Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เสพติดอาหารขยะ 8 เหตุผลว่าที่ทำให้คุณชอบทาน Junk Food เป็นชีวิตจิตใจ

เสพติดอาหารขยะ 8 เหตุผลว่าที่ทำให้คุณชอบทาน Junk Food เป็นชีวิตจิตใจ

อาหารจั๊งค์ฟู้ด หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อของ “ อาหารขยะ ” คือ อาหารที่มักมีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งและน้ำตาล ตัวอย่างเช่น แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า โดนัท เค้ก คุกกี้ ลูกอม ขนมหวาน ฯลฯ แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีรสชาติอร่อย แต่มันกลับแฝงไปด้วยปัญหาสุขภาพที่จะตามมากวนใจคุณในอนาคตค่ะ อย่างไรก็ตาม การที่บางคนชอบทานอาหารจั๊งค์ฟู้ดนั้นบางทีอาจไม่ใช่เพราะว่ามันอร่อย หรือสะดวกเท่านั้นค่ะ แต่มันอาจเกิดจากเหตุผลดังต่อไปนี้

เสพติดอาหารขยะ

  1. นอนไม่เพียงพอ

มีงานวิจัยพบว่า การนอนน้อยสามารถนำไปสู่การเกิดความรู้สึกหิวกระหายมากขึ้น ซึ่งอาหารที่อยากทานนั้นก็ไม่ใช่อาหารที่ดีต่อสุขภาพค่ะ ทั้งนี้ Franci Cohen นักโภชนาการที่ได้รับการรับรอง และเทรนเนอร์ส่วนตัวที่เมืองนิวยอร์กกล่าวว่า “ การนอนไม่เพียงพอสามารถส่งผลกระทบทางลบต่อทุกระบบในร่างกาย ทำให้เกิดความต้องการนอนในผ้าห่มอุ่นๆ หรือความต้องการทานอาหาร ” นอกจากนี้เขายังเสริมด้วยว่า “ การนอนน้อยจะทำให้การทำงานของสมองลดลง ซึ่งหมายความรวมถึงความสามารถในการเลือกทานอาหารที่เหมาะสม ”

  1. ความเครียด

ความเครียดที่เกิดในระยะสั้นอาจไประงับความอยากอาหารได้ค่ะ แต่ความเครียดเรื้อรังนั้นจะทำให้ร่างกายปล่อยคอร์ติซอลออกมา ซึ่งมันถูกจัดว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดที่ทำให้คุณรู้สึกหิวกระหายมากขึ้น ทั้งนี้ร่างกายจะรู้ว่าไขมัน และน้ำตาลในอาหารที่มีแคลอรีสูงจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเมื่อคุณรู้สึกเครียด คุณถึงรู้สึกอยากทานอาหารที่ไม่เป็นมิตรกับน้ำหนักตัวอย่างอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด หรือจั๊งค์ฟู้ดนั่นเอง

  1. รู้สึกดี

อย่างที่ทราบกันดีว่า ความเครียด หรือความวิตกกังวลอาจทำให้คุณรู้สึกอยากทานอาหารมากกว่าปกติ แต่สาวๆ รู้ไหมว่าในบางครั้ง การที่เรารู้สึกแฮปปี้สุดๆ หรือมีเรื่องที่ทำให้ดีใจ เราก็อาจเผลอทานอาหารแบบตามใจปากค่ะ โดยเฉพาะการทานอาหารแนวจั๊งค์ฟู้ด หรือบรรดาขนมหวานทั้งหลาย

เสพติดอาหารขยะ

  1. ร่างกายต้องการพลังงาน

ร่างกายสะสมน้ำตาลในรูปแบบของไกลโคเจน ถ้าคุณทานอาหารที่มีคาร์บต่ำ และระดับของไกลโคลเจนลดลง ร่างกายจะเรียกร้องหาอาหารที่ช่วยเติมพลังงานอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอาหารที่มีคาร์บสูง เช่น ขนมปัง พาสต้า คุกกี้ มัฟฟิน ฯลฯ  แต่แทนที่คุณจะงดคาร์บ หรือทานอาหรที่มีคาร์บต่ำมาก ให้คุณหันมาเลือกทานคาร์บเชิงซ้อนแทนค่ะ ตัวอย่างเช่น ขนมปังโฮลเกรน พาสต้าเส้นโฮลเกรน น้ำตาลไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ฯลฯ

  1. ทานของหวานมากเกินไป

การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงสามารถทำให้ระดับของกลูโคสในเลือดเกิดความผันผวน และนั่นจะทำให้เกิดความรู้สึกหิวกระหายตามมาได้ในที่สุด ทั้งนี้แม้ว่าอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะช่วยทำให้คุณมีพลังงานอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อน้ำตาลในเลือดลดลง มันก็จะทำให้คุณเกิดความรู้สึกหิวมากกว่าเดิม และจบลงด้วยการทานอาหารที่มีแคลอรีสูงค่ะ

  1. ดื่มเหล้า

มีงานวิจัยที่น่าสนใจชิ้นใหม่ที่ถูกเผยแพร่ใน The journal Obesity ระบุว่า การดื่มเหล้า หรือแอลกอฮอล์จะไปเพิ่มการตอบสนองของสมองที่มีต่อกลิ่นของอาหาร ซึ่งคุณจะมีความรู้สึกไวต่อกลิ่นหอมมากขึ้น จึงไม่แปลกว่าทำไมความหอมของอาหารฟาสต์ฟู้ดถึงทำให้คุณตบะแตกได้ง่ายกว่าเดิมค่ะ

  1. ถูกกระตุ้นโดยรูปอาหาร

รูปภาพอาหารที่มีสีสันสดใสชวนทานนั้นสามารถทำให้เกิดความรู้สึกอยากทานอาหารได้ค่ะ ซึ่งมีการศึกษาชิ้นหนึ่งจาก University of Southern California พบว่า การดูรูปภาพของแฮมเบอเกอร์ คุกกี้ หรือเค้กนั้นสามารถเพิ่มความอยากอาหารได้มากถึง 19%  และเพิ่มความอยากทานของหวาน หรืออาหารเรียกน้ำย่อยได้ประมาณ 21% และ 14% ตามลำดับ

เสพติดอาหารขยะ

  1. เกิดอาการเสพติด

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ใน Neuroscience & Biobehavioral Reviews พบว่า การทานน้ำตาลจะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดพามีนออกมา ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข ทั้งนี้การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงมากเกินไป หรือทานเป็นประจำจะทำให้ร่างกายเกิดการเสพติดได้ค่ะ  

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารจั๊งค์ฟู้ด ถ้าไม่อยากให้โรคภัยมาถามหาในอนาคต คุณก็ควรลดปริมาณการทาน และทานอาหารให้ครบห้าหมู่ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ รับรองว่าคุณจะได้อร่อยกับอาหารจานโปรดไปอีกนานเลยล่ะ

ที่มา: mensfitness

get up close & personal with instagram