Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ใครนอนไม่หลับมาทางนี้ เผยผลสำรวจกับ 8 สาเหตุหลักที่มักจะทำให้คุณนอนไม่หลับ

ใครนอนไม่หลับมาทางนี้ เผยผลสำรวจกับ 8 สาเหตุหลักที่มักจะทำให้คุณนอนไม่หลับ

หลายคนในที่นี้น่าจะเคยประสบปัญหานอนไม่หลับกันมาบ้าง ทั้งนี้มีผลสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกว่า 25-30% มีอาการนอนไม่หลับ โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวพบได้มากในผู้ชายค่ะ อย่างไรก็ตาม หากคุณนอนไม่เพียงพอเป็นประจำ มันก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมหลากสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไมคุณถึงนอนไม่หลับมาฝากค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

นอนไม่หลับ

1. ความเครียด
ความเครียดไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพจิตเท่านั้น แต่มันจะไปขัดขวางกระบวนการทางชีวเคมีที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ จึงไม่แปลกว่าทำไมคุณถึงไม่สามารถข่มตานอนได้สำเร็จ ดังนั้นคุณควรกำจัดความเครียดให้หมดไปค่ะ โดยอาจใช้วิธีออกกำลังกาย ดูภาพยนตร์ นั่งสมาธิ ฯลฯ

2. ตื่นไม่เป็นเวลา
หลายคนที่ต้องตื่นเช้าไปทำงานอาจนอนตื่นสายในช่วงสุดสัปดาห์ แม้ว่ามันจะทำให้คุณรู้สึกว่าได้นอนเต็มอิ่ม แต่นั่นอาจทำให้คุณนอนไม่หลับเมื่อถึงวันที่ต้องกลับไปทำงาน อย่างไรก็ตาม สำหรับวิธีแก้ปัญหาคือ ให้คุณพยายามเข้านอน และตื่นนอนให้ได้เวลาเดิมค่ะ

3. วัยทอง
เมื่ออายุมากขึ้น หรือเมื่อคุณเข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนในร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนไปค่ะ โดยเฉพาะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเกี่ยวข้องกับการนอนหลับ เมื่อฮอร์โมนชนิดนี้ลดลง มันก็จะทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้นค่ะ ทั้งนี้คนที่นอนไม่หลับด้วยสาเหตุดังกล่าวมักจะรักษาตัวด้วยวิธีฮอร์โมนบำบัดค่ะ (Hormone Therapy)

4. เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ
หากคุณกรนเสียงดัง และตื่นในตอนกลางคืนบ่อยครั้ง ไม่แน่ว่าคุณอาจกำลังเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ ทั้งนี้เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยทอง อัตราการเกิดโรคดังกล่าวจะมากพอๆ กับผู้ชายเลยค่ะ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดลง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอหย่อนลงนั่นเอง สำหรับวิธีการรักษาโรคหยุดหายใจขณะหลับที่มีประสิทธิผลก็คือ การใช้เครื่อง CPAP ค่ะ

ซึมเศร้า

5. มีอาการซึมเศร้า
โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตที่สามารถทำให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมการนอนที่ผิดปกติ ซึ่งบางคนอาจตื่นเช้ามาก หรือบางคนอาจมีปัญหานอนไม่หลับ รวมถึงอาจนอนน้อย หรือนอนมากเกินไป หากคุณมีอาการอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่าเป็นโรคซึมเศร้า คุณก็ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

6. ทานยาแก้แพ้แทนยานอนหลับ

แม้ว่าการทานยาแก้แพ้ชนิดที่ทำให้ง่วงนอนสามารถทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่มันสามารถทำให้คุณมีอาการเซื่องซึมในเช้าวันถัดมา และมันจะใช้ไม่ได้ผลหากคุณทานติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้การทานยาดังกล่าวยังทำให้เกิดผลข้างเคียงอีกด้วย หากคุณนอนไม่หลับเป็นประจำ คุณควรไปพบแพทย์แทนการซื้อยาทานเองค่ะ

7. ทานอาหารใกล้เวลานอน

โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่กรดในกระเพาะอาหารไหลกลับมายังหลอดอาหาร ซึ่ง The National Sleep Foundation ระบุว่า โรคดังกล่าวเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ชาวอเมริกันที่มีอายุอยู่ในช่วง 45-64 ปีมีปัญหาเกี่ยวกับการนอน อย่างไรก็ดี เราสามารถป้องกันโรคกรดไหลย้อนได้โดยหลีกเลี่ยงการทานอาหารก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมงค่ะ

8. ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีหน้าจอสว่าง

การโดนแสงจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์สามารถทำให้ระบบนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythm) ตามธรรมชาติเปลี่ยนไป และทำให้ระดับของเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมการนอนหลับลดลง หากคุณมักมีอาการนอนไม่หลับ ให้คุณลองหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน 2-3 ชั่วโมงค่ะ
เพราะการนอนถือเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพค่ะค่ะ ดังนั้นหากคุณนอนไม่หลับเป็นประจำ และได้ลองแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ แล้วแต่ยังไม่สำเร็จล่ะก็คุณก็ไม่ควรมองข้ามปัญหาดังกล่าว การขอคำปรึกษาจากแพทย์อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ

ที่มา: huffingtonpost

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram