Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

มาดูสิ่งที่คุณควรทำก่อนเข้านอนเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น

มาดูสิ่งที่คุณควรทำก่อนเข้านอนเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น

หลังจากที่คุณผ่านช่วงเวลาอันวุ่นวายมาทั้งวัน ช่วงเวลาก่อนนอนจึงเป็นเวลาแห่งคุณค่าอย่างแท้จริงเพราะคุณไม่ต้องรีบร้อนทำอะไรให้เสร็จ และมีเวลาที่ได้ใช้กับตัวเองเท่าที่ต้องการอย่างคุ้มค่า แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่คุณทำก่อนเข้านอนนั้นส่งผลอย่างมากต่อชีวิตของคุณ ลองมาดูกันว่าหากคุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างก่อนนอนจะส่งผลอย่างไรต่อชีวิตคุณบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ทำก่อนเข้านอน

  1.  อ่านหนังสือแนวพัฒนาตัวเอง  

ลองเลือกหยิบหนังสือแนวนี้มาอ่านก่อนนอนเพื่อเป็นการสรร้างแรงจูงใจให้คุณทำอะไรใหม่ๆ ในวันรุ่งขึ้น หากคุณไปอ่านหนังสือแนวตื่นเต้น หรือลี้ลับเชื่อเถอะว่าคุณคงวางมันไม่ลงเพื่อเข้านอนแน่ๆ

  1. แปรงและขัดฟัน

การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันก่อนเข้านอนนั้นมีผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพของคุณ  เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเหงือกที่ไม่ดีส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจและทางเดินหายใจได้  ยิ่งกว่านั้นยังเพิ่มโอกาสที่จะสูญเสียฟันก่อนวัยอันควรด้วย  

  1. เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันรุ่งขึ้น

จัดเตรียมสำหรับวันรุ่งขึ้นเสียแต่คืนนี้ทั้งอาหารเช้าหรือกลางวัน ชุดที่จะใส่ รวมถึงการจด To-do list  ที่คุณต้องทำในวันพรุ่งนี้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและกังวลใจว่าคุณลืมอะไรบ้าง 

ทำก่อนเข้านอน

  1.  ยืดเส้นสาย

การยืดเส้นสาย ไม่เพียงแต่ช่วยให้กล้ามเนื้อและข้อต่อของคุณยืดหยุ่นขึ้น  แต่ยังช่วยให้กล้ามเนื้อของคุณได้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้นด้วย

  1.  เข้านอนก่อนเวลาสัก 15 นาที

เป็นทริคสำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับ ซึ่งการอดหลับอดนอนนี้ส่งผลอย่างน่ากลัวต่อสุขภาพและสมรรถภาพร่างกาย  โดยการเข้านอนเร็วขึ้นจะช่วยปรับนิสัยและเวลาที่คุณใช้ในการนอนให้หลับได้

  1. ใส่รีเทนเนอร์

สำหรับคุณที่จัดฟันหรือฟอกฟันขาวทั้งหลาย อย่าละเลยการใส่รีเทนเนอร์ก่อนเข้านอน  เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องสูญเงินเปล่าเพราะไม่ยอมดูแลรักษาฟันให้คงที่  

ทำก่อนเข้านอน

  1. ล้างเครื่องสำอางออกให้หมด

แม้คุณจะเหนื่อยล้าหรือง่วงเพียงใดก็ห้ามละเลยการล้างเครื่องสำอางออกให้หมดก่อนเข้านอนค่ะ  เพราะการนอนไปทั้งเครื่องสำอางแน่นหน้านั้นสามารถทำให้ผิวของคุณเกิดการอุดตัน เกิดสิว  และป้องกันไม่ให้สารบำรุงผิวตามธรรมชาติทำงาน นอกจากนี้  อนุมูลอิสระและมลภาวะที่ติดมากับผิวระหว่างวันยังไปทำลายคอลลาเจนในผิวอีกด้วย  

  1. เขียนสิ่งที่คุณซาบซึ้งใจ

ให้เขียนสิ่งที่คุณรู้สึกดีๆ  3ข้อลงในสมุดทุกๆ คืนก่อนนอน จะช่วยให้คุณค่อยๆ  ปรับทัศนคติเป็นคนคิดบวก  ซึ่งมันก็จะส่งผลดีๆ ในด้านอื่นให้กับคุณมากกว่าการจมและหมดมุ่นกับเรื่องแย่ๆ

  1. ทำสมาธิ

การทำสมาธิเป็นสิ่งดีที่ควรทำ มันช่วยลดความเครียดและให้จิตใจสงบ  นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างความจำ ความคิดสร้างสรรค์  และลดความวิตกกังวลอีกด้วย

การนอนหลับถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ทั้งร่ากายและจิตใจจะได้พักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเต็มที่  ดังนั้นหากเราป้อนอะไรดีๆ ให้กับตัวเองก่อนเข้านอน นอกจากเราจะนอนหลับได้อย่างเต็มที่แล้วยังช่วยเตรียมพลังดีๆ ให้เราสำหรับวันต่อไปได้เช่นกันค่ะ

ที่มา: https://www.popsugar.com/smart-living/Good-Bedtime-Habits-34564273?crlt.pid=camp.1mBzIKR2zQsC&crlt.pid=camp.e6kZhKluSceX

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram