Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

4 วิธีในการป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดจากการวิ่ง

4 วิธีในการป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดจากการวิ่ง

ในปัจจุบันนับว่าเป็นเรื่องดีที่คนหันมาให้ความสนใจสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกเหนือไปจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจไม่แพ้กัน การวิ่งเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่มีรองเท้าคู่ใจสักคู่ก็สามารถเริ่มวิ่งได้แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่หลายคนมักหลงลืมคือการวิ่งที่ผิดวิธีนั้นอาจส่งผลต่อร่างกายได้มากกว่าที่เราคิด วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการที่จะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการวิ่งกันค่ะ

ป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดจากการวิ่ง

เลือกรองเท้าที่เหมาะสม

รองเท้าคืออุปกรณ์ที่เป็นเหมือนพระเอกสำหรับการวิ่ง โดยนอกจากรองเท้าจะช่วยให้สมรรถนะการวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในระหว่างที่วิ่งได้ การเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับร่างกายและการวิ่งจึงมีความสำคัญ อย่างการเลือกรองเท้าหนักๆ อาจจะทำให้รู้สึกมั่นคงแต่ก็อาจทำให้วิ่งช้าลงไปด้วย

น้ำและสารอาหาร

สิ่งที่ไม่ควรลืมเลยสำหรับการวิ่งคือการดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนการออกกำลังกาย เพราะหากร่างกายของเราขาดน้ำก็อาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อหรือสมองของเราได้ การดื่มน้ำจึงเป็นการช่วยรักษาสมดุลของร่างกายให้คงที่ นอกจากนี้หนุ่มสาวที่รักสุขภาพยังควรใส่ใจเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียมและสารอาหารอื่นๆ ให้เพียงพอ ถึงแม้ว่าบางคนจะอยู่ในช่วงลดน้ำหนักแต่ก็สามารถเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมได้ 

 ป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดจากการวิ่ง

การพักผ่อน

หลังจากที่เราสนุกกับการวิ่งจนติดเป็นนิสัยแล้วก็ไม่ควรละเลยการพักผ่อน เพราะการพักผ่อนเป็นวิธีที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อและร่างกายของเราได้รับการฟื้นฟู ถ้าหากเรามุ่งมั่นหักโหมออกกำลังกายไปเรื่อยๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บในระหว่างการออกกำลังกายในที่สุด และสำหรับคนวิ่งแบบมาราธอนก็ควรวางแผนการวิ่งของแต่ละวันให้เหมาะสม

วิเคราะห์ท่าเดินจากผู้เชี่ยวชาญ

การบาดเจ็บภายหลังจากการวิ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เราสามารถป้องกันได้จากการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์ชีวภาพเพื่อตรวจสอบ และวางแผนการเคลื่อนที่ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงน้ำหนักที่เหมาะสมและถูกตำแหน่ง อย่างการลงส้นเท้า และลักษณะหมุนของเท้าที่อาจจะส่งผลต่อหน้าแข้งและหัวเข่าได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะลงน้ำหนักไปที่เนินปลายเท้า โดยการวิ่งก้าวยาวๆ ของหลายคนก็เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

 

ที่มา: lifeoftrends

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram