Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

หมดปัญหานอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ กับเคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

แม่ท้องนอนไม่หลับ 8 เคล็ดลับช่วยให้คุณแม่ตั้งท้องนอนหลับสบายขึ้น

เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ แน่นอนว่าชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของลักษณะทางกายภาพ หรือไลฟ์สไตล์ อย่างไรก็ดี ด้วยความที่ร่างกายของคุณแม่จะค่อยๆ ขยายขนาดขึ้นประกอบกับเกิดความรู้สึกไม่สบายตัว นอกจากจะทำให้การเคลื่อนไหวลำบากขึ้นแล้ว มันก็อาจเป็นอุปสรรคต่อการนอนค่ะ   วันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์นอนหลับสบายขึ้นมาฝากค่ะ
คุณแม่ตั้งครรภ์ นอนไม่หลับ

  1. จัดท่าทางให้เหมาะสม

The American Pregnancy Association ได้ระบุว่า ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับการนอนของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มากที่สุดคือ การนอนตะแคงข้างค่ะ โดยเฉพาะการนอนตะแคงฝั่งซ้าย เพราะมันจะช่วยให้สารอาหารไปถึงตัวอ่อน และสายสะดือเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดแรงกดที่ตับค่ะ

  1. นำหมอนมาช่วย

ไม่ว่าคุณคิดจะใช้หมอนกี่ใบก็ตาม ให้คุณเพิ่มจำนวนหมอนเป็นสองเท่าค่ะ ทั้งนี้คุณสามารถลดแรงกดที่หลัง และสะโพกได้โดยการวางหมอนที่ระหว่างขา ถ้าไม่อยากให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก ให้คุณยกศีรษะ และหน้าอกขึ้นโดยใช้หมอนมาช่วยพยุงด้านหลัง

  1. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำก่อนนอน

ถ้าคุณตื่นขึ้นมากลางดึกหลายครั้งเพื่อปัสสาวะ ให้คุณลองหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำก่อนเข้านอนสัก 2-3 ชั่วโมง และให้หันมาเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายโดยจิบน้ำบ่อยๆ ในระหว่างวันแทนที่จะดื่มน้ำภายในรวดเดียวค่ะ นอกจากนี้คุณควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างกาแฟ เพราะมันมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะค่ะ

  1. ไม่ทานอาหารเผ็ด

สำหรับคุณแม่ที่มักมีอาการแสบร้อนกลางอกในช่วงกลางดึก คุณสามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงการทานอาหารเผ็ด รวมถึงไม่ทานอาหารก่อนนอน หรือทานให้น้อยลง แต่ให้คุณเน้นทานอาหารในระหว่างวันให้บ่อยขึ้นแทนการทานมื้อใหญ่ 3 มื้อค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ นอนไม่หลับ

  1. แช่น้ำอุ่น

สำหรับเคล็ดลับนี้ คุณสามารถใช้ได้ตั้งแต่ระหว่างและหลังตั้งครรภ์ โดยให้คุณใช้เวลา 45 นาทีไปกับการแช่หรืออาบน้ำอุ่น ทั้งนี้ Joanna Clark กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับกล่าวว่า “ การทำเช่นนี้จะช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น แต่เมื่ออุณหภูมิในร่างกายลดลง มันจะช่วยกระตุ้นให้เมลาโทนินหลั่งออกมา ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้มีส่วนช่วยให้เรานอนหลับค่ะ ” นอกจากนี้คุณอาจทำกิจกรรมที่ช่วยให้ตัวเองผ่อนคลายอย่างน้อย 20 นาทีก่อนนอนอย่างการอ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิ

  1. เตรียมสถานที่นอนให้เหมาะสม

สภาพแวดล้อมภายในห้องนอนถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้คุณนอนหลับสบายค่ะ ทั้งนี้อุณหภูมิห้องควรอยู่ที่ประมาณ 69-73 องศาฟาเรนไฮต์ นอกจากนี้คุณควรปิดผ้าม่าน ปิดไฟ และจัดเตียงนอนให้น่านอน พยายามเคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากเตียงเพื่อให้คุณเหยียดตัวนอนได้สบายขึ้น

  1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังเบาๆ ขณะตั้งครรภ์ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณและลูกน้อยมีสุขภาพดีเท่านั้น แต่มันยังช่วยในเรื่องของการนอนอีกด้วย เพียงแต่คุณอาจต้องเลี่ยงการออกกำลังกายในตอนกลางคืน เพราะมันจะทำให้ร่างกายตื่นตัวแทนค่ะ สำหรับประโยชน์ของการออกกำลังกายยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน   The American Journal of Obstetrics and Gynecology ระบุว่า การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์สามารถช่วยให้ร่างกายพร้อมสำหรับการคลอดลูก และทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นค่ะ

  1. อย่าตกใจกับฝันร้าย

คุณเคยตื่นขึ้นมากลางดึกพร้อมกับเหงื่อที่เปียกชุ่มเพราะฝันร้ายเกี่ยวกับลูกน้อยหรือไม่ ? แม้ว่ามันจะเป็นความรู้สึกที่น่ากลัว แต่ความจริงแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งของชาวแคนาดาพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์กว่า 59% ฝันว่าลูกกำลังได้รับอันตราย ดังนั้นคุณแม่อย่าเพิ่งกังวล ให้คุณจัดท่านอนที่ทำให้รู้สึกสบาย และกลับไปนอนต่อค่ะ

การพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะหากคุณนอนน้อย หรือนอนแบบไม่มีคุณภาพ นอกจากมันจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของคุณแม่แล้ว ลูกน้อยในท้องก็อาจได้รับผลกระทบตามไปด้วย ถ้าคุณมีปัญหากับการนอน แล้วลองทำตามวิธีที่เราแนะนำข้างต้นแต่ก็ยังไม่เวิร์ค บางทีคุณอาจต้องลองปรึกษาแพทย์ค่ะ

ที่มา: purewow

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram