Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

สารอาหารบำรุงร่างกาย 8 ชนิดที่สายวีแกนต้องรู้

สารอาหารบำรุงร่างกาย 8 ชนิดที่สายวีแกนต้องรู้

กระแสการทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารคลีน อาหารเจ อาหารมังสวิรัติ และนอกจากนี้ยังมีมังสวิรัติอีกหนึ่งชนิดที่เราคุ้นเคยกันติดหูว่า “วีแกน”  การทานอาหารมังสวิรัติแบบวีแกนนั้นจะเน้นไปที่การทานอาหารที่ปลอดเนื้อสัตว์อย่างการทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ หรือพวกธัญพืช ซึ่งนั่นอาจทำให้คุณได้รับสารอาหารบางชนิดที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายไม่เพียงพอค่ะดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรับประทานอาหารเสริมควบคู่กันไป ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ  

  • วิตามินบี 12

มีหลายการศึกษาพบว่า ผู้ที่ทานมังสวิรัตินั้นมีความเสี่ยงที่ร่างกายจะไม่ได้รับวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ ทั้งนี้สารอาหารดังกล่าวจำเป็นต่อกระบวนการเมทาบอลิซึม การทำงานของระบบประสาท และการขนส่งออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง หากร่างกายไม่ได้รับวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ มันก็อาจนำไปสู่การเกิดโรคโลหิตจาง โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับกระดูก ระบบประสาทถูกทำลาย เสี่ยงต่อการมีบุตรยาก ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ปริมาณของวิตามินบี 12 ที่ผู้ใหญ่ควรได้รับต่อวันคือ 2.4 ไมโครกรัมค่ะ

  • วิตามินดี

อาหารเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่มีวิตามินดี และมันยังเป็นสารอาหารที่เหล่าคนทานมังสวิรัติไม่ได้รับอย่างเพียงพอ ทั้งนี้วิตามินดีมีส่วนสำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียม หากคุณไม่สามารถทานอาหารที่มีวิตามินดี นอกจากการออกมารับแสงแดดในตอนเช้าแล้ว คุณก็ยังเติมวิตามินดีให้แก่ร่างกายได้โดยการทานวิตามินเสริมค่ะ

  • แคลเซียม

แคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการมีฟันหรือกระดูกที่แข็งแรง อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการทำงานของกล้ามเนื้อ การส่งสัญญาณประสาท และการมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง ทั้งนี้คนที่ทานมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดนั้นมีโอกาสที่จะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอค่ะ ซึ่งปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายควรได้รับต่อวันคือ 525 มิลลิกรัม โดยคุณสามารถทานแคลเซียมแบบเม็ดเป็นอาหารเสริมได้ค่ะ

  • เหล็ก

เหล็กเป็นธาตุที่พบได้มากในเนื้อสัตว์ ซึ่งมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง และขนส่งออกซิเจนในเลือด หากร่างกายไม่ได้รับธาตุดังกล่าวอย่างเพียงพอนั้นก็อาจนำไปสู่การเกิดโรคโลหิตจาง อ่อนล้า และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้แย่ลง ทั้งนี้หากคุณเป็นมังสวิรัติ และต้องการทานธาตุเหล็กในรูปแบบเม็ดเป็นอาหารเสริม คุณอาจต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนค่ะ เพราะการทานธาตุเหล็กมากเกินนั้นอาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายโดยที่เซลล์อาจถูกทำลาย อีกทั้งมันยังกีดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิด

  • โอเมก้า-3

คนที่ทานมังสวิรัตินั้นมีแนวโน้มที่จะได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 ต่ำกว่าคนที่ทานอาหารปกติค่ะ ทั้งนี้สารอาหารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการทำงานของสมองและการมองเห็น อีกทั้งยังช่วยป้องกันการอักเสบ ลดอาการซึมเศร้า และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทานพืชบางชนิดทดแทนได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น ข้าวโพด ถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน และน้ำมันงา

  • ไอโอดีน

ไอโอดีนเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบไทรอยด์ ซึ่งช่วยควบคุมกระบวนการเมทาบอลิซึม อย่างไรก็ดี มีหลายการศึกษาพบว่า ผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัตินั้นมีปริมาณของธาตุไอโอดีนต่ำกว่าคนที่ทานอาหารปกติกว่า 50% หากคุณไม่อยากทานไอโอดีนในรูปแบบเม็ดที่เป็นอาหารเสริม คุณอาจทานสาหร่าย หรือทานเกลือแทนก็ได้ค่ะ

  • ซิงก์

คุณทราบหรือไม่ว่า ธาตุซิงก์นั้นมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย การทานซิงก์ด้วยปริมาณ 12-17 มิลลิกรัมต่อวันนั้นสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งนี้ปริมาณของซิงก์ที่ผู้ใหญ่ควรได้รับต่อวันคือ 8-11 มิลลิกรัม แต่ The Institute of Medicine แนะนำว่า  ผู้ทานมังสวิรัติที่ทานธัญพืชแบบไม่ขัดสีในปริมาณสูงนั้นอาจจำเป็นต้องได้รับธาตุซิงก์มากขึ้น 50 % ของปริมาณที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่

  • ซีลีเนียม

ซีลีเนียมเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น  โดยมันสามารถช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้เกิดอันตรายจากการติดเชื้อเพราะมันมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ซีลีเนียมยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ต่อมไทรอยด์ และการผลิต DNA ทั้งนี้ก่อนที่คุณจะทานซีลีเนียม คุณอาจต้องลองปรึกษาแพทย์ก่อนค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นผู้ทานอาหารมังสวิรัติ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อวิตามินหรือเกลือแร่เสริมทานเพิ่มเติม คุณควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนทุกครั้งนะคะ เผื่อในบางกรณีที่คุณมีโรคประจำตัวและไม่สามารถทานอาหารเสริมตามที่เราแนะนำได้ค่ะ

ที่มา : healthfitnessrevolution

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram