Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ทำไมวิตามินเสริมจึงไม่จำเป็นเสมอไป

ทำไมวิตามินเสริมถึงไม่จำเป็นสำหรับคุณ


อาหารเสริม หรือบรรดาวิตามินชนิดต่างๆ ที่วางขายอยู่ทั่วไปนั้นอาจเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ต้องการได้รับวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะดีต่อสุขภาพอย่างที่หลายคนคิดกัน แม้ว่ามันจะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารหลากชนิดภายในอึดใจเดียว แต่ไม่มีสิ่งใดที่เทียบได้กับการได้รับสารอาหารจากอาหาร และผักผลไม้สดค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าทำไมคุณถึงไม่จำเป็นต้องพึ่งวิตามินเสริม

1. ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค
มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นพบว่า การทานอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ วิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณสูงสามารถช่วยปกป้องคุณจากโรคที่เกี่ยวกับเมทาบอลิก โรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย และโรคมะเร็ง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังพบด้วยว่า การทานวิตามินรวมทุกวันแทนการทานอาหารสดนั้นไม่ได้รับการรับรองว่ามันจะช่วยป้องกันต้านโรคต่างๆ ได้ ในความเป็นจริงแล้ว มันกลับเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคด้วยซ้ำ เพราะมันอาจทำให้เกิดภาวะโภชนาการขาดความสมดุล

วิตามินเสริม

2. อาจทำให้สุขภาพมีปัญหา
การทานสิ่งใดก็ตามติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้คุณมีปัญหากับสุขภาพได้ในที่สุด ซึ่งมีการค้นพบที่น่าสนใจดังนี้

2.1 เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก: มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ทำในระยะยาวพบว่า ผู้ชายที่ทานวิตามินแบบอาหารเสริมเป็นระยะเวลานานนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าคนที่ไม่ได้ทานมากถึง 2 เท่า ซึ่งความเสี่ยงนี้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นหากคนในครอบครัวเคยมีประวัติเป็นโรคดังกล่าวค่ะ

2.2 กระตุ้นให้เกิดนิ่วในไต: แม้ว่าการทานวิตามินซีจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และต้านโรคหวัดได้เป็นอย่างดี แต่มีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า การทานวิตามินซีมากเกินไปจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคนิ่วในไต และโรคที่เกี่ยวข้องกับธาตุเหล็ก

2.3 ทำให้เกิดพลัคในหลอดเลือด: การทานแคลเซียมแบบอาหารเสริมมากเกินไปสามารถทำให้เกิดคราบพลัคในหลอดเลือด นอกจากนี้มีการพิสูจน์แล้วว่าการทานวิตามินอีประมาณ 400 IU ต่อวันติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้คุณมีโอกาสประสบภาวะหัวใจล้มเหลวเพิ่มขึ้น


3. กระทบผลลัพธ์ของการออกกำลังกาย
การออกกำลังกายถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยลดความไวต่ออินซูลิน แต่มีงานวิจัยเผยว่า การทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม ต่อวัน และวิตามินอี 400 IU ต่อวันจะไปยับยั้งการลดลงของความไวต่ออินซูลินที่เกิดจากการออกกำลังกาย อย่างไรก็ดี คนที่เป็นมือใหม่สำหรับการออกกำลังกาย หรือคนที่กำลังลดน้ำหนักหลายคนอาจคิดว่าการทานวิตามินเสริมเป็นส่วนสำคัญต่อการฝึก แต่ความจริงแล้วมันไม่มีผลต่อความอึด หรือผลลัพธ์ของการออกกำลังกายค่ะ

วิตามินเสริม

4. ร่างกายจะขับสารอาหารส่วนเกินออกมา
กระบวนการกำจัดของเสียภายในร่างกายได้ถูกออกแบบมาเพื่อกำจัดสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการออกไป ทั้งนี้วิตามินบี และวิตามินซีจะถูกขับออกมาเมื่อคุณทานมากเกินไปค่ะ ซึ่งคุณจะเห็นว่าปัสสาวะของตัวเองกลายเป็นสีเหลืองมากกว่าปกติ นั่นก็เท่ากับว่าคุณได้เสียเงินบางส่วนไปอย่างน่าเสียดาย


5. ไม่ได้รับสารอาหารตามที่อ้างไว้
การที่ฉลากของวิตามินเสริมมีการระบุปริมาณสารอาหารที่แน่ชัดนั้นไม่ได้หมายความว่าร่างกายจะดูดซึม และนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เพราะทุกครั้งที่คุณทานวิตามินเสริม ร่างกายจำเป็นต้องได้รับน้ำ น้ำตาล อิเล็กโทรไลต์ และพลังงานที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการดูดซึม ซึ่งคุณไม่สามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของธรรมชาติภายในร่างกาย ดังนั้นต่อให้คุณทานวิตามินเสริม แต่มันก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าร่างกายจะได้รับประโยชน์จากมันภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผันแปรดังกล่าว

แม้ว่าการทานวิตามินเสริมจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ทานอาหารบางชนิด แต่หากเป็นไปได้ คุณควรเน้นทานอาหารสดที่ทำมาจากพืชและสัตว์เพราะมันค่อนข้างปลอดภัยและให้ประโยชน์มากกว่า และช่วยให้คุณรอดพ้นจากผลกระทบที่เกิดจากการทานวิตามินเสริมค่ะ


ที่มา: curejoy

get up close & personal with instagram