Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

8 วิธีช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยา

8 วิธีช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยา

ระบบย่อยอาหารถือเป็นหนึ่งในระบบที่มีความสำคัญต่อร่างกาย โดยมีหน้าที่ในการย่อยสลายอาหารที่เราทานเข้าไปให้อยู่ในรูปของกลูโคส กรดอะมิโน หรือกรดไขมัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดจากลำไส้เล็ก และถูกขนส่งไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรดูแลระบบย่อยอาหารให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นมาฝากค่ะ

ระบบย่อย

  1. เลือกทานอาหารให้ถูกวิธี

หากคุณต้องการมั่นใจว่าระบบย่อยอาหารจะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ให้คุณทำตามดังนี้ค่ะ

  • ทานอาหารให้ครบทุกมื้อ และทานให้ตรงเวลา
  • เคี้ยวอาหารช้าๆ เพื่อให้อาหารละเอียดก่อนกลืน
  • หากคุณมักมีอาการท้องไส้ปั่นป่วน หรืออาหารไม่ย่อยในตอนกลางคืน ให้คุณเลื่อนเวลาทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงการทานอาหารอย่างน้อย   3-4 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะมันอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ค่ะ
  1. ทานอาหารที่มีไฟเบอร์

ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร หากร่างกายไม่ได้รับไฟเบอร์อย่างเพียงพอ มันก็สามารถนำไปสู่การเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร เช่น ท้องผูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้แปรปรวน โรคถุงผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ ฯลฯ สำหรับอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช ฯลฯ อย่างไรก็ตาม คุณควรควบคุมการทานอาหารที่มีไฟเบอร์อย่างเหมาะสม เพราะหากทานมากเกินไป มันก็อาจทำให้เกิดก๊าซ ส่งผลให้คุณรู้สึกแน่นท้องได้ในที่สุด

ดื่มน้ำ

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารค่ะ หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ มันก็จะทำให้ไฟเบอร์ซึ่งมีส่วนช่วยให้อุจจาระเคลื่อนที่ได้สะดวกทำงานได้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ทั้งนี้ผู้หญิง และผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2.1 ลิตร และ 2.6 ลิตรตามลำดับ แต่คุณอาจต้องได้รับน้ำเพิ่มในวันที่อากาศร้อนจัด หรือหลังจากออกกำลังกายอย่างหนักค่ะ

  1. ทานเลมอน และส้ม

น้ำเลมอนได้ถูกนำมาใช้ช่วยย่อยอาหารมาช้านานแล้ว ซึ่งทั้งกลิ่น และรสชาติของเลมอนสามารถช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำลายออกมามากขึ้น แต่ยังไม่หมดเพียงแค่เท่านี้ค่ะ เพราะการทานเลมอน และส้มจะช่วยกระตุ้นสารคัดหลั่งของตับอ่อน ซึ่งมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารค่ะ

  1. ทานอาหารที่มีโปรไบโอติก

โปรไบโอติกเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่สามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเรามีสุขภาพดี ซึ่งมันจะช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย และโรคลำไส้แปรปรวน ทั้งนี้อาหารที่คุณสามารถพบโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ต มิโสะ คีเฟอร์ คอมบูชา กะหล่ำปลีเปรี้ยว ถั่วเหลืองหมัก ฯลฯ

ทานสมุนไพร

  1. เลือกทานสมุนไพร และเครื่องเทศบางชนิด

สมุนไพร และเครื่องเทศไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารของคุณเท่านั้น แต่มันยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย  ทั้งรสชาติ และกลิ่นของอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร และน้ำลาย ตัวอย่างเช่น ผักชี ขิง พริก ขมิ้น และเมล็ดยี่หร่าสามารถช่วยให้ร่างกายย่อยคาร์โบไฮเดรต และไขมัน โดยมันจะไปเพิ่มกรดน้ำดี ในขณะเดียวกัน สาระแหน่ เทียนข้าวเปลือก และอบเชยสามารถช่วยลดก๊าซ และบรรเทาอาการท้องอืดได้ค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเพิ่มกรดในกระเพาะ

การที่คุณจะมีระบบย่อยอาหารที่มีสุขภาพดีหรือไม่นั้น นอกจากการเลือกทานอาหารแล้ว พฤติกรรมบางอย่างของคุณก็สามารถส่งผลกระทบต่อการย่อยอาหารโดยเฉพาะการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือน้ำอัดลมที่ล้วนแต่ทำให้กรดในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น และนั่นจะเพิ่มโอกาสที่คุณจะเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ค่ะ ทางที่ดีคุณควรจำกัดการทำกิจกรรมเหล่านั้นให้เหมาะสม

  1. กำจัดความเครียด

ความเครียดไม่เพียงแต่ทำร้ายสุขภาพจิตของคุณเท่านั้น แต่มันยังมีผลต่อสุขภาพกายอีกด้วย ซึ่งความเครียด หรือความวิตกกังวลนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารได้หลายทาง โดยมันอาจทำให้อาหารถูกย่อยได้ช้าลง ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย ฯลฯ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรกำจัดความเครียดให้หมดไป โดยอาจใช้วิธีนั่งสมาธิ ดูภาพยนตร์ หรือรายการตลก ออกกำลังกาย ฯลฯ

สุขภาพที่ดีต้องเริ่มจากตัวคุณเองค่ะ การเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพย่อมเป็นสิ่งที่ดี  ซึ่งการทำตามวิธีที่เราแนะนำข้างต้นเป็นประจำจะช่วยให้คุณมีระบบย่อยอาหารที่มีสุขภาพดีได้ค่ะ

ที่มา : curejoy

get up close & personal with instagram