Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

บำรุงครรภ์ด้วยอาหารที่มีกรดโฟลิคสูง เพื่อสุขภาพของแม่และลูกน้อย

บำรุงครรภ์ด้วยอาหารที่มีกรดโฟลิคสูง เพื่อสุขภาพของแม่และลูกน้อย
" กรดโฟลิก " เป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ เพราะมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็กและสุขภาพของคุณแม่ โดยเฉพาะในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ นอกจากนี้การทานกรดโฟลิกอย่างเพียงพอยังสามารถลดความเสี่ยงของลูกในการเกิดความผิดปกติของท่อระบบประสาท รวมถึงยังช่วยลดโอกาสในการแท้งอีกด้วย อย่างไรก็ดี นอกจากเราสามารถพบกรดโฟลิกได้ในรูปแบบของอาหารเสริมแล้ว สารอาหารชนิดนี้ยังแฝงตัวอยู่ในอาหารบางชนิดค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารประเภทใดบ้างที่มีกรดโฟลิกสูง

  1. ผักใบเขียวเข้ม
    บรรดาผักใบเขียวเข้ม ไม่ว่าจะเป็น ผักโขม ผักคะน้าฝรั่ง เทอร์นีฟ หรือผักกาดโรเมนนั้นล้วนแต่เป็นผักที่มีกรดโฟลิกสูงค่ะ นอกจากจะนำมาผัดแล้ว คุณอาจทานในรูปแบบของสลัด หรือนำมาผสมกับผลไม้เพื่อทำสมูทตี้ก็ได้ค่ะ
    ส้ม และผลไม้
  2. ส้ม และผลไม้ตระกูลซิตรัสชนิดอื่นๆ
    นอกจากส้ม และผลไม้ตระกูลซิตรัสชนิดอื่นๆ จะได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีแล้ว มันก็ยังอัดแน่นไปด้วยกรดโฟลิกค่ะ ทั้งนี้การดื่มน้ำส้ม 3/4 แก้วจะทำให้คุณได้รับสารอาหารชนิดนี้ประมาณ 7-9% ของกรดโฟลิกที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน
  3. หน่อไม้ฝรั่ง
    หน่อไม้ฝรั่งไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อยเคี้ยวเพลินเท่านั้น แต่มันยังเป็นสุดยอดแหล่งของกรดโฟลิกค่ะ ไม่ว่าจะนำไปใส่ในสลัด ผัด หรือต้มก็ดีทั้งนั้น การ ทานหน่อไม้ฝรั่งต้ม 4 หน่อจะทำให้ร่างกายได้รับกรดโฟลิกประมาณ 22% ของปริมาณที่ร่างกายต้องได้รับในแต่ละวัน
    พืชตระกูลถั่ว
  1. พืชตระกูลถั่ว
    พืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็น ถั่วฝัก ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วลันเตา หรือถั่วเลนทิลนั้นล้วนแต่อุดมไปด้วยโปรตีน และกรดโฟลิก นอกจากจะนำมาทานเปล่าๆ เป็นอาหารว่างแล้ว คุณก็อาจนำมาใส่ในซุป หรือทำเป็นสลัดก็ได้ค่ะ รับรองว่าทั้งอร่อย และได้ประโยชน์แบบเต็มๆ
  2. บีท
    บีทเป็นผักที่มีสรรพคุณโด่งดังในแง่ของการช่วยดีท็อกซ์ และทำความสะอาดร่างกาย นอกจากนี้บีทยังเป็นผักที่เหมาะสำหรับทานในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ เพราะบีท 1 ถ้วย มีกรดโฟลิกมากถึง 148 mcg หรือ 34% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  3. สคอวช (Squash)
    สคอวชเป็นพืชชนิดหนึ่งซึ่งอาจไม่ได้รับความนิยมในบ้านเราสักเท่าไรนัก คุณสามารถนำสคอวชมาประกอบอาหารโดยการบด หรือนำมาใส่ในซุป ทั้งนี้คุณอาจทานแบบ Winter Squash หรือ Summer Squash ก็ได้ค่ะ เพราะมันมีกรดโฟลิกสูงทั้งคู่ ซึ่ง Winter Squash และSummer Squash 1 ถ้วยนั้น มีกรดโฟลิกประมาณ 41 mcg และ 33 mcg ตามลำดับ
    โฮลเกรน
  1. โฮลเกรน
    ในขณะที่คุณตั้งครรภ์ การทานโฮลเกรนสามารถช่วยให้ปัญหาท้องผูกบรรเทาลง และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น เพราะโฮลเกรนมีไฟเบอร์สูงนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น โฮลเกรนยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ ซึ่งมีการค้นพบว่า จมูกข้าวสาลีเพียง 2 ช้อนโต๊ะมีกรดโฟลิกมากถึง 40 mcg เลยค่ะ

การเลือกทานอาหารให้เหมาะสม และเพียงพอนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ค่ะ เพราะหากคุณได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ นอกจากมันจะส่งผลต่อตัวคุณแล้ว ลูกน้อยในครรภ์ก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยค่ะ อาหารที่คุณแม่ทานอาจจะไม่ถูกปากนักในช่วงนี้แต่ขอให้ท่องไว้ว่าทุกสิ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อลูน้อยทั้งนั้น ดังนั้นสู้ ๆ นะคะ

ที่มา: curejoy

get up close & personal with instagram