Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 สัญญาณบอกให้รู้ว่าถึงเวลาที่คุณควรผ่อนคลาย

5 สัญญาณบอกให้รู้ว่าถึงเวลาที่คุณควรผ่อนคลาย

คงจะปฏิเสธกันไม่ได้ว่าในยุคที่ค่าครองชีพถีบตัวขึ้นสูงอย่างปัจจุบัน หลายๆ คนนอกจากจะทำงานประจำแล้ว ยังต้องหางานเสริมมาเพื่อมเติมเต็มรายได้ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย แม้กระทั่งเจ้าของธุรกิจเองก็เหนื่อยและเครียดไม่แพ้กัน เมื่อตารางชีวิตของคุณแน่นเอี๊ยดไปด้วยหน้าที่การงาน ประชุม และกิจกรรมต่างๆ โดยแทบไม่มีเวลาพักผ่อนนั้นสามารถนำคุณไปสู่ความเครียด ความหดหู่ หรือแม้กระทั่งล้มป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพทางกายอื่นๆ ได้ค่ะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณต้องการผ่อนคลาย มาดูสัญญาณจากร่างกายที่คุณสามารถเช็คง่ายๆ กันเลยค่ะ    

  1. คุณไปสายเป็นประจำ

หากคุณเลททุกครั้งเมื่อมีนัด หรือต้องออกไปพบปะกับลูกค้า นั่นเพราะคุณไม่ได้มีการบริหารจัดการเวลาที่ดีค่ะ ทุกๆ คืนก่อนนอน ลองลิสต์รายการที่คุณต้องทำในพรุ่งนี้ใส่สมุดออกาไนซ์ เขียนทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำและก็กำหนดช่วงเวลาให้กับกิจกรรมแต่ละอย่าง  ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยเคลียร์สมองของคุณให้โล่งขึ้นและก็สามารถจัดการกับตารางเวลาของคุณได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะคุณจะรู้แล้วว่าคุณจะต้องทำอะไรบ้างและมีเวลาจัดการแต่ละเรื่องเท่าไร   

คุณควรผ่อนคลาย

  1. คุณมีปัญหาในการนอนหลับ

หากคุณมักจะนอนหลับยาก นอนไม่หลับ หรือง่วงนอนอยู่เสมอๆ นั่นเป็นเพราะคุณตรากตรำตัวเองเกินไปแล้วล่ะ  หากคุณตื่นเช้าขึ้นมาแล้วไม่รู้สึกสดชื่น ปวดเมื่อยตัว  หรือเหนื่อยล้า นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณควรสลัดความเครียดต่างๆ ออกเสียบ้างค่ะ เพราะปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับนั้นเป็นสัญญาณที่ร่างกายส่งให้คุณรู้

  1. คุณมีปัญหาด้านทัศนคติ

หากคุณพบว่าตัวเองมักจะอารมณ์เสียต่อเนื่องหรือชอบตะคอกใส่คนอื่นมากกว่าปกติ  คุณมีปัญหาแล้วล่ะ  ซึ่งมันก็มาจากการที่คุณเครียดและก็เหนื่อยเกินไป  ซึ่งคุณจำเป็นที่จะต้องจัดการกับเรื่องวุ่นๆ  เหล่านี้ให้เสร็จแล้วไปนอนพักค่ะ

คุณควรผ่อนคลาย

  1.  คุณวางของผิดที่ผิดทางหรือลืมนั่นลืมนี่

ความสับสน ความคิดไม่แล่น  ไม่มีสมาธิ  ลืมนั่นลืมนี่  หรือวางของผิดที่ผิดทาง  ทั้งหมดเหล่านี้มันแสดงให้เห็นว่าคุณหักโหมจนเกินไปแล้วทั้งร่างกายและจิตใจ  ย้ำกันอีกครั้งว่าคุณควรจะปล่อยวางและผ่อนคลายตัวเองบ้าง    

  1. คุณป่วยเป็นประจำ

นี่เป็นสัญญาณเตือนตัวสำคัญเลยว่าคุณควรจะพักและผ่อนคลายตัวเองลงบ้าง  เช่น  บางคนอาจจะเป็นหวัดบ่อยเกินไปแทบจะทุกเดือน  หรือมีอาการปวดศีรษะ  คลื่นไส้  ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือตามร่างกาย  ฯลฯ  นั่นเป็นเพราะความอ่อนล้าและความเครียดสามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้  ดังนั้น  การลดความตึงเครียดและหาเวลาผ่อนคลายให้กับตัวเองก็จะช่วยเยียวยาอาการเหล่านี้ได้ค่ะ   

ความขยันและรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของเรานั้นถือเป็นคุณสมบัติที่ดีที่ทุกคนควรมี  แต่อย่างไรก็ตาม  ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามเราควรมีความพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป  โดยเฉพาะร่างกายของเราหากเราไปใช้งานมากเกินไปก็จะทำให้เหนื่อยและทรุดโทรม นอกจากนี้แล้ว มันยังส่งผลถึงจิตใจของเราอีกด้วย ท้ายที่สุดมันก็จะมีผลกระทบต่อไปยังการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน  สัมพันธภาพกับคนรอบด้าน รวมถึงสุขภาพค่ะ  ดังนั้น  หากเราเริ่มรู้สึกว่าเราตึงกับตารางชีวิตของเรามากเกินไปแล้ว  เราควรที่จะผ่อนปรนมันลงและให้เวลากับตัวเองเพื่อผ่อนคลายและสงบกายสงบใจ  ซึ่งก็ถือเป็นชาร์จพลังให้กับตัวคุณเพื่อจะได้ไปลุยต่อได้อย่างเต็มพลังค่ะ  

ที่มา: theinspirationlady

get up close & personal with instagram