไม่ตีสองเป็นต้องนอนไม่หลับแน่ ๆ กันบ้าง? แหม ยกมือกันให้พรึ่บเลยใช่มั้ยล่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานที่ต้องเคลียร์งานให้เสร็จ หรือวัยเรียนที่ต้องอ่านหนังสือสอบ ก็ล้วนจำเป็นต้องนอนดึกกันทั้งนั้น แต่พอผ่านพ้นช่วงเวลาปั่นงานทั้งหลายไปได้แล้วเนี่ย ดั๊นติดนิสัยนอนดึกมาด้วยนี่สิ แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ เพราะมันทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ แถมยังหน้าโทรมอีกต่างหาก แต่เราจะมีวิธีปรับตัวยังไงให้กลับมานอนเร็วตื่นเช้าได้นั้นก็ต้องไปอ่านดูกันเลย!

  1. กินมื้อเย็นให้เร็วขึ้น

การที่เราจะตื่นเช้าได้เนี่ย มันไม่ได้หมายความว่าแค่เราตั้งนาฬิกาเอาไว้เร็วกว่าเดิม 2 ชั่วโมงก็จบหรอกนะ แต่มันเป็นเรื่องของการปรับตัวของร่างกายเราตลอดทั้งวันต่างหากล่ะ ซึ่งมันก็เหมารวมไปถึงการกินอาหารด้วย อย่างเช่น ถ้าเราคิดเอาไว้ว่าจะตื่นนอนสัก 6 โมงเช้าแล้วละก็ สิ่งที่เราต้องทำก็คือกินอาหารเย็นให้เสร็จก่อนเวลา 2 ทุ่ม โดยเราจะได้มีเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงในการย่อยอาหารและเข้านอน ลองคิดดูสิ ถ้าอยู่ดี ๆ กินข้าวเข้าไปตอน 4 ทุ่ม แล้วนอน 4 ทุ่มครึ่ง แบบนี้นอกจากจะนอนไม่หลับแล้วยังทำให้เสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อนอีกด้วยนะ

  1. งดกินกาแฟหลังบ่ายโมง

แน่นอนว่าจะขาดข้อนี้ไปไม่ได้เลยทีเดียว เพราะถ้าเราอยากจะนอนไว ๆ เราก็ควรงดคาเฟอีนทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาแฟ เอาเป็นว่าตั้งเวลาเคอร์ฟิวกับตัวเองไว้เลยว่าหลังบ่ายโมงปุ๊ป! งดกินกาแฟทันที สำหรับใครที่ติดกาแฟต้องกินมันทุกวันก็เปลี่ยนมาเป็นกินในช่วงเวลาเช้าแทนแล้วกันเนอะ และหลังจากพระอาทิตย์ตกดินแล้วเนี่ย ก็ให้เรากินชาสมุนไพร หรือน้ำสมุนไพรต่าง ๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายร่างกายให้พร้อมกับการตื่นเช้าในวันพรุ่งนี้นั่นเอง

  1. ปิดทีวี/ งดเล่นมือถือ

ข้อนี้อาจจะทำให้หลาย ๆ คนแอบคัดค้านในใจ บางคนก็อ้างว่าติดทีวี ต้องเปิดไม่งั้นนอนไม่หลับ บางคนถ้าไม่ได้เช็คมือถือก่อนนอนก็จะกระวนกระวายใจ อันนี้ก็ต้องถามตัวเองกันก่อนนะว่าอยากจะเข้านอนไวจริง ๆ หรือเปล่า เพราะหากเรามีความตั้งใจแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องยากหรอกจริงมั้ย เราสามารถดูทีวีและเช็คมือถือได้เต็มที่ แต่พอขึ้นไปอยู่บนที่นอนก็ให้วางและปิดทุกอย่าง แสงไฟจากทีวีและมือถือจะได้ไม่รบกวนเราจนนอนไม่หลับไงล่ะ

  1. ลดกิจกรรมต่าง ๆ ลง

เราควรลดกิจกรรมก่อนนอนลงบ้าง เช่น เปลี่ยนจากการสระผมก่อนนอนไปเป็นสระผมตอนเช้าแทน เพราะกว่าเราจะสระ กว่าเราจะเช็ดผมให้แห้งและเข้านอน ก็ปาเข้าไปดึกดื่นซะแล้ว หรือการขัดตัวในห้องน้ำนาน ๆ ก็เปลี่ยนเป็นไปทำตอนเช้าของวันเสาร์-อาทิตย์แทน เท่านี้ก็ประหยัดเวลานอนได้เยอะแล้ว

เรียบเรียงจาก Thai Health

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram