Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ผลวิจัยเผยวิธีออกกำลังกายที่ได้ผลเร็วที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์

ผลวิจัยเผยวิธีออกกำลังกายที่ได้ผลเร็วที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่เราจะมีร่างกายที่แข็งแรง หรือมีรูปร่างที่ได้สัดส่วนนั้น ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายค่ะ ซึ่งคนที่นานๆ ไปยิมสักครั้ง หรือไปยิมทุกวันก็ล้วนแต่มีเป้าหมายเดียวกันคือ การมีรูปร่างตามที่ใฝ่ฝันให้เร็วที่สุด แม้ว่ามันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน แต่มีการออกกำลังกายวิธีที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเวิร์คสุดๆ ก็คือ HIIT หรือที่มีชื่อเต็มว่า High-intensity interval training ซึ่งมีงานวิจัยแนะนำว่า การสลับวิธีออกกำลังกายจากแบบ Endurance มาเป็น HIIT นั้นสามารถทำให้หัวใจ หลอดเลือด และกล้ามเนื้อได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น 1/2  -1/3 เท่า

ทั้งนี้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้แบ่งผู้เข้าร่วมทดลองจำนวน 27 คนออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อออกกำลังกายแบบ Endurance และ HIIT โดยให้คนแต่ละกลุ่มออกกำลังกายติดต่อกันเป็นเวลาหลายอาทิตย์ เมื่อถึงวันสิ้นสุดงานวิจัย คนที่ออกกำลังกายแบบ HIIT มีไขมันที่ลดลงเป็น 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ออกกำลังกายแบบ Endurance แม้ว่าจะมีการเผาผลาญพลังงานเกือบครึ่งหนึ่งของแคลอรี

การออกกำลังกายแบบ HIIT 1 ชั่วโมงตลอดสัปดาห์จะนำไปสู่การสลายของไขมันมากกว่าการออกกำลังแบบปานกลาง (Moderate-intensity activity) สัปดาห์ละ 150 นาที ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการออกกำลังกายที่ใช้ HIIT มาผสมผสานให้ดูเป็นแนวทางค่ะ

hiit

  1. ท่าบริหารก้น

ในระหว่างที่คุณทำท่า Star jumps Burpees และท่าวิ่ง ให้คุณใช้ดัมเบลทำสควอชเพื่อให้ก้นได้รูปสวยมากขึ้น นอกจากนี้มันยังช่วยบริหารกล้ามเนื้ออีกด้วย

hiit

  1. ท่าบริหารหน้าท้อง

สำหรับท่าบริหารหน้าท้อง คุณจำเป็นต้องใช้เสื่อโยคะ โดยให้สลับกับการทำ Squat pops Jumping jacks และ Squat jumps เพื่อให้ผลลัพธ์ดีขึ้น

hiit

  1. ท่าบริหารขา

สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้สำหรับการทำท่าบริหารขาคือ เก้าอี้ หรือม้านั่งเพื่อให้คุณวางขาได้ค่ะ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะมีความเข้มข้นอยู่แล้ว แต่การออกกำลังกายแบบเบาๆ  Low-intensity intervals จะทำให้คุณมีความอึดมากขึ้น

hiit

  1. ท่าบริหารร่างกายส่วนบน

เมื่อคุณบริหารร่างกายส่วนบน ให้คุณสลับไปใช้ดัมเบล และออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าคราวนี้คุณจะมีแขนที่เฟิร์มขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการออกกำลังกายที่ดีมากทีเดียว หวังว่าสิ่งที่เรากล่าวไปจะช่วยจุดประกายให้สาวๆ มีไฟที่จะลองออกกำลังกายแบบ HIIT มากขึ้นนะคะ

ที่มา: thethirty

get up close & personal with instagram