Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รักษาอาการซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ วิธีธรรมชาติบำบัดที่รับลองว่าได้ผลจริง!

รักษาอาการซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ วิธีธรรมชาติบำบัดที่รับลองว่าได้ผลจริง!

ในระหว่างที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ นอกจากรูปร่าง หรือลักษณะทางกายภาพจะเปลี่ยนไปแล้ว ผู้หญิงบางคนก็อาจมีอารมณ์แปรปรวน รวมถึงมีอาการซึมเศร้าค่ะ ทั้งนี้อาการซึมเศร้าที่เกิดในระหว่างตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันสามารถทำให้คุณแม่เกิดความรู้สึกเศร้า วิตกกังวล นอนไม่หลับ รู้สึกผิด มีพฤติกรรมทานอาหารที่เปลี่ยนไป ไม่มีสมาธิ ฯลฯ วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้อย่างเป็นธรรมชาติมาฝากค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.เปลี่ยนระบบความคิดด้วย CBT (Cognitive Behavioral Therapy)
CBT (Cognitive Behavioral Therapy) คือ วิธีการบำบัดความคิดและพฤติกรรมที่ใช้รักษาโรคซึมเศร้า และเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ ทั้งนี้ CBT จะเกี่ยวข้องกับการให้นักบำบัดช่วยระบุรูปแบบการคิดที่ผิดเพี้ยน ทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการคิด และพฤติกรรมโดยโฟกัสไปที่การแก้ปัญหา หากอาการซึมเศร้าของคุณอยู่ในระดับเบา การรักษา CBT ถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ แต่หากมีอาการรุนแรง แพทย์อาจจ่ายยาต้านอาการซึมเศร้าที่เหมาะสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

2.ระบายกับคนอื่น

The American Congress of Obstetricians and Gynecologists กล่าวว่า ผู้หญิงประมาณ 14-23 % มีอาการซึมเศร้าในช่วงตั้งครรภ์ ทั้งนี้การเข้ากลุ่มคุณแม่ในโซเชียลมีเดียอาจช่วยให้คุณสามารถระบายปัญหา หรือได้รับคำแนะนำดีๆ รวมถึงได้รับกำลังใจอีกด้วย

ซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์

3.ทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก ซิงก์ และวิตามินซี

การที่ร่างกายได้รับธาตุเหล็ก หรือซิงก์ไม่เพียงพอนั้นสามารถทำให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ในผู้หญิงบางคน นอกจากนี้วิตามินซีก็ถือเป็นสารอาหารสำคัญเช่นกัน เพราะมันมีส่วนช่วยในการดูดซึมของธาตุเหล็ก สำหรับอาหารที่เราอยากแนะนำมีดังนี้

  • วิตามินซี : ผลไม้ตระกูลซิตรัส มันหวาน เบอร์รี ผักโขม มะเขือเทศ บร็อคโคลี่กะหล่ำดอก มันหวาน ฯลฯ
  • ธาตุเหล็ก : ผลไม้แห้งอย่างพรุน ลูกเกด ไข่ ตับ เนื้อแดง ทูน่า แซลมอน โฮลเกรน ฯลฯ
  • ซิงก์ : เนื้อแกะ วัว เนื้อหมู โฮลเกรน ถั่ว ฯลฯ

4.รักษาโดยใช้แสงสว่าง (Bright Light Therapy)
การรักษาอาการซึมเศร้าระดับเบาโดยใช้แสงสว่างนั้นถือเป็นหนึ่งในวิธีที่เหมาะสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า Light box ในการช่วยบำบัดค่ะ นอกจากมันจะช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าแล้ว การรักษาด้วยวิธีนี้ยังช่วยคลายความอ่อนเพลีย ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ลดปัญหาเกี่ยวกับการนอน ฯลฯ

ซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์
5.ใช้เวลาออกกำลังกายและพักผ่อน

ในขณะตั้งครรภ์ คุณแม่อาจรู้สึกเหนื่อยกายและใจ ทั้งนี้การนอนหลับหรือพักผ่อนให้เพียงพอสามารถช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายแบบเบาๆ ยังสามารถช่วยให้คุณมีอารมณ์ดีขึ้น และทำให้เกิดความรู้สึกในทางบวกค่ะ

6.หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดการอักเสบ

อาหารที่เราทานเข้าไปสามารถมีผลต่ออารมณ์ของเราได้ค่ะ ทั้งนี้การอักเสบอาจมีบทบาทสำคัญต่ออาการซึมเศร้า ซึ่งอาหารที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายก็ได้แก่อาหารจำพวกน้ำตาล อาหารแปรรูป คาเฟอีน ผลิตภัณฑ์ที่เติมสารสังเคราะห์ ฯลฯ


7.ทานอาหารที่มีโปรไบโอติก
สุขภาพของลำไส้ใหญ่อาจมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพจิตของคุณค่ะ ทั้งนี้นักวิจัยพบว่า โปรไบโอติก หรือแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยให้ลำไส้และระบบภูมิคุ้มกันมีสุขภาพดีนั้นอาจมีความเชื่อมโยงกับสุขภาพจิต และอารมณ์ของเราค่ะ สำหรับอาหารที่เป็นแหล่งของโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ต คีเฟอร์ กิมจิ คอมบูชา ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม อาการซึมเศร้ามีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด เพราะนอกจากมันจะส่งผลต่อคุณแม่โดยตรงแล้ว ลูกน้อยในครรภ์ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วยค่ะ ทั้งนี้การทำตามที่เราแนะนำข้างต้นสามารถช่วยให้อาการบรรเทาลงได้อย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram