Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

สิ่งที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้าเป็นอันขาด 7 ข้อห้าม แย่แน่หากพูดไม่คิด

สิ่งที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้าเป็นอันขาด 7 ข้อห้าม แย่แน่หากพูดไม่คิด 

                คำพูดถือเป็นตัวตัดสินได้เลยว่าชีวิตการทำงานของคุณจะเดินไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือแย่ลง โดยเฉพาะการระมัดระวังคำพูดเมื่อต้องคุยกับหัวหน้า หากเขาให้ความเป็นกันเองกับลูกน้อง มันก็ไม่ค่อยน่าวิตกกังวลสักเท่าไรค่ะ แต่ถ้าคุณมีหัวหน้าที่มีลักษณะที่เข้มงวด เอาจริงเอาจังล่ะก็คุณคงต้องระมัดระวังสิ่งที่จะต้องพูดออกไปค่ะ  มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างที่คุณไม่ควรพูด

  1. เรื่องเครียดที่เกิดขึ้นนอกเวลาทำงาน

คุยเรื่องส่วนตัวกับหัวหน้า

                ปัญหาส่วนตัวอย่างเรื่องครอบครัวอาจทำให้คุณรู้สึกเครียด หรือวิตกกังวล แต่คุณควรแยกแยะชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงานให้ได้ค่ะ ซึ่งการเล่าเรื่องส่วนตัวให้หัวหน้าฟังทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ถามจึงเป็นไอเดียที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร เว้นเสียแต่ว่าคุณสนิทกับหัวหน้าประมาณหนึ่งค่ะ

  1. ความคิดเห็นของคุณที่มีต่อเพื่อนร่วมงาน

                เป็นเรื่องปกติที่เราอาจไม่ชอบเพื่อนร่วมงานบางคน ซึ่งการเอาคนที่เราไม่ชอบขี้หน้าไปเม้าท์ให้คนอื่นๆ ในบริษัท หรือหัวหน้าฟังถือเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะมันอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคุณได้ค่ะ หากรู้สึกอึดอัดใจ คุณอาจระบายให้เพื่อนนอกออฟฟิต หรือคนในครอบครัวแทนค่ะ

  1. กำลังมองหางานใหม่

บอกหัวหน้าว่ากำลังหางานใหม่

                ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงหางานใหม่ คุณอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่หัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานจำเป็นต้องรู้ แต่ถ้าคุณยังไม่ถูกอีกบริษัทเรียกตัว หรือเซ็นต์สัญญา คุณก็ไม่ควรปริปากพูดออกไปก่อนค่ะ รอให้ได้งานชัวร์ๆ ก่อน แล้วคุณถึงค่อยป่าวประกาศให้คนอื่นรู้

  1. มีปัญหาสุขภาพจิต

                เมื่อมีปัญหาด้านสุขภาพจิต บางคนอาจเลือกที่จะไม่บอกให้คนอื่นรู้ ในขณะที่บางคนอาจรู้สึกอึดอัด และต้องการให้ใครสักคนมารับฟังปัญหา แต่ก่อนที่คุณจะเล่าสิ่งที่คุณเผชิญอยู่ให้คนอื่นในที่ทำงาน หรือหัวหน้าฟัง คุณอาจต้องประเมินบรรยากาศในการทำงาน และผลกระทบของอาการป่วยที่มีต่องานค่ะ

  1. ไม่ยอมรับผิด

ไม่ยอมรับผิดกับหัวหน้า

                เป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานที่จะต้องมีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง แต่หากคุณกลัวว่าสิ่งที่คุณทำผิดจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ หรือความสามารถในสายตาของหัวหน้างาน การพูดแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ หรือโยนความผิดให้คนอื่นจะยิ่งทำให้คุณดูแย่ในสายตาของเขา ทางที่ดีคุณควรยอมรับผิด และพยายามแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้นค่ะ

  1. พูดแบบใส่อารมณ์

                เป็นเรื่องปกติของการทำงานในบางครั้งที่อาจทำให้คุณรู้สึกเครียด วิตกกังวลหรือกดดัน และนั่นอาจทำให้คุณเผลอพูดแบบใส่อารมณ์กับหัวหน้าโดยเฉพาะเมื่อคุณถูกเขาติติงเกี่ยวกับเรื่องงาน ทางที่ดีคุณควรสงบสติอารมณ์ และทำใจให้เย็นก่อนที่จะคุยกับเขาค่ะ

  1. สถานภาพทางการเงินของคุณ

คุยเรื่องสถานภาพทางการเงินกับหัวหน้า

            การพูดเรื่องเงินๆ ทองๆ แบบเปิดเผยในที่ทำงานถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรค่ะ โดยเฉพาะหากคุณมีฐานะการเงินที่ดี นอกจากมันจะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะถูกยืมเงินโดยเพื่อนร่วมงานแล้ว Peter Yang ผู้ร่วมก่อตั้ง ResumeGo ยังเสริมอีกด้วยว่า มันจะลดโอกาสที่คุณจะได้เลื่อนตำแหน่ง หรือเงินเดือนในอนาคต เพราะหัวหน้าอาจคิดว่าคุณคงไม่ร้อนเงิน

                ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่า คำพูดนั้นมีอิทธิพลต่อความคิด หรือความรู้สึกของคนอื่นได้มากทีเดียว ดังนั้นก่อนที่คุณจะพูดกับหัวหน้า หรือใครก็ตาม คุณก็อย่าลืมที่จะตั้งสติ และพิจารณาสิ่งที่จะพูดให้ดีก่อนค่ะบางเรื่องไม่พูดออกไปยังจะให้ผลดีกว่าซะอีก

ที่มา: bustle

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram