Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

6 วิธีรักษาแผลใจจากอาการ “อกหัก” ให้เรากลับมาสตรองเหมือนเดิม !

6 วิธีรักษาแผลใจจากอาการ “อกหัก” ให้เรากลับมาสตรองเหมือนเดิม !

แน่นอนว่าการเลิกกับแฟนมักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดในแบบที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ มันอาจจะฟังดูโอเวอร์ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าทุกคนที่เคยพบเจอกับอาการอกหักต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันอย่างแน่นอนว่ามันคือความจริง ซึ่งนักวิจัยเองก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้วด้วยว่า อาการอกหักสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าขั้นร้ายแรงได้เลย เพราะเหตุนี้แหละเราถึงไม่ควรเพิกเฉยต่ออาการอกหักเด็ดขาด แต่ควรจะรีบรักษาให้หายโดยเร็วที่สุดแทน ซึ่งวันนี้เราก็มี 6 วิธี ที่อยากให้ทุกคนลองเอาไปใช้กัน ถ้าทำได้ล่ะก็ รับรองต้องกลับมาเข้มแข็งกว่าเดิมแน่นอน

  1. แชร์ความรู้สึกออกมา อย่าเก็บมันไว้คนเดียว

อาการอกหักสามารถทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวและปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก แต่เชื่อเถอะค่ะว่าจริงๆ แล้วการที่เราได้ระบายความรู้สึกอัดอั้นตันใจเหล่านั้นให้คนอื่นได้ฟัง มันเป็นวิธีที่ช่วยทำให้เรารู้สึกโล่งใจขึ้นได้จริงๆ เพราะฉะนั้นอย่าเก็บมันไว้คนเดียวเลยนะ

อกหัก

  1. ลองซึบซับความเจ็บปวดเหล่านั้นแต่ไม่ต้องไปยึดติดกับมัน

บางคนพยายามหลอกตัวเองและทำเหมือนว่าไม่ได้เสียใจเลยสักนิด ซึ่งเอาจริงๆ มันได้ผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น การที่เราปล่อยให้ตัวเองได้สัมผัสและเข้าใจถึงความเสียใจเหล่านั้นแต่ไม่ต้องไปยึดติดว่า ‘ฉันเจ็บปวดนะ’ หรือ ‘ฉันใจสลายนะ’ ก็จะช่วยให้เราดีขึ้นได้ เอาจริงๆ ก็เหมือนเป็นการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นนั่นแหละ

  1. หาทางเอาตัวเองในเวอร์ชันปกติกลับคืนมา

การเลิกกับแฟนในช่วงแรกๆ เป็นช่วงเวลาที่เราจะรู้สึกหดหู่และเสียใจหนักมาก เพราะสิ่งที่เราเคยมีในทุกๆ วันได้หายจากเราไปแล้ว เราเพียงแค่ต้องฮึบเอาตัวเราคนเดิมกลับมา! เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีเขาเราก็อยู่ได้ใช่ไหมล่ะ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น แล้วทุกๆ อย่างจะกลับมาเป็นปกติเอง

  1. หาแอปพลิเคชันเจ๋งๆ ช่วยบรรเทาความเศร้า

ถ้าไม่รู้จะไปพึ่งอะไรแล้ว ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า ‘Mend’, ‘RxBreakup’ หรือ ‘Simple Habit’ มาเล่นดูก็ได้ เพราะแอปพลิเคชันเหล่านี้มีคำแนะนำดีๆ มากมายที่จะช่วยให้เราดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฟังไฟล์เสียงคำแนะนำดีๆ การอ่านเรื่องราวและบทความต่างๆ แถมเรายังสามารถติดตามและวัดผลความคืบหน้าของตัวเองได้เรื่อยๆ ด้วยนะ

อกหัก

  1. ทำสมาธิและฝึกฝนให้จิตใจสงบนิ่ง

ถ้าเรามีจิตใจที่สงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่านและไม่มัวคิดถึงแต่เรื่องราวเศร้าๆ ก็จะสามารถช่วยให้เราก้าวข้ามอาการอกหักเหล่านั้นมาได้ ลองพยายามฝึกฝนนั่งสมาธิสัก 2-3 นาทีต่อวัน แค่นั้นก็ช่วยให้จิตใจของเราผ่อนคลาย แถมยังช่วยให้เรามองโลกในแง่บวกมากขึ้นด้วย

  1. สัญญาว่าจะรักและดูแลตัวเองให้ดี

หลังจากการเลิกรา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองและทำให้ตัวเองมีความสุขต่อไปให้ได้ ลองหากิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีความสุขกับตัวเราที่เป็นอยู่ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วค่ะ

นอกจากนั้นเราต้องเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง การเลิกราจากความสัมพันธ์ที่เราทุ่มเทและจริงจังกับมันมากๆ อาจทำให้เรารู้สึกว่านี่เป็นจุดจบของชีวิต แต่ความจริงมันไม่ใช่แบบนั้นเลย ถ้าเราโฟกัสกับการเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้ได้ก่อนล่ะก็ วิธีการรักษาแผลใจต่างๆ ก็จะง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปากเลยล่ะ

ที่มา: bustle

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram