Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

8 วิธีจัดห้องครัวเพื่อลดน้ำหนักให้สำเร็จตามหลักวิทยาศาสตร์

8 วิธีจัดห้องครัวเพื่อลดน้ำหนักให้สำเร็จตามหลักวิทยาศาสตร์
คุณเชื่อหรือไม่ว่า มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าสิ่งที่เราเห็นในห้องครัวนั้นสามารถมีผลต่อการเลือกทานอาหารอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณตั้งใจจะลดน้ำหนัก คุณจำเป็นต้องวางอาหารที่ดีต่อสุขภาพไว้ในตำแหน่งที่เข้าถึงง่าย และเก็บอาหารที่เป็นศัตรูต่อการลดน้ำหนักให้อยู่ห่างไกลจากสายตา ซึ่งสิ่งที่เรากล่าวไปนั้นคือหลักการพื้นฐาน แต่มันยังมีอีกหลายวิธีที่จะนำไอเดียเหล่านี้มาใช้ในทางปฏิบัติค่ะ เราลองมาดูหลากคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีจัดห้องครัวจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จกันดีกว่าค่ะ
1. ซ่อนขนมให้พ้นสายตา
หากคุณตั้งใจทานคุกกี้ มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ หรือขนมหวานชนิดอื่นๆ เพียงเล็กน้อย การวางอาหารเหล่านี้ไว้บนเคาน์เตอร์อาจไม่ได้ช่วยคุณเลยค่ะ เพราะการเห็นอาหารก็สามารถทำให้คุณรู้สึกอยากทานไม่ว่าคุณจะหิวหรือไม่ก็ตาม กล่าวโดย  Georgie Fear ผู้เขียนเรื่อง Lean Habits for Lifelong Weight Loss นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่ตุนซีเรียลและน้ำอัดลมไว้บนเคาน์เตอร์จะมีน้ำหนักมากกว่า 20 ปอนด์ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ทำเช่นนี้ ดังนั้นสาวๆ ควรเคลียร์อาหารเหล่านี้ออกจากโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ค่ะ
จัดห้องครัวเพื่อลดน้ำหนัก

2. ตุนผลไม้เอาไว้
ผลไม้เป็นอาหารเพียงชนิดเดียวที่วิทยาศาสตร์พบแล้วว่ามันสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ หากคุณวางผลไม้ในบริเวณที่มองเห็นได้ง่าย มีงานวิจัยชิ้นเดิมพบว่า ผู้หญิงที่นำตะกร้าผลไม้สดวางไว้ในจุดที่เห็นได้ชัดจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ทำเช่นนี้ 13 ปอนด์ สำหรับสาเหตุนั้นก็เป็นเพราะว่าผลไม้เป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ และการได้เห็นผลไม้ถือเป็นการช่วยเตือนความจำให้เราอยากทานแทนที่จะเดินไปค้นหาของกินในตู้เย็น

3. วางอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพในตำแหน่งที่หยิบได้ง่าย
ให้คุณตุนบรรดาถั่ว ผลไม้แห้ง หรือป๊อบคอร์นในตำแหน่งที่หยิบได้ง่าย เพื่อที่คุณจะได้ทานทันทีที่หิว โดยคุณอาจใช้วิธีแบ่งอาหารเหล่านี้ใส่ในถุงเล็กๆ หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณทานอาหารว่างจนหมดถุงค่ะ

4. จัดห้องครัวและตู้เย็นอย่างชาญฉลาด
หากคุณอาศัยอยู่กับครอบครัว และสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านดันชอบทานขนม หรืออาหารที่ทำให้อ้วน มันก็อาจเป็นเรื่องยากที่คุณจะทำให้ห้องครัวหรือโต๊ะอาหารกลายเป็นโซนที่ปลอดขนมโดยสมบูรณ์ ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือ ให้คุณเก็บอาหารเหล่านี้ในสถานที่ๆ อยู่ห่างไกลจากสายตาของคุณ โดยอาจเก็บไว้ในชั้นวางของสูงๆ ตู้เตี้ยๆ หรือที่ใดก็ตามที่ทำให้คุณมองไม่เห็น เพราะว่ามีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน  The journal PLoS One พบว่า เพียงแค่เรามองเห็นอาหารที่ดูน่าอร่อย มันก็สามารถทำให้เราอยากทานได้แล้วค่ะ อย่างไรก็ดี สำหรับอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและน้ำหนักตัว ให้คุณวางมันไว้ที่ตำแหน่งที่สังเกตได้ง่ายอย่างตรงด้านหน้าของชั้นวางของ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า ตู้วางของที่อยู่ตรงกลางมีแนวโน้มที่จะเป็นบริเวณแรกที่เราจะโฟกัสสายตาไปที่นั่น และยังมีอีกงานวิจัยระบุว่า เรามีโอกาสที่จะทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพหากมันเป็นอาหารชนิดแรกที่เราเห็น

5. ตุนอาหารกระป๋อง

อาหารกระป๋องโดยเฉพาะ ถั่วดำ ถั่วลูกไก่ ถั่วขาว หรือถั่วเลนทิลนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน รวมถึงยังสามารถนำมาใส่ในสลัด ซุป หรือพาสต้า ซึ่งมันจะทำให้คุณอิ่มไปอีกหลายชั่วโมง นอกจากนี้อาหารดังกล่าวยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย เพราะมีงานวิจัยจาก American Journal of Clinical Nutrition พบว่า การทานถั่วฝัก 3/4 ถ้วยทุกวันสามารถช่วยทำให้น้ำหนักลดได้ประมาณ 1/2 ปอนด์ใน 6 สัปดาห์ โดยไม่ได้เปลี่ยนการทานอาหารชนิดอื่นๆ  
จัดห้องครัวเพื่อลดน้ำหนัก

6. เลือกใช้อุปกรณ์เก็บอาหารให้เหมาะสม
ทุกสิ่งที่อยู่ในตู้เย็นอาจไม่ได้เป็นอาหารที่เฮลตี้ 100% ตลอดเวลา แต่คุณสามารถทำให้ตัวเองมองเห็นอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ โดยเก็บไว้ในภาชนะสีใส และเก็บอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพลงในภาชนะทึบแสง หรือห่อกระดาษฟอยล์ เพื่อไม่ให้ความเย้ายวนของมันมาทำให้คุณตบะแตกค่ะ ซึ่งมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจจาก Cornell University พบว่า คนงานทานช็อกโกแลตน้อยลง 2 ชิ้นต่อวัน เมื่อช็อกโกแลตถูกเก็บไว้ในถ้วยทึบแสงที่มีฝาปิดเมื่อเทียบกับภาชนะสีใส

7. อย่าทำให้รก
นอกจากคุณจะจัดตู้เย็นและตู้กับข้าวให้เรียบร้อยแล้ว คุณก็ควรทำให้ห้องครัวในภาพรวมดูสะอาด และไม่มีสิ่งของวางระเกะระกะเต็มโต๊ะ เพราะเมื่อนักวิจัยได้ลองให้ผู้หญิงใช้เวลาอยู่ในห้องครัวที่สะอาดและสกปรก พร้อมกับมอบอาหารว่างอย่างแครอท และคุกกี้ โดยทานได้มากตามที่ใจต้องการ ผลปรากฏว่า ผู้หญิงที่ใช้เวลาอยู่ในห้องครัวที่สกปรกนั้นทานคุกกี้มากขึ้นประมาณ 100 แคลอรี นอกจากนี้การเห็นสภาพบ้านที่รกเหมือนรังหนูจะทำให้คุณเครียดมากขึ้น ส่งผลให้คุณอยากทานอาหารมากขึ้นตามไปด้วย

8. จุดเทียน
การจุดเทียนขณะทานอาหารนั้นไม่เพียงแต่ทำให้บรรยากาศดูโรแมนติกขึ้นเท่านั้น แต่มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ใน The Journal of Marketing Research พบว่า การจุดเทียนขณะทานอาหารจะช่วยทำให้คนทานอาหารช้าลง เพลิดเพลินกับอาหารมากขึ้น และทานอาหารน้อยลงประมาณ 14%
ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะว่าการจัดวางสิ่งของในห้องครัวจะมีผลต่อการลดน้ำหนักของเราได้เช่นกัน สาวๆ คนไหนที่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงไดเอท การลองทำตามวิธีที่เราแนะนำข้างต้นก็อาจช่วยให้คุณพิชิตเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จค่ะ
ที่มา: prevention

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram