Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เมื่อไหร่จะผอม? 7 ข้อผิดพลาดของการลดน้ำหนักที่เรามักจะทำกันบ่อยๆ

เมื่อไหร่จะผอม? 7 ข้อผิดพลาดของการลดน้ำหนักที่เรามักจะทำกันบ่อยๆ

สาวๆ หลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาลดน้ำหนักไม่สำเร็จทั้งๆ ที่คุณก็พยายามและทุ่มเทแบบสุดตัว แต่ไฉนน้ำหนักตัวถึงไม่ลดลง หรือไม่ก็ดีดตัวกลับมาจนพาลทำให้เกิดความรู้สึกท้อแท้ใจ แท้จริงแล้วคุณทราบหรือไม่ว่า บางทีมันอาจเกิดจากพฤติกรรม ความเชื่อ หรือไลฟ์สไตล์บางอย่างที่เป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้คุณลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็ได้ค่ะ เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ทานโปรตีนมากเกินไป

  1. ทานโปรตีนมากเกินไป

สาวๆ อาจเคยได้ยินมาว่า ถ้าอยากลดน้ำหนักได้สำเร็จ เราควรเน้นทานอาหารจำพวกโปรตีน เพราะมันสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ช่วยให้เรามีพลังงาน ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น ฯลฯ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงค่ะ แต่ปัญหาคือ หากคุณทานโปรตีนมากเกินไป มันก็จะสะสมเป็นไขมัน ทั้งนี้ปริมาณของโปรตีนโดยเฉลี่ยที่ผู้หญิงควรได้รับต่อวันคือ 46 กรัมค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงการทานไขมัน

เพียงแค่ได้ยินคำว่า “ ไขมัน ” สาวๆ หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นศัตรูตัวร้ายที่ขัดขวางไม่ให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จ ทั้งที่ความจริงแล้ว ไขมันมีทั้งชนิดดี และชนิดไม่ดีค่ะ ซึ่งการทานไขมันชนิดดีจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น ทำให้ช่วยลดโอกาสที่คุณจะทานอาหารจุบจิบระหว่างวัน สำหรับอาหารที่มีไขมันชนิดดีสูง เช่น  อะโวคาโด ปลาทะเล ถั่ว น้ำมันมะกอก เมล็ดฟักทอง ฯลฯ

  1. ทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ

การทานผัก และผลไม้จะช่วยให้คุณมีสุขภาพโดยรวมที่ดี ทั้งนี้การเน้นทานอาหารที่เฮลตี้สามารถช่วยลดโอกาสที่คุณจะทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพได้ค่ะ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม  ดังนั้นสาวๆ อย่าลืมทานผัก และผลไม้ให้ได้ทุกมื้อนะคะ สำหรับคนที่ชอบทานขนมจุบจิบในระหว่างวัน คุณอาจเปลี่ยนจากขนมถุงหรือบรรดาของหวานต่างๆ เป็นผลไม้สด หรือผลไม้อบแห้งแทนก็ได้ค่ะ

งดอาหาร

  1. งดอาหาร

การอดอาหารอาจทำให้น้ำหนักของคุณลดฮวบแบบทันใจ แต่มันกลับส่งผลเสียต่อน้ำหนักตัวในระยะยาวค่ะ นอกจากนี้การทานอาหารไม่ครบมื้อยังทำให้เกิดความรู้สึกหิวตามมา และนั่นจะเพิ่มโอกาสให้คุณทานอาหารมากเกินไป ดังนั้นสาวๆ ควรทานอาหารให้ครบทุกมื้อนะคะ

  1. ทานอาหารชนิดเดิมทุกมื้อ

การหลีกเลี่ยงอาหารจั๊งค์ฟู้ดในช่วงลดหนัก และหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพถือเป็นเรื่องที่ดีค่ะ ในตอนแรกน้ำหนักของคุณอาจลดลง แต่การทานอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ ทุกวันจะทำให้ร่างกายคุ้นชินกับอาหาร และน้ำหนักจะเริ่มคงที่ ทางที่ดีคุณควรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้หลากหลายเข้าไว้ค่ะ นอกจากจะดีต่อน้ำหนักตัวแล้ว ร่างกายก็ยังได้รับสารอาหารเพียงพออีกด้วย

  1. ไม่ได้วางแผนล่วงหน้า

การไม่วางแผนเมนูอาหารล่วงหน้าจะทำให้คุณมีแนวโน้มทานอาหารที่ทำให้อ้วนค่ะ โดยเฉพาะหากในละแวกที่คุณอาศัยมีแต่อาหารที่ไม่เป็นมิตรต่อน้ำหนักตัว ทั้งนี้การเตรียมเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงเตรียมวัตถุดิบไว้ติดตู้เย็นให้พร้อมอาจช่วยให้คุณได้ทานอาหารแบบเฮลตี้ และลดน้ำหนักตามเป้าหมายได้สำเร็จค่ะ

  1. เลียนแบบเพื่อน

การเลียนแบบสูตรไดเอทของเพื่อนถือเป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดของการลดน้ำหนักที่หลายคนมักทำ อย่างไรก็ดี คุณไม่ควรลืมว่าร่างกายของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ทางที่ดีคุณควรหาเมนูอาหาร หรือสูตรไดเอทที่เหมาะสำหรับตัวคุณดีกว่าค่ะ

สาวๆ คนไหนที่กำลังกลุ้มใจ หรือนอยด์ที่ตัวเองลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที ลองย้อนกลับมาดูวีที่คุณกำลังลดน้ำหนักกันค่ะว่าผิดพลาดตรงไหนบ้าง บางครั้งการเดินทางสายกลางอาจจะทำให้คุรถึงเป้าหมายเร็วขึ้นกว่าการเคร่งเครียดอยู่กับโปรแกรมการลดน้ำหนักอย่างจริงจังก็เป็นได้   

ทีมา: beautyandtips

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram