Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

10 วิธีใช้โซเชียลมีเดียอย่างมืออาชีพเมื่อก้าวสู่วัยทำงาน

10 วิธีใช้โซเชียลมีเดียอย่างมืออาชีพเมื่อก้าวสู่วัยทำงาน

แน่นอนค่ะว่าในยุคสมัยนี้ใครๆ ก็มีโซเชียลมีเดียกันทั้งนั้นโดยเฉพาะวัยรุ่นอย่างเราๆ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เราไม่สามารถโพสต์ทุกสิ่งทุกอย่างลงบนโซเชียลมีเดียเหมือนตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยได้อีกต่อไป เนื่องจากมีทั้งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานคอยจ้องมองเราอยู่ นอกจากนี้บางโพสต์อาจทำให้เราลดความน่าเชื่อถือในหน้าที่การงานได้อีกด้วย แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะเพราะวันนี้ทางเราได้นำ 10 วิธีใช้โซเชียลอย่างมืออาชีพเมื่อก้าวสู่วัยทำงานมาฝากทุกคนกันแล้ว

  1. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊ก

การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบนเฟซบุ๊กนั้นจะทำให้เพื่อนร่วมงานของเราไม่เห็นรูปปาร์ตี้หลุดโลกที่เพิ่งไปมาเมื่อคืน รวมไปถึงคอมเมนต์ต่างๆ ที่เพื่อนมหาลัยกระหน่ำแซว

  1. จดข้อมูลในการติดต่อลงบนโลกออนไลน์

ในสมัยนี้ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเก็บได้บนคลาวด์ (Cloud) กันแล้ว ตัวอย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถเลือกจดบันทึกผ่านทาง Gmail ได้ ซึ่งมันจะช่วยให้เราสะดวกสบายมากขึ้นอย่างแน่นอน

  1. อัพเดทเรซูเม่ทุกครึ่งปี

เมื่อเราสร้างโปรไฟล์ตามเว็บหางานต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ควรทำก็คือการอัพเดทเรซูเม่หรือโปรไฟล์นั้นทุก 6 เดือนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะที่เพิ่มขึ้นมา หรือแม้แต่การเข้าอบรมสัมมนาต่างๆ ที่ทางบริษัทส่งไป

ทำงานแบบมือโปร

  1. รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ทำงานเก่าไว้

อย่างน้อยเราก็ควรทักพวกเขาไปบ้างว่า “เป็นไง สบายดีมั้ย?” หรือคอมเมนต์เล่นกับเขาใต้รูปภาพก็ได้ ไม่แน่นะเพื่อนที่ทำงานเก่าคนนี้อาจกลายเป็นคนสำคัญของเราในอนาคต

  1. โพสต์สิ่งดีๆ เกี่ยวกับงาน

หากวันไหนเราได้ประกาศนียบัตร เช่น พนักงานดีเด่น อย่าลืมโพสต์โซเชียลมีเดียส่วนตัวนะคะ เพราะวิธีนี้จะทำให้คนอื่นเห็นว่าเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจดึงเราไปร่วมงานในอนาคตได้ในที่สุด

  1. เขียนอีเมลเพื่อแสดงความขอบคุณอยู่เสมอ

เวลาที่มีใครชวนเราไปงานอบรม เสนอสิ่งดีๆ หรือส่งงานลูกค้า อย่าลืมเขียนอีเมลตอบกลับเพื่อแสดงความขอบคุณอยู่เสมอ เพราะวิธีนี้จะทำให้อีกฝ่ายมองเราว่าเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนและน่าร่วมงานด้วย

  1. ตรงประเด็น แต่ต้องสุภาพด้วย

ห้ามเขียนอีเมลที่มีแต่น้ำเด็ดขาดเนื่องจากจะทำให้ผู้อ่านมองเราได้ว่าไม่เป็นมืออาชีพ แต่จงเขียนอีเมลให้ตรงประเด็นมากที่สุดว่าเราต้องการอะไรจากผู้อ่าน ยังไงก็ตามอย่าลืมรักษาความสุภาพของภาษาที่ใช้เขียนด้วยนะคะ

  1. มาก่อนเวลานัด 10 นาทีเสนอ

ไม่ว่าจะเป็นการนัดลูกค้าในโลกแห่งความจริงหรือในโลกออนไลน์อย่าง สไกป์ (Skype) เราควรเตรียมความพร้อมล่วงหน้าอย่างน้อย 10 นาทีอยู่เสมอ เผื่อเจอกรณีฉุกเฉินจะได้จัดการทัน

ทำงานแบบมือโปร                                                                                                                                                 More

  1. ตอบอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง

เราควรตอบอีเมลให้เร็วที่สุดและไม่ควรปล่อยไว้เกิน 24 ชั่วโมง แต่ยังไงก็ตามหากเราพักร้อนหรือลาหยุดและมีอีเมลค้างไว้ อย่าลืมที่จะส่งข้อความแจ้งไปก่อนว่าช่วงนี้ไม่อยู่พร้อมบอกสาเหตุ รวมถึงวันเวลาที่จะติดต่อกลับมาได้อีกที

  1. อย่าลืมเรื่องของเสื้อผ้าการแต่งกาย

อย่างที่เรารู้กันว่าโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้อัพโหลดรูปตัวเองขึ้นเป็นโปรไฟล์ แต่เราต้องอย่าลืมนะคะว่าบางแพลตฟอร์มที่ใช้ติดต่อเรื่องงานโดยเฉพาะ เช่น อีเมล หรือ ลิงค์อิน ก็ควรใช้รูปโปรไฟล์ให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากที่สุดซึ่งก็คงไม่พ้นเรื่องของเครื่องแต่งกายที่ใส่

ที่มา: mydomaine

get up close & personal with instagram