Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

นอนไม่หลับทำไงดี 6 วิธีขจัดความฟุ้งซ่านก่อนเข้านอน

นอนไม่หลับทำไงดี  6 วิธีขจัดความฟุ้งซ่านก่อนเข้านอน

                หลายคนน่าจะเคยนอนไม่หลับตอนกลางคืนเพราะมัวแต่คิดมาก หรือกังวลกับเรื่องต่างๆ จนทำให้ไม่สามารถข่มตานอนได้ และสุดท้ายก็จบลงด้วยความรู้สึกไม่สดชื่น หรืองัวเงียในเช้าวันถัดมา ทั้งนี้หากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ มันก็จะส่งผลต่อสุขภาพในอนาคตค่ะ อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยให้เราหยุดคิดมากก่อนนอนได้ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. หลีกเลี่ยงการใช้มือถือ แทบเล็ตก่อนนอน

                บรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถทำให้คุณนอนไม่หลับได้ค่ะ เพราะมันจะไปรบกวนคลื่นบีต้าในสมอง และกระตุ้นให้เกิดอาการวิตกกังวล ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อปก่อนนอนค่ะ

2. ทำสิ่งที่ชวนให้ผ่อนคลายก่อนนอน

                หากคุณไม่สามารถข่มตานอนได้ หรือตื่นขึ้นมากลางดึกหลายครั้งพร้อมกับความคิดลบๆ บางทีการได้ทำสิ่งที่ช่วยให้คุณเกิดความรู้สึกผ่อนคลายก่อนนอนอาจทำให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้นค่ะ โดยคุณอาจแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ ดื่มชาสมุนไพร จุดเทียนหอม นั่งสมาธิ ฯลฯ

3. หาคนรับฟังปัญหา

                อีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยให้คุณหยุดคิดมากก่อนนอนได้ก็คือ การเล่าปัญหา หรือเรื่องราวที่ทำให้คุณไม่สบายใจให้คนรัก เพื่อน หรือครอบครัวฟังค่ะ บางทีการได้ระบายความในใจ หรือสิ่งที่คิดให้คนอื่นฟังอาจช่วยให้คุณคลายความกังวล และคุณอาจได้รับคำแนะนำดีๆ กลับมาอีกด้วย

4. เขียนระบายใส่ในสมุด

                ในกรณีที่คุณอยู่คนเดียว และหาคนช่วยรับฟังปัญหาไม่ได้ คุณก็อย่าเพิ่งเศร้าใจไปค่ะ แต่ให้คุณหาซื้อสมุดสักเล่ม และเขียนระบายถึงปัญหา หรือสิ่งที่คุณกำลังวิตกกังวลให้เต็มที่ จากนั้นก็ให้เขียนเรื่องราวดีๆ ที่คุณเจอในวันนั้น หรือเขียนสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณ และรู้สึกโชคดีที่เกิดมา

5. อย่าปิดกั้นความคิด

                หากคุณนอนไม่หลับ และยังคงคิดมาก คุณอาจพยายามยับยั้งไม่ให้เกิดความคิดลบๆ แต่นั่นอาจทำให้จิตใจของคุณว้าวุ่นกว่าเดิมค่ะ ทั้งนี้การยอมรับความจริง และปล่อยวางกับสิ่งที่ทำให้คุณคิดมากก็อาจช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้นค่ะ
6.ทำกิจกรรมเบาๆ

                ในบางครั้ง การคิดมากเกินไปอาจทำให้คุณตื่นขึ้นมากลางดึก และนอนไม่หลับไปจนถึงเช้าก็ได้ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลต่อสุขภาพเมื่อคุณอายุมากขึ้น ทั้งนี้คุณอาจทำกิจกรรมเบาๆ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกสงบ เช่น นั่งอ่านหนังสือ ฟังเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นั่งสมาธิ ฯลฯ

                ใครที่รู้ตัวว่าชอบคิดมากก่อนนอนจนพาลนอนไม่หลับ หรือตื่นขึ้นมากลางดึก ถ้าไม่อยากมีปัญหาสุขภาพตามมาในอนาคต การนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ก็อาจช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นค่ะ

ที่มา: cosmopolitan

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram