Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

คุณแม่หลังคลอดเตรียมซ่อมร่าง 8 วิธีดูแลและฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

คุณแม่หลังคลอดเตรียมซ่อมร่าง 8 วิธีดูแลและฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

ในวินาทีที่รู้ว่าได้เป็นแม่คน หลายคนคงอดตื่นเต้นไม่ได้ และสรรหาสารพัดวิธีดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนอาจทำให้คุณลืมคำนึงถึงการดูแลตัวเองหลังตั้งครรภ์ วันนี้เราจึงรวบรวมเอาวิธีที่สามารถช่วยฟื้นฟูคุณแม่หลังคลอดมาฝากค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3

สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรได้รับมากเป็นพิเศษ คือ กรดไขมันโอเมก้า-3 เพราะมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด และความวิตกกังวล ทั้งนี้นอกจากคุณจะทานกรดไขมันโอเมก้า-3 ในรูปแบบของอาหารเสริมแล้ว เรายังสามารถพบสารอาหารชนิดนี้ได้ในปลาทะเล ถั่ว ไข่ ผักโขม ฯลฯ

ผ้าอนามัย

2.ซื้อผ้าอนามัยมาตุนไว้

หลังจากที่คุณคลอดลูกแล้ว คุณอาจพบว่าตัวเองมีเลือดออกมาจากช่องคลอดหลังจากนั้นอีกประมาณ 2-6 สัปดาห์ ทางที่ดีคุณควรหาซื้อผ้าอนามัยเตรียมไว้ให้พร้อมเพื่อรับมือกับภาวะดังกล่าวค่ะ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น คุณควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ
3. หยุดภาวะเลือดออกหลังคลอดด้วยชาใบราสเบอร์รีสีแดง

ชาใบราสเบอร์รีสีแดงถือเป็นตัวช่วยดีๆ จากธรรมชาติที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาดเลยค่ะ เพราะมันสามารถช่วยให้มดลูกกลับคืนสู่สภาพเดิมเร็วขึ้น และช่วยชะลอไม่ให้เลือดออกจากช่องคลอดเร็วเกินไปค่ะ

4. ใช้คอมเฟรย์ประคบ

คอมเฟรย์เป็นไม้พุ่มยืนต้นชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณช่วยรักษาบาดแผลที่ผิวหนัง โดยให้คุณนำคอมเฟรย์ใส่ผ้ากอซไปแช่ในตู้เย็นก่อนคลอดลูก จากนั้นค่อยนำออกมาใช้ประคบบริเวณที่มีบาดแผลวันละสองครั้งเพื่อเร่งการเยียวยาบาดแผล

Witch Hazel

5. ใช้วิทช์ ฮาเซล (Witch Hazel)

วิทช์ ฮาเซลถือเป็นไอเทมที่คุณแม่หลังคลอดควรมีไว้ในครอบครองค่ะ เพราะมันสามารถช่วยลดอาการบวมของเนื้อเยื่อ แต่คุณควรเลือกซื้อแบบที่ปลอดแอลกอฮอล์ และไม่มีกลิ่น โดยให้คุณนำสำลีแผ่นชุบวิทช์ ฮาเซลให้ชุ่ม จากนั้นก็นำไปแช่ในตู้เย็นแล้วนำมาวางไว้บริเวณที่บวมค่ะ

6. เตรียมน้ำมันมะพร้าวให้พร้อม

นอกจากน้ำมันมะพร้าวแล้ว คุณอาจใช้น้ำมันอัลมอนด์ หรือน้ำมันมะกอกก็ได้ค่ะ ซึ่งมันสามารถช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และนั่นจะช่วยลดโอกาสที่แผลจะปริได้ค่ะ แต่นอกจากจะใช้ทาผิวของตัวเองแล้ว คุณยังสามารถนำน้ำมันดังกล่าวมาใช้ทาผิวให้ลูกน้อยได้เช่นกัน

รัดหน้าท้อง

7. ใช้ Abdominal binder ช่วย

กล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณอาจอ่อนแอหลังคลอดลูกค่ะ  แต่คุณสามารถทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นโดยการใช้ Abdominal binder นอกจากนี้มันยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย  เห็นทีว่าคุณแม่มือใหม่ไม่ควรพลาดแล้วล่ะค่ะ

8. ทานวิตามินเสริม

ในช่วงที่คุณตั้งครรภ์ ลูกน้อยจะดึงสารอาหารจากคุณไปจนกระทั่งเขาออกมาลืมตาดูโลก  มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องทำการเติมวิตามินเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และหากคุณให้นมลูก เด็กก็จะได้รับวิตามินเช่นกันค่ะ

นอกจากการดูแลลูกแล้ว คุณก็ไม่ควรลืมดูแลตัวเองด้วยค่ะ เพราะหากคุณมีร่างกายไม่แข็งแรง แน่นอนว่ามันก็จะทำให้คุณเลี้ยงลูกได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น บำรุงลูกแล้วอย่าลืมบำรุงตัวเองด้วยนะคะ

ที่มา: thehappyherbalhome

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram