Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

วิ่งหรือเดินดี? ออกกำลังกายแบบไหนเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่ากัน

วิ่งหรือเดินดี? ออกกำลังกายแบบไหนเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่ากัน

                การออกกำลังกายนั้นมีหลายประเภทซึ่งไม่ได้จำกัดว่าต้องไปที่ฟิตเนสเท่านั้น ทั้งนี้การเดิน หรือการวิ่งก็ถือเป็นอีกวิธีการออกกำลังกายที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถทำได้แทบจะทุกที่และไม่มีความซับซ้อน อีกทั้งยังเหมาะกับทุกเพศทุกวัยค่ะ นอกจากนี้มันยังเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด รวมถึงสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี และทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกาย

                ทั้งนี้ The Centers for Disease Control and Prevention แนะนำว่า ผู้ใหญ่ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปควรทำกิจกรรมทางกายภาพที่ต้องออกแรงระดับปานกลาง และอาศัยความกระฉับกระเฉงสัปดาห์ละครั้งอย่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ซึ่งหมายความรวมถึงการเดิน และการวิ่งค่ะ

                อย่างไรก็ตาม มีการโต้เถียงเกี่ยวกับจำนวนแคลอรีที่่ร่างกายเผาผลาญจากการเดิน และวิ่งในระยะทางเท่ากัน ซึ่งมีการศึกษาหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน Journal of Strength and Conditioning Research เมื่อปี ค.ศ.2012 ระบุว่า ผู้ทดลองที่เดิน 1 ไมล์สามารถเผาผลาญได้ 89 แคลอรีในระหว่างการออกกำลังกาย และ 110 แคลอรีหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ในขณะที่ผู้ทดลองที่วิ่ง 1 ไมล์นั้นกลับเผาผลาญได้มากถึง 112 แคลอรี ภายหลังออกกำลังกาย และ 159 แคลอรีเมื่อเวลาผ่านไป

                นอกจากนี้เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับผลกระทบต่อข้อต่อ การเดินนั้นส่งผลกระทบต่ออวัยวะดังกล่าวน้อยกว่าการวิ่ง เพราะร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวขึ้นลงมากเท่ากับขณะวิ่ง อย่างไรก็ตาม การที่เท้าของคุณกระเด้งจากพื้นขณะเดินก็อาจส่งผลกระทบต่อข้อต่อได้เช่นกัน ซึ่งการเดินโดยให้แต่ละย่างก้าวนั้นมีความสม่ำเสมอ และกระแทกพื้นแรงๆ น้อยที่สุดนั้นสามารถช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอันตรายบริเวณข้อต่อได้ค่ะ

                อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าการออกกำลังกายโดยการเดิน หรือวิ่งนั้นมีประสิทธิผลหรือไม่คือ การพยายามใช้แรงระหว่างออกกำลังกายนั่นเอง เช่น การวิ่งบนพื้นราบจะใช้ความพยายามน้อยกว่าการวิ่งขึ้นภูเขา หรือ การเดินในพื้นที่สำหรับเดินจะต้องใช้ความพยายามมากกว่าการเดินบนทางทั่วไป เป็นต้น

                หากคุณกำลังมองหาวิธีการออกกำลังกายที่ทั้งง่าย และดีต่อสุขภาพ การเดินและการวิ่งก็ล้วนแล้วแต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงทั้งคู่ค่ะ ลองหาเวลาออกกำลังกายกันดูนะคะเลือกในแบบที่คุณสะดวกเพราะจะทำให้คุณรู้สึกอยากออกกำลังกายมากขึ้นค่ะ  

ที่มา: livestrong

get up close & personal with instagram