Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อาหารทะเลตัวท็อปที่ดีต่อใจและสุขภาพ ทานแล้วมีประโยชน์สุขภาพดี

ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ 5 สุดยอด Seafood มากประโยชน์กินแล้วสุขภาพดี

อาหารประเภทซีฟู้ดถือเป็นหนึ่งในอาหารที่นิยมทานกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะนำมาผัด ต้ม หรือย่างก็ล้วนแต่ถูกปากคนทานด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรก็ดี มีข้อมูลใน The Dietary Guidelines for Americans ระบุว่า ผู้ใหญ่ควรทานซีฟู้ดให้ได้ 8 ออนซ์ต่อสัปดาห์ซึ่งจะดีต่อสุขภาพค่ะ วันนี้เรามีสุดยอดอาหารทะเลชั้นยอดที่มีประโยชน์สูงมาฝากกันค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

หอยนางรม

  1. หอยนางรม

หอยนางรมโดยเฉพาะแบบดิบไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อยถูกปากเท่านั้น แต่มันยังเป็นอาหารทะเลที่อัดแน่นไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ รวมถึงยังได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของโปรตีนอีกด้วย ซึ่งหอยนางรม 3 ออนซ์ หรือเทียบเท่าประมาณหอยนางรมแปซิฟิกขนาดกลาง 6 ตัว มีโปรตีนมากถึง 8 กรัม ยิ่งไปกว่านั้น หอยนางรมยังมีกรดไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพหัวใจอย่างกรดไขมันโอเมก้า-3 วิตามินบี 12 อีกทั้งยังมีปริมาณของวิตามินซีซึ่งสามารถช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดีมากถึง 15% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

  1. ปลาซาร์ดีน

ปลาซาร์ดีนถือเป็นสุดยอดแหล่งของสารอาหารก็ว่าได้ เพราะปลาซาร์ดีน 3 ออนซ์มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ประมาณ 2,000 มิลลิกรัม โปรตีน 27 กรัม และวิตามินดีซึ่งมีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียมมากถึง 40 % ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน รวมถึงยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งหลายชนิด อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากทานปลาซาร์ดีนแบบให้ได้สุขภาพดี คุณก็ควรเลือกซื้อปลาแบบสดๆ แทนปลากระป๋องค่ะ เพราะมันค่อนข้างมีโซเดียมสูงนั่นเอง

  1. หอยเชลล์

หอยเชลล์แสนอร่อยที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีนั้น นอกจากจะมีรสสัมผัสที่นุ่มอร่อยเคี้ยวเพลินแล้ว มันก็ยังเปี่ยมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิด ทั้งนี้หอยเชลล์ 3 ออนซ์มีแร่ธาตุอย่างไอโอดีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ รวมถึงยังมีฟอสฟอรัสที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ และเนื้อเยื่อ และที่สำคัญคือ หอยเชลล์เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง เพราะมันอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 วิตามินบี 12 แมคนีเซียม และโพแทสเซียม นอกจากนี้คุณก็ยังไม่ต้องกังวลกับแคลอรีด้วยค่ะ เพราะหอยเชลล์ทั้งแบบ Atlantic หรือ Bay จำนวน 3 ออนซ์ มีเพียง 95 แคลอรีเท่านั้น

กุ้ง

  1. กุ้ง

กุ้งเป็นตัวเลือกดีๆ สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักค่ะ เพราะมันมีไขมันต่ำนั่นเอง ซึ่งกุ้ง 3 ออนซ์มีประมาณ 87 แคลอรี ทั้งนี้กุ้งถูกจัดว่าเป็นแหล่งของโปรตีนเลยค่ะ ทำให้มันเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า-3 และกรดไขมันโอเมก้า-6 ที่พบในกุ้งยังมีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง และระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

  1. คาเวียร์

คาเวียร์อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และโปรตีน อีกทั้งยังมีธาตุแมคนีเซียมที่มีส่วนช่วยในการไหลเวียนของเลือด และการหดตัวของกล้ามเนื้อ ยิ่งไปกว่านั้น มีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่า คาเวียร์มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง ซึ่งอาจช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ค่ะ

หากใครที่กำลังมองหาอาหารทะเลที่ทั้งอร่อย และดีต่อสุขภาพ อาหารที่เราแนะนำข้างต้นก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ แต่คุณก็ควรจำกัดปริมาณการทานให้เหมาะสม เพราะอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้นค่ะ



Reference : foxnews




get up close & personal with instagram