Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

บทเรียนการบริหารเวลาในการทำงานที่ทุกคนควรรู้

10 บทเรียนการบริหารเวลาในการทำงานที่ทุกคนควรรู้

การบริหารเวลาเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะคะ ซึ่งบางคนก็มักจะเสียเวลาไปกับการทำสิ่งที่ไม่สำคัญหรืออาจทำสิ่งสำคัญหลายอย่างพร้อมกันจนไม่สำเร็จสักอย่าง วันนี้ทางเราจึงได้หยิบ 10 บทเรียนในการบริหารเวลาที่จะทำให้การทำงานออกมาดียิ่งขึ้นมาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

  1. เรามีเวลาอยู่เสมอ

คำว่าไม่มีเวลาไม่มีอยู่จริงค่ะ แต่ถ้าเราทำอะไรสักอย่างเสร็จไม่ทันเวลาแล้วละก็ นั่นหมายถึงเราคิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นไม่สำคัญพอหรือไม่เพลิดเพลินที่จะทำต่างหาก

  1. วันเวลามักผ่านไปเร็วกว่าที่เราคิด

จริงๆ แล้วเวลามักผ่านไปเร็วนะคะ เพราะงั้นเราจึงไม่ควรรับงานเพิ่มจนล้น แต่จงค่อยๆ ทำให้เสร็จเป็นอย่างๆ ก่อนแล้วจึงรับเพิ่มอีกที

บริหารเวลา

  1. ถ้าตั้งใจเราจะทำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

งานบางอย่างต่อให้มีเวลามากแค่ไหนก็ไม่สามารถทำออกมาให้ดีได้หรอกค่ะถ้าเราไม่ตั้งใจ ในทางตรงกันข้ามต่อให้มีเวลาน้อยขนาดไหนก็ตามแต่ถ้าเราทุ่มเทเพ่งสมาธิไปกับมันงานนั้นก็จะออกมาดีเอง

  1. จงใช้เวลาไปกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานและชีวิตของตัวเอง

ไม่บอกทุกคนก็คงรู้กันดีนะคะว่าเวลาของทุกคนมีค่า เพราะงั้นควรใช้มันไปกับหน้าที่การงานที่สามารถสร้างเงินให้กับตัวเรา รวมถึงชีวิตส่วนตัวของตนเอง เช่น เรื่องครอบครัว เป็นต้น

  1. มีเส้นคั่นบางๆ ระหว่างผลักดันตัวเองกับกดดันตัวเอง

การทำงานหนักบางครั้งก็ส่งผลกับสุขภาพได้โดยเฉพาะความเครียด เราจึงควรแบ่งเวลาให้กับการพักผ่อนบ้าง ไม่อย่างงั้นอาจเป็นเหมือนหนัง “ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ที่พระเอกสลบคางานได้นะคะ

  1. การทำงานหลายอย่างส่งผลให้สมองเหนื่อยล้า

จากการวิจัยพบว่าสมองคนเรานั้นจะใช้พลังงานมากเมื่อปรับสมาธิจากอย่างหนึ่งไปสู่อีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นเวลาที่เราทำงานหลายอย่างในหนึ่งวันจะทำให้สมองเหนื่อยล้ามากเป็นพิเศษ

บริหารเวลา

  1. จริงๆ แล้วเราควบคุมสิ่งรบกวนรอบข้างได้

ลองใช้ โพโมโดโร เทคนิค ที่แบ่งเวลาการทำงานอย่างเดียวโดยไม่สนใจสิ่งอื่น 25 นาทีหลังจากนั้นค่อยพัก 5 นาที และเมื่อทำครบ 4 รอบให้พักยาว 15 – 20 นาที หรือลองใช้โปรแกรม SelfControl ที่ป้องกันการเล่นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ดูค่ะ

  1. การทำสิ่งเล็กๆ ให้เสร็จก่อนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำงาน

เราควรเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ง่ายก่อนแล้วค่อยไปทำสิ่งยากเป็นลำดับถัดไป เช่น เริ่มต้นการทำงานด้วยการตอบอีเมล เป็นต้น

  1. จงอยู่กับปัจจุบัน

ครั้งหนึ่งนายพล จอร์จ เอส. แพตตัน เคยกล่าวเอาไว้ว่า “แผนที่ดีในปัจจุบันดีกว่าแผนที่เพอร์เฟคต์ในสัปดาห์หน้า”

  1. การทำงานนานกว่าคนอื่นไม่ได้แปลว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

อย่าคิดว่าการนั่งทำงานหน้าโต๊ะคอมจนดึกดื่นจะทำให้งานออกมาดี เพราะอย่างที่เราได้บอกไปผลลัพธ์ของงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับสมาธิและความตั้งใจ นอกจากนี้การทำงานหนักอาจทำให้สมองเหนื่อยล้าจนผลลัพธ์ออกมาแย่ได้อีกด้วย

ที่มา: levo

get up close & personal with instagram