Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เคล็ดลับการวิ่งสำหรับคนท้อง ออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัย

เคล็ดลับการวิ่งสำหรับคนท้อง ออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัย

        อาจจะฟังดูขัดๆ กัน คนท้องอยู่จะให้วิ่งได้อย่างไร! สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายอย่าง การวิ่งสามารถทำได้ค่ะ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและรู้จักการวิ่งออกกำลังกายสำหรับคนท้องให้ถูกวิธี เพราะถ้าหากว่าทำถูกวิธีและปลอดภัยแล้ว การวิ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของว่าที่คุณแม่และลูกในท้องเป็นอย่างมากค่ะ

1.เลือกรองเท้าที่รับน้ำหนักได้ดี

          ไอเท็มสำหรับการออกกำลังกายอย่างการวิ่งคงหนีไม่พ้น รองเท้าผ้าใบที่ใช้เป็นอุปกรณ์ เลือกรองเท้าสำหรับวิ่งที่มีพื้นซัพพอร์ตและรับบาลานซ์ของการวิ่งได้อย่างดีเยี่ยม

2.เลือกชุดที่ระบายความร้อนและความชื้นได้ดี

          สำหรับว่าที่คุณแม่ที่อยากออกวิ่ง ควรจะใส่ใจกับชุดที่สวมเพื่อใช้ออกกำลังกายเป็นพิเศษ ควรเลือกขนาดให้พอดีกับตัวมีความกระชับ แต่ควรเป็นผ้าที่มีเส้นใยระบายความร้อนและชื้นได้ดี เพื่อป้องกันการเกิดผดร้อนตามร่มผ้าและการระคายเคือง เพราะผิวของผู้หญิงตั้งครรภ์จะค่อนข้างบอบบางและแพ้ง่ายค่ะ
คนท้องวิ่ง

3.ควรตรวจเช็คก่อนคิดจะวางแผนออกกำลังกาย

          สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม สาวๆ ไม่ควรแค่หยิบรองเท้าวิ่งมาสวมและออกวิ่งโดยไม่คำนึงถึงการตรวจสุขภาพเสียก่อน ถ้าต้องการออกกำลังกายจริงๆ ควรจะไปพบคุณหมอที่ดูแลครรภ์เพื่อตรวจอย่างละเอียดว่า การวิ่งออกกำลังกายของคุณนั้น ส่งผลอะไรกับลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า นอกจากนั้นแล้วยังควรปรึกษาหมอด้วยว่า สามารถออกกำลังกายได้มากเท่าไหร่ในแต่ละวัน

4.กำหนดการวิ่งและเดินออกกำลังกายให้ชัดเจน

          ชัวร์ค่ะ ก่อนที่คุณจะตั้งครรภ์ต่อให้วิ่งมาราธอนนานๆ ก็สามารถ! แต่เมื่อในท้องของคุณมีอีกหนึ่งชีวิต คุณก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น การออกวิ่งจะต้องเริ่มจากการเดินช้าๆ สลับวิ่งๆ ทั้งนี้ ควรลดความหนักลงจากปกติประมาณร้อยละ 25 โดยทั่วไปไม่ควรวิ่งให้หัวใจเต้นเร็วกว่านาทีละ 140 ครั้ง ระยะเวลาออกกำลังกายความหนักสูงสุด ไม่ควรเกิน 15 นาที ไม่รวมเวลาอุ่นเครื่องอีก 5-10 นาที และเวลาผ่อนคลายหลังวิ่งอีก 5-10 นาที หากคิดเป็นระยะทาง คนท้องไม่ควรวิ่งเหยาะเกิน วันละ 2 ไมล์ (ข้อมูลจาก doctor.or.th)
คนท้องวิ่ง

5.ใช้แอพพลิเคชั่นเป็นตัวช่วยเช็คเกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ

          ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนา จนมีแอพพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกให้แก่เรามากมาย สาวๆ ที่กำลังตั้งครรภ์ก็เช่นกันค่ะ อย่างที่บอก การวิ่งนั้นไม่ควรวิ่งให้หัวใจเต้นเร็วกว่านาทีละ 140 ครั้ง ดังนั้นลองใช้แอพพลิเคชั่นควบคู่จะได้เช็คอย่างไม่ผิดพลาดค่ะ

6.อย่างไรก็ตาม ห้ามลืมว่าต้องยืดกล้ามเนื้อก่อนเสมอ

          ไม่ว่าจะตั้งท้องอยู่หรือไม่ กฎที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามคือ การออกกำลังกายทุกครั้งเพื่อป้องกันกล้ามเนื้ออักเสบเราควรยืดกล้ามเนื้อเสมอค่ะ

7.ถ้ารู้สึกไม่โอเค หรือรู้สึกแปลกๆ เมื่อไหร่ให้หยุดทันที

          ถึงแม้ว่าเราจะเช็คและทำทุกอย่างด้วยความถี่ถ้วนแล้ว แต่หากว่าในขณะที่กำลังวิ่งอยู่ รู้สึกว่าร่างกายผิดปกติ ให้หยุดวิ่งทันที ห้ามฝืนเด็ดขาดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก purewow.com

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram