Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ทำไมเราควรวอร์มร่างกายก่อนออกวิ่ง

นี่คือเหตุผลที่เราควรวอร์มร่างกายก่อนวิ่งออกกำลัง

การวิ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการออกกำลังกาย การวิ่งเป็นประจำสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพดีและทำให้คุณเครียดกับชีวิตน้อยลง อย่างไรก็ตาม การทำให้ผลลัพธ์ของการวิ่งมีประสิทธิผลมากขึ้นนั้นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ก็คือ การวอร์มร่างกายค่ะ สำหรับวิธีวอร์มร่างกายควรประกอบไปด้วย

  • การทำคาร์ดิโอเพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและอุณหภูมิของร่างกาย
  • การยืดกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้ออุ่น
  • การออกกำลังกายเน้นส่วนของกล้ามเนื้อ เพื่อให้อึดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี มีงานวิจัยที่ทำขึ้นเพื่อเข้าใจความสำคัญของการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย โดยพบว่า การวอร์มร่างกายสามารถช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น และเคลื่อนไหวดีขึ้น สำหรับเหตุผลอื่นๆ ที่บอกว่าทำไมเราควรวอร์มร่างกายมีดังนี้

วอร์มร่างกาย

1.เพิ่มความอึด

การวอร์มร่างกายจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ส่งผลให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในขณะที่อัตราดังกล่าวทะยานสูงขึ้น อุณหภูมิของร่างกายก็จะเพิ่มตามไปด้วย สิ่งที่จะตามมาคือ หลอดเลือดทุกชนิด ซึ่งประกอบไปด้วยหลอดเลือดแดง และหลอดเลือดฝอยในร่างกายจะเกิดการขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังทุกส่วนของร่างกาย ส่งผลให้ออกซิเจน และสารอาหารเข้าไปในกล้ามเนื้อมากขึ้น และทำให้ร่างกายมีความอึดมากกว่าเดิมค่ะ

2.เพิ่มความยืดหยุ่น

การวอร์มอัพที่ดีสามารถช่วยให้กระดูกและข้อต่อคลายตัว ทั้งนี้น้ำไขข้อที่ถูกหลั่งโดยข้อต่อจะเป็นตัวช่วยหล่อลื่นอวัยวะดังกล่าว ก่อนที่จะเริ่มวอร์มร่างกาย น้ำไขข้อจะมีลักษณะเหนียวข้น แต่การเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกายนั้นสามารถทำให้มันเบาบางลง และทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวง่าย ส่งผลให้ร่างกายยืดหยุ่นมากขึ้นนั่นเอง

3.ป้องกันการบาดเจ็บ

ให้คุณลองจินตนาการถึงรถที่เจ้าของไม่ได้นำออกมาขับสักพัก ถ้ารถถูกนำมาใช้ในการแข่งขัน แน่นอนว่าเครื่องยนต์จะต้องมีปัญหา หรือพังก่อนเข้าเส้นชัย เมื่อเทียบกับร่างกายของเราแล้ว มันก็ไม่ต่างกันเลยค่ะ การที่ร่างกายจะทำงานได้เสมือนกับเครื่องจักรที่หยอดน้ำมันมาอย่างดี คุณจำเป็นต้องเตรียมตัวอย่างน้อย 15 นาทีก่อนเริ่มงานค่ะ

เมื่อร่างกายอยู่ในช่วงพัก กล้ามเนื้อจะไม่ต้องการให้เลือดไหลเวียนมากเกินไป หลอดเลือดเล็กๆ หรือเส้นเลือดฝอยที่อยู่ในกล้ามเนื้อเหล่านั้นจะปิดลง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งและไม่ยืดหยุ่น ซึ่งหากคุณทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงอย่างหนักในระยะนี้ มันก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

จากที่กล่าวไป การวอร์มร่างกายจะทำให้อุณหภูมิของกล้ามเนื้อสูงขึ้น ทำให้การประสานงานและความยืดหยุ่นรอบๆ ข้อต่อดีขึ้น และหากระบบไหลเวียนเลือดดีมันก็จะช่วยทำให้ออกซิเจนถูกลำเลียงได้ดีขึ้น นอกจากนี้การวอร์มอัพสามารถช่วยป้องกันความเจ็บปวดใต้ซี่โครงในระหว่างที่คุณเดินเร็วหรือวิ่ง

4.เตรียมสมองให้พร้อมสำหรับกิจกรรมหนักๆ

การวอร์มอัพช่วยเตรียมสมองสำหรับการทำกิจกรรม ซึ่งมีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่เพียงความสามารถในการเผาผลาญที่เป็นตัวควบคุมระดับความอึดของร่างกายมนุษย์ ระบบประสาทส่วนกลางจะรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย และจำกัดความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้มันเป็นอันตรายต่ออวัยวะต่างๆ ทั้งนี้มีงานวิจัยพิสูจน์ได้ถึงความจำเป็นที่ต้องเตรียมระบบประสาทส่วนกลางให้พร้อมเพราะมันมีบทบาทเทียบเท่ากับสถานที่ๆ การออกกำลังกายเริ่มต้นหรือสิ้นสุด

วอร์มร่างกาย

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า การวอร์มร่างกายก่อน 15 นาทีจะช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิ และความอดทนของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น รวมถึงยังทำให้ข้อเท้าสามารถกระดกได้มากกว่าเดิม และทำให้เหยียดสะโพกได้มากขึ้น แต่มันอาจไม่ได้ช่วยเพิ่มการงอของสะโพกและหัวเข่า ซึ่งนักวิจัยคิดว่ามันน่าจะเกิดจากข้อจำกัดทางโครงสร้างของร่างกาย แต่ไม่ว่าอย่างไร หากมองในภาพรวม การวอร์มร่างกายก่อนวิ่งก็ยังนับว่าเป็นเรื่องดีค่ะ

ที่มา: curejoy

get up close & personal with instagram