Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เหตุผลที่การออกกำลังกายช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น

นี่คือเหตุผลที่การออกกำลังกายช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น

ปัญหานอนไม่หลับนับว่าเป็นปัญหาที่พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย  แต่ถ้าคุณไม่อยากรักษาตัวโดยใช้วิธีทานยา เราอยากแนะนำให้คุณลองหันมาออกกำลังกายค่ะ ทั้งนี้การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น เมื่อคุณนอนหลับอย่างเพียงพอ มันก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ อย่างไรก็ดี เราลองมาดูกันดีกว่าว่าการออกกำลังกายทำให้การนอนของคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างไร

  1. ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

The National Sleep Foundation กล่าวว่า กิจกรรมทางกายภาพมีส่วนสำคัญในการช่วยให้คุณนอนหลับ การออกกำลังกายช่วยให้คุณเข้าสู่ห้วงนิทราได้เร็วขึ้น และหลับสนิทตลอดคืน นอกจากนี้มีงานวิจัยที่ทำโดย Northwestern University ชี้ให้เห็นว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิคสามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้จริง ซึ่งผู้เข้าร่วมทดลองได้เผยว่า คุณภาพการนอนของพวกเขาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกง่วงนอนในระหว่างวันน้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น

  1. ช่วยคลายเครียด 

หนึ่งในสาเหตุพื้นฐานที่ทำให้เรานอนไม่หลับก็คือ ความเครียดค่ะ หลายคนอาจกังวลกับเรื่องงานหรือเรื่องเงิน และสุดท้ายก็จบลงด้วยการนอนลืมตาโพลงเกือบทั้งคืน นอกจากนี้เรามีแนวโน้มที่จะมีอาการกล้ามเนื้อยึดที่ไหล่ คอ และแผ่นหลังเมื่อรู้สึกเครียด ซึ่งมันสามารถส่งผลต่อการนอนของเราได้ค่ะ อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายสามารถช่วยกำจัดความเครียด โดยทำให้สมองของเราปลอดโปร่งจากความคิดที่ว้าวุ่น และกำจัดอาการที่เกิดจากความเครียดออกไป

  1. ช่วยให้คุณภาพของการนอนดีขึ้น

นักวิจัยพบว่า การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณภาพการนอนโดยรวมของเราดีขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า ระยะของการนอนเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อคุณนอนไม่ครบระยะ ร่างกายจะพยายามทำให้เกิดความสมดุลโดยใช้เวลาในระยะนั้นๆ มากขึ้นเมื่อถึงการนอนครั้งถัดไป อย่างไรก็ดี เมื่อเราออกกำลังกายเป็นประจำ จำนวนเวลาที่ใช้ในแต่ละระยะการนอนจะเปลี่ยนไป ซึ่งมันจะทำให้ระยะการนอนกลับคืนสู่ภาวะปกติค่ะ

ออกกำลังกายช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น

  1. ช่วยให้นอนได้มากขึ้น

นักวิจัยพบว่า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยเพิ่มชั่วโมงการนอน ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อลองดูงานวิจัยชิ้นอื่นๆ มีการค้นพบเช่นกันว่า เมื่อคนออกกำลังกายเป็นประจำ จำนวนชั่วโมงของการนอนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่านอนน้อย เราอยากแนะนำให้คุณลองออกกำลังกายค่ะ

  1. ลดความรู้สึกง่วงในระหว่างวัน

  มีการค้นพบว่า การทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำสามารถช่วยลดความรู้สึกง่วงในระหว่างวันได้ค่ะ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าความเชื่อมโยงนี้มีความแพร่หลาย เพราะการออกกำลังกายมีผลต่อสาเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึกง่วงนอนในระหว่างวันอย่างอาการซึมเศร้า ความอ้วน เบาหวาน และการนอนไม่เพียงพอ ทั้งนี้นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยกำจัดอาการง่วงนอนที่เกิดจากปัญหาเหล่านี้แล้ว มันก็ยังช่วยลดผลกระทบที่มีต่อความสามารถในการนอนของเรา

การนอนไม่เพียงพอสามารถส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ดังนั้นหากคุณมีอาการนอนไม่หลับเป็นประจำ คุณควรรีบหาทางรักษาก่อนที่จะมีปัญหาสุขภาพตามมา ซึ่งการออกกำลังกายถือเป็นทางเลือกที่ช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้น และดีต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ

 

ที่มา: valleysleepcenter

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram