Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แฉ 8 พฤติกรรมที่อาจทำร้ายกระดูกสันหลังโดยไม่รู้ตัว

8 พฤติกรรมที่อาจทำร้ายกระดูกสันหลังโดยไม่รู้ตัว

กระดูกสันหลังเป็นโครงสร้างที่สำคัญของร่างกาย นอกจากจะช่วยในการเคลื่อนไหวของร่างกายแล้ว บริเวณกระดูกสันหลังยังเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทต่างๆ ที่มาจากสมองอีกด้วย ดังนั้นการดูแลกระดูกสันหลังให้เป็นปกตินั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่รู้หรือไม่คะว่าพฤติกรรมในแต่ละวันของเรานั้นอาจเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังให้บิดเบี้ยวได้โดยไม่รู้ตัว

อันดับที่ 8 การแปรงฟันยามเช้า

การแปรงฟันในยามเช้าเป็นกิจวัตรที่ทุกคนมักทำหลังจากตื่นนอน แต่มีเรื่องที่น่าตกใจคือ เมื่อเรายืนแปรงฟัน แรงกดบริเวณกระดูกสันหลังจะมากกว่าตอนเดินซะอีก ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่เรามักปวดหลังหลังจากการยืนเป็นเวลานานหลายชั่วโมง  เพราะฉะนั้นทางที่ดี เราควรเปลี่ยนท่าทางยืนของเราโดยนำมือข้างหนึ่งเท้าที่กำแพงไว้ไม่ให้เผลอตัวก็ได้ค่ะ

อันดับที่ 7 ยืนล้างจาน

อ่างล้างจานของแต่ละบ้านมักมีความสูงประมาณเอว เวลาล้างจานบางครั้งอาจงอเข่าโดยไม่รู้ตัว ทำให้หมอนรองกระดูกหรือกระดูกระหว่างบ่าเคลื่อนตัวได้ จึงควรแก้ไขโดยนำเก้าอี้รองเข่าข้างหนึ่งไว้ในระหว่างที่เราล้างจานเพื่อลดแรงกด

 ทำร้ายกระดูกสันหลัง

อันดับที่ 6 เปลี่ยนยางรถยนต์

บางครั้งเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็สามารถเกิดขึ้นได้ สำหรับคนที่มีรถเป็นของตัวเองแล้ว การเปลี่ยนยางรถยนต์เองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ชวนปวดหัว รวมถึงปัญหาการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนั้น โดยเราสามารถป้องกันง่ายๆ ด้วยการนั่งลงแทนที่จะยืนเพื่อให้ระยะสายตาของเรานั้นตรงบังโคลนรถแทน

อันดับที่ 5 ถือของหนัก

เมื่อต้องไปซื้อของด้วยตัวคนเดียว การถือของหนักจำนวนมากไม่ใช่เรื่องน่าสนุกนัก แต่เราสามารถใช้เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยลดแรงกดได้ อย่างการใช้ข้อพับให้เป็นประโยชน์ แต่ต้องระวังเฉลี่ยน้ำหนักข้างซ้ายและข้างขวาให้เท่ากันเพื่อความสมดุลระหว่างแขนทั้งสองข้าง

 ทำร้ายกระดูกสันหลัง

อันดับที่ 4  การถูพื้น 

แม้ว่าบ้านที่สะอาดจะส่งผลต่อสุขภาพผู้อยู่อาศัย แต่วิธีการถูบ้านในสมัยก่อนนิยมการถูพื้นด้วยมือเพื่อจะได้เห็นจุดสกปรกชัดเจนจนเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังอย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเมื่อเราต้องออกแรงจากแขนขาหรือตอนลุกขึ้น เราจึงควรที่จะใช้ไม้ถูพื้นแทนวิธีการข้างต้น เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่หลังที่อาจเกิดขึ้น

อันดับที่ 3 การผูกเชือกรองเท้า

การก้มหลังลงไปผูกเชือกรองเท้าเพียงเสี้ยวนาทีอาจทำลายกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกได้ ดังนั้นการผูกเชือกรองเท้าขณะนั่งลงบนเก้าอี้หรือการยกขาขึ้นมาผูกก็ดูเป็นความคิดที่ดีที่ช่วยป้องกันการปวดหลังได้

อันดับที่ 2 ลักษณะของการสะพายกระเป๋าเป้ 

การสะพายกระเป๋าขนาดยักษ์ไซส์เบิ้มอาจทำให้ปวดหลัง แต่ถ้าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จำเป็นต้องสะพายกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่ เราควรที่จะสะพายทั้งสองข้างเพื่อที่จะได้กระจายน้ำหนักอย่างเท่ากัน โดยอย่าลืมที่จะเลือกสายกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่และนุ่มเพื่อลดแรงกดได้อีกด้วย 

 ทำร้ายกระดูกสันหลัง

อันดับที่ 1 ยกของหนักจากที่สูง

การยกของหนักในที่สูงเป็นสิ่งที่หลายคนมักไม่ระวัง โดยพบว่าการที่ต้องเขย่งตัวเพื่อเอาของจากที่สูงจะทำให้กระดูกสันหลังเกิดการยืดขึ้น ซึ่งแน่นอนค่ะหากเราทำบ่อยจนติดเป็นนิสัยแล้วจะเป็นการทำลายกระดูกสันหลังของเราอย่างแน่นอนเพราะฉะนั้น ต้องจำไว้เสมอว่าเราควรที่จะใช้เก้าอี้เพื่อต่อตัวและลดแรงกด รวมถึงยังช่วยป้องกันอันตรายจากของหลุดมือได้   

 

และนี่คือตัวอย่างของพฤติกรรมที่อาจจะส่งผลต่อกระดูกสันหลังของเราได้โดยไม่รู้ตัว โดยเราสามารถสังเกตและค่อยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทีละนิด แม้ว่าเราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ แต่การทำตามวิธีที่ถูกต้องนั้นจะช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ เพื่อช่วยรักษากระดูกสันหลังและกระดูกส่วนอื่นๆ ของร่างกายให้อยู่กับเราไปอีกนาน

 

ที่มา : brightside

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram