Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อะไรจะเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อคุณหยุดออกกำลังกายมากกว่าหนึ่งอาทิตย์

นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายหากคุณหยุดออกกำลังกายหนึ่งอาทิตย์หรือมากกว่านั้น

                การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายและจิตใจ แต่ประเด็นสำคัญคือ มันเป็นเรื่องยากที่จะออกกำลังกายให้ได้สม่ำเสมอ ในช่วงแรก หลายคนอาจฟิตไปออกกำลังกายทุกวัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความกระตือรือร้นกลับน้อยลงไปเสียอย่างนั้น และสุดท้ายก็จบลงด้วยการนอนอยู่บ้าน อย่างไรก็ตาม หากคุณหยุดออกกำลังกายเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น คุณจะพบความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เกิดจากการไม่ได้เคลื่อนไหว ซึ่งมันสามารถเป็นได้ทั้งเชิงบวกและเชิงลบค่ะ โดยขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ระดับของการออกกำลังกาย และการตอบสนองของร่างกายและจิตใจที่มีต่อการหยุดพัก สำหรับสิ่งที่คุณจะสังเกตเห็นได้มีดังนี้

  1. สูญเสียความยืดหยุ่น
    " คนสามารถสูญเสียการทรงตัว และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหลังจากที่ไม่ออกกำลังกายเพียงแค่ 1 สัปดาห์ " กล่าวโดย Liana Werner-Gray ผู้เชี่ยวชาญด้านสารอาหาร และผู้แต่งหนังสือเรื่อง The Earth Diet นอกจากนี้เธอยังเสริมด้วยว่า " มันจะเริ่มเป็นเรื่องยากที่คนจะมีแรงกระตุ้นกลับไปที่ยิมหรือออกกำลังกาย เพราะรู้สึกว่าร่างกายแข็งทื่อ แต่การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ร่างกายยืดหยุ่น และได้เตรียมความพร้อมให้กับกล้ามเนื้อ รวมถึงเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับชีวิตประจำวัน "
    หยุดออกกำลังกายมากกว่าหนึ่งอาทิตย์
  2. สูญเสียกล้ามเนื้อ
    เมื่อคุณออกกำลังกายเป็นประจำ คุณจะมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อคุณทิ้งระยะการออกกำลังกายนานเกินไป ร่างกายก็จะเริ่มสูญเสียกล้ามเนื้อ " ไขมันที่ถูกเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อในทันทีจะมีความนุ่มเมื่อไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ " อธิบายโดย Werner-Gray
  3. ความมั่นใจลดลง
    เมื่อสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในร่างกายของตัวเอง หรือไม่ได้รับสารเอนโดรฟินที่ร่างกายมักหลั่งในขณะที่ออกกำลังกาย คุณอาจรู้สึกขาดความมั่นใจในตัวเอง และไม่มีแรงกระตุ้นที่จะกลับไปออกกำลังกาย " คนมักจะเสียเซลฟ์หลังจากที่ไม่ได้ออกกำลังกาย 1 สัปดาห์ พวกเราจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพจิตให้ดี " กล่าวโดย Werner-Gray
  4. อ่อนเพลียและเมื่อยล้า
    " การไม่ออกกำลังกายเป็นเวลา 1 สัปดาห์จะทำให้คุณเกิดความรู้สึกเฉื่อยชา เมื่อยล้า ซึมเศร้า และไม่มีแรงบันดาลใจที่จะกลับไปออกกำลังกาย " อธิบายโดย Werner-Gray คุณจะรู้สึกอ่อนเพลีย เพราะคุณจะเริ่มขี้เกียจอย่างรวดเร็ว และหันไปพึ่งหนทางที่ง่ายกว่าแทน
  5. การทานอาหารเปลี่ยนไป
    เมื่อออกกำลังกาย คนมีแนวโน้มที่จะประเมินค่าการเผาผลาญแคลอรีสูงเกินไป และทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย เพราะคิดว่าจะใช้วิธีออกกำลังกายช่วยรีดไขมันส่วนเกินออกไป แต่ถ้าคุณหยุดออกกำลังกาย คุณอาจสังเกตได้ว่าความอยากอาหารของตัวเอง และการทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพลดลง เพราะไม่มีข้ออ้างข้างต้นแล้วนั่นเอง
  6. เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคภัย
    เมื่อคุณปล่อยปะละเลยการออกกำลังกายนานเกินไป ร่างกายจะไม่ได้ผลิตกล้ามเนื้ออย่างเพียงพอ และมันยังทำให้คุณตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน หากคุณละเลยการออกกำลังกายจาก 1 สัปดาห์เป็น 1 เดือน หรือ 1 ปี ในระยะยาวคุณกำลังทำให้สุขภาพของตัวเองตกอยู่ในอันตรายค่ะ
  7. อารมณ์เปลี่ยน
    การหยุดออกกำลังกายสามารถทำให้อารมณ์ของคุณเปลี่ยนไป ซึ่ง Meghan Takacs เทรนเนอร์จาก Aaptiv ให้ความเห็นว่า " เพราะการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลไปยังฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์และความจำ บางครั้งการหยุดออกกำลังกายแบบทันทีอาจทำให้อารมณ์ของคุณแปรปรวน หรือมีความสามารถในการเรียนรู้เปลี่ยนไป " นอกจากนี้คุณอาจรู้สึกเครียดมากขึ้น เพราะไม่ได้ระบายออกผ่านการออกกำลังกาย
    หยุดออกกำลังกายมากกว่าหนึ่งอาทิตย์
  8. มีความอึดน้อยลง
    Takacs ยังกล่าวด้วยว่า ความอึดของคุณจะหายไปภายใน 3 เดือนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ค่า V02 สามารถลดลงได้มากถึง 20% ทั้งนี้ค่า V02 เป็นค่าที่แสดงให้เห็นถึงปริมาณของอากาศที่ปอดสามารถเก็บไว้เพื่อให้ร่างกายใช้ ยิ่งค่า V02 มากเท่าไร มันก็จะยิ่งทำให้คุณมีความอึดดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้ Alessandro Babini CEO และผู้ก่อตั้ง Hex shares ยังกล่าวว่า " โดยทั่วไปแล้ว ค่า V02 เป็นตัววัดความแข็งแรงอันดับแรก และตามด้วยการลดลงของโครงสร้างกล้ามเนื้อ พลังงาน ความแข็งแรง ความอึด และ การทำงานประสานกันของอวัยวะ นักกีฬาที่อยู่ในโหมดที่ไม่ได้ฝึกฝนอาจประสบภาวะระดับน้ำตาลและความดันโลหิตสูง
  9. มีใยกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
    " มันเป็นเรื่องดีที่นักกีฬาที่ฝึกหนักจะเพลาๆ การฝึกบ้าง เพราะมันช่วยให้ใยกล้ามเนื้อแข็งแรง ดังนั้นเมื่อคนเหล่านี้กลับมาฝึกอีกครั้ง พวกเขาจะแข็งแรงขึ้น " กล่าวโดย Takacs " อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณยังใหม่สำหรับการออกกำลังกาย มันเป็นไปได้ที่สมรรถภาพทางกายจะลดลงมากถึง 70% ในเวลา 14 วัน " เตือนโดย Takacs
    นอกจากนี้ Strength gains ของคุณสามารถลดลงถ้าคุณไม่ออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อกลุ่มเดียวกันภายใน 2 วัน ดังนั้นหากคุณเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น คุณมีแนวโน้มที่สูญเสียกล้ามเนื้อแทนค่ะ

                ถ้าคุณสังเกตว่าตัวเองมีอาการตามที่เรากล่าวไปข้างต้นหลังจากที่เว้นช่วงออกกำลังกาย มันเป็นเรื่องที่คุ้มค่าถ้าคุณจะกลับคืนสู่สังเวียนอีกครั้ง เพราะการทิ้งระยะออกกำลังกายไว้นานเกินไปจะทำให้เป็นเรื่องยากที่คุณจะมีแรงฮึดกลับมาอีกครั้งค่ะ 


ที่มา: bustle

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram